Giá thịt heo vẫn “đủng đỉnh”

Cập nhật: 13-01-2020 | 08:11:54

 Những ngày gần đây, giá thịt heo hơi đã hạ nhiệt nhờ sự can thiệp kịp thời của Chính phủ, lượng heo xuất chuồng tăng… Tuy vậy, hiện giá heo thành phẩm trên thị trường vẫn còn cao.

 Một quầy thịt heo thưa vắng người mua tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TIỂU MY

 Vẫn “chênh” giá

Từ mốc 100.000 đồng/ kg vào cuối năm 2019, hiện giá heo hơi tại các trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg. Tại Công ty Cổ phần CP, giá heo hơi hiện dao động từ 77.000 - 80.000 đồng/kg. Trong khi đó, đại diện Công ty Vissan cho biết hiện giá heo hơi công ty thu mua dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg.

Tuy giá heo hơi đã giảm mạnh nhưng giá thịt heo đến tay người tiêu dùng hiện chỉ giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/ kg. Cụ thể tại chợ Thủ Dầu Một, sườn non và ba rọi lần lượt có giá 180.000 đồng/kg và 150.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng so với cách đây 10 ngày. Trong khi đó, giá thịt heo tại siêu thị vẫn giữ nguyên hoặc chỉ giảm nhẹ. Theo khảo sát của phóng viên, thịt heo Vissan tại các điểm bán thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) giảm giá không đáng kể và tùy theo loại thịt có thuộc mặt hàng bình ổn hay không. Riêng sườn non không thuộc mặt hàng bình ổn có giá lên đến 260.000 đồng/kg.

Giá bán thịt ba rọi và sườn non tại chuỗi VinMart, VinMart+ lần lượt là 220.000 đồng/kg và 240.000 đồng/kg. Tại Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary, sườn non heo đang được bán với giá 280.000 đồng/ kg, tăng 10.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 1 tháng.

Giá heo hơi giảm trong những ngày qua được xác định là kết quả sự vào cuộc của Chính phủ trong việc rà soát nguồn heo và làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn; tăng nhập khẩu thịt heo cũng như các thực phẩm thay thế. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông đã tích cực đưa tin về diễn biến thị trường, về việc các doanh nghiệp lớn cam kết giảm giá… Tuy nhiên, trên thực tế chừng nào giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng thực sự giảm theo mức giảm tại cơ sở chăn nuôi thì thị trường mới được coi là hoạt động hiệu quả.

Cần sự nỗ lực chung

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay, để góp phần bình ổn giá thịt heo thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cục đã có văn bản đề nghị hệ thống thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động làm việc, trao đổi với hiệp hội liên quan cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo và sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam. Hiện nay, hệ thống thương vụ tại các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương. Kết quả đã có trên 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam sẵn sàng cung ứng thịt heo khi có đối tác từ trong nước yêu cầu.

Việc nhập khẩu thịt heo giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, đồng thời không lo thiếu hàng vào dịp tết. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy đa phần người tiêu dùng trong nước chưa quen với thịt đông lạnh. Nhiều khách hàng trong tỉnh cho biết họ vẫn thích sử dụng thực phẩm thay thế hơn là thịt heo đông lạnh. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân thịt heo trong nước vẫn chậm hạ giá.

Đó là còn chưa kể đến thịt heo nhập khẩu vẫn còn khá xa lạ trên thị trường trong nước, lại khó tiếp cận. “Nghe thông tin Việt Nam tăng nhập khẩu thịt heo, mà thịt nhập giá rẻ hơn thịt trong nước nên tôi cũng muốn mua về ăn thử để vừa tiết kiệm vừa an toàn. Tuy nhiên, dạo một vòng các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh tôi vẫn chưa tìm thấy thịt heo nhập khẩu bày bán”, chị Hoàng Anh, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết. Tại TX.Dĩ An, đại diện Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết đến nay thịt heo bày bán tại các chợ và siêu thị trên địa bàn đa phần là trong nước. Điều này một phần cũng bắt nguồn từ nhu cầu thị trường khi xu hướng người tiêu dùng trên địa bàn vẫn ưu tiên thị heo “nóng” .

Theo Bộ Công thương, hiện mức giá thịt heo nhập khẩu bình quân khoảng 26.000 đồng/kg, cộng thêm các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, chi phí, thủ tục nhập khẩu, bảo quản kho lạnh... giá bán ra phổ biến 33.000 - 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trên thực tế thịt heo nhập khẩu khi đến tay người tiêu dùng có giá gấp 3 - 5 lần, tùy thành phẩm. Tại một kênh bán online, thịt heo cốt lết nhập khẩu có giá khoảng 110.000 đồng/kg, ba rọi 145.000 đồng/ kg, thịt nạc 125.000 đồng/kg, sườn non mỏng thịt 97.000 đồng/kg, dày thịt 170.000 đồng/kg.

 Sở Công thương đã đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố, ngành quản lý thị trường làm việc với ban quản lý chợ, siêu thị về việc bảo đảm nguồn cung và bán thịt heo theo đúng giá niêm yết, tăng cường quản lý chất lượng thịt theo quy định. Sở cũng đề nghị các đơn vị chức năng theo dõi và quản lý chặt tình hình cung ứng hàng hóa, giá bán trong những ngày giáp tết. Nếu có tình trạng thiếu hụt nguồn cung phải báo ngay về sở để có chỉ đạo kịp thời.

Về vấn đề thịt heo thành phẩm vẫn chưa giảm tương xứng với giá heo hơi, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, lưu ý các doanh nghiệp dù tuân thủ theo quy luật điều tiết của thị trường song cũng cần tính toán giá cả hợp lý và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước. Doanh nghiệp phải có kế hoạch thị trường bền vững và đồng hành với lợi ích người tiêu dùng, tránh phải thất bại ngay trên “sân nhà”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên