Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:29:49

Chỉ làm những việc nhỏ thôi là “mỗi thành viên trong tổ sẽ tự thu gom phế liệu ở gia đình mình đem bán. Số tiền thu được dùng để hỗ trợ cho trẻ em nghèo đến trường”, vậy mà Tổ phụ nữ thu gom phế liệu của Hội LHPN xã Long Hòa (Dầu Tiếng) đã làm việc được việc lớn, tiếp sức cho nhiều trẻ em khó khăn đến trường.

Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hòa, đồng thời cũng là Tổ trưởng Tổ phụ nữ thu gom phế liệu cho biết, tổ chỉ mới được thành lập trong thời gian chưa lâu nhưng lại tỏ rõ là một mô hình mới, phát huy tính hiệu quả. Ý tưởng để thành lập mô hình cũng xuất phát từ thực tế cuộc sống là bởi gia đình hội viên nào cũng có các loại phế liệu như túi giấy, bìa các loại giấy, vỏ hộp giấy, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt, chai nhựa… Từ đó, các chị gom lại, đem bán tạo nguồn quỹ mua sách vở, quần áo cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vừa đi vào hoạt động nhưng các chị em trong tổ đã thu lượm, gom góp được 5 triệu đồng, trao học bổng cho 14 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Long Hòa. Và hiện nay mô hình đang được tiếp tục nhân rộng.

Nguồn quỹ từ việc bán ve chai của Tổ phụ nữ thu gom phế liệu, Hội LHPN xã Long Hòa đã giúp đỡ các chị em gặp khó khăn, tiếp sức học sinh đến trường. Ảnh: T.THẢO

Cũng theo chị Mến, theo điều tra số liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ nghèo năm 2017, trên địa bàn xã Long Hòa có 15 phụ nữ là chủ hộ nghèo và 27 phụ nữ là chủ hộ cận nghèo và còn nhiều trẻ em có hoản cảnh khó khăn. Vì vậy, làm sao để giúp đỡ cho phụ nữ nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là điều mà Ban chấp hành Hội LHPN xã luôn trăn trở. Đối với chị em phụ nữ thì hội hỗ trợ bằng cách cho vay vốn từ vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, tổ xoay vòng vốn… và vận động xây tặng mái ấm tình thương. Còn với các em học sinh khó khăn, trăn trở mãi, hội nhận thấy rằng, hộ gia đình nào cũng có phế liệu như túi giấy, vỏ nhựa, chai lọ, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt, giấy… nhưng sau khi sử dụng, đa phần bị vứt bỏ rất lãng phí và gây ô nhiễm môi trường... Từ đó, hội quyết định thành lập mô hình Tổ phụ nữ thu gom phế liệu để làm một việc hết sức có ý nghĩa là thu gom phế liệu đem bán vừa bảo vệ môi trường, vừa có nguồn quỹ giúp đỡ các em học sinh nghèo. Và “Tổ phụ nữ thu gom phế liệu” đã ra đời với 21 thành viên tham gia.

Ban đầu, việc thực hiện mô hình này cũng gặp không ít khó khăn do chưa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều chị em hội viên. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và lòng nhiệt tình, các chị em trong Ban chấp hành Hội LHPN xã đã đến từng gia đình để tuyên truyền cho cô bác hiểu về lợi ích từ mô hình và vận động chị em tham gia. Mưa dầm thấm lâu, những cố gắng của các chị cũng được đền đáp xứng đáng. Đến nay, ngày càng nhiều chị em tham gia mô hình này. Bởi các thành viên đều thấy rằng, có tham gia mới thấy được ý nghĩa của mô hình, vui nhất là khi những phần quà được đưa tới tận tay các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là động lực để các thành viên tiếp tục tích cực thực hiện và vận động nhiều người cùng thực hiện. Chị Trần Thị Mỹ Chi, thành viên tích cực của tổ chia sẻ: “Tiền thu từ việc bán những phế liệu tuy chẳng đáng là bao, nhưng chúng ta có thể “tích tiểu thành đại”. Từ nguồn thu bán phế liệu, tổ có thêm quỹ để giúp đỡ các chị em gặp khó khăn, tặng quà cho con em của các hội viên để khuyến khích, động viên các cháu cố gắng hơn nữa trong học tập”.

Bà Nguyễn Thị Mến cho biết, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình để ngày càng có nhiều hội viên đăng ký tham gia. Giá trị vật chất từ mô hình tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa hết sức lớn lao. Qua đó các chị đã thấy được sự quan tâm của tổ chức hội đối với hội viên phụ nữ, cũng như các em học sinh là con em hội viên phụ nữ nên có nhiều chị tình nguyện tham gia vào tổ chức hội. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng để phong trào hội của xã phát triển ngày càng vững mạnh, tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, qua mô hình hội sẽ cụ thể được công tác tuyên truyền cho các hội viên về thực hành tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên