Giá trị từ thay đổi cách làm

Cập nhật: 22-08-2019 | 05:36:49

 Tại cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở Bình Dương vừa diễn ra, ngành chức năng đúc rút kinh nghiệm nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm theo dõi, chỉ đạo thì dù có khó khăn, thiếu thốn kể cả kinh phí thực hiện nơi đó vẫn phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cộng đồng và mang lại hiệu quả cao.

Ngược lại, một số địa phương trong tỉnh thuận lợi về mặt dân cư, nhân dân đồng tình, nhất trí với chương trình thí điểm này nhưng lại gặp khó khăn về kinh phí, phương tiện thu gom, vận chuyển dẫn đến bất cập là chất thải do người dân phân loại xong, đơn vị thu gom không có phương tiện chở riêng nên cứ đổ chung vào một xe. Chưa kể, đơn vị thu gom rác thải tại một số địa phương này còn bỏ chuyến, dẫn đến rác thải tràn ngập ra bên ngoài, bốc mùi hôi thối.

Để giải quyết bất cập nói trên, lãnh đạo một số địa phương xin điều chỉnh lại kế hoạch trên cơ sở rút kinh nghiệm và bổ sung chương trình cho phù hợp với thực tế. Tuy vậy, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp, đã không đồng ý với kiến nghị này và yêu cầu các địa phương còn lúng túng, bất cập, khó khăn phải tập trung vào nhiệm vụ, phát huy thế mạnh sẵn có, tìm giải pháp hợp lý để giải quyết khó khăn theo hướng “dễ làm trước, khó làm sau”. Bởi vì, nếu UBND tỉnh chấp nhận cho địa phương làm lại kế hoạch, qua các bước soạn thảo, lấy ý kiến, trình ký... phải mất thời gian.

Ông Dũng yêu cầu các địa phương, các ngành, các cấp cần nghiên cứu, tiếp thu tinh thần này nhằm đổi mới cách tiếp cận vấn đề, cách suy nghĩ và cách làm. Để làm sao phát huy được hiệu quả công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao mà tiết kiệm được thời gian, kinh phí, nhân lực cho Nhà nước và nhân dân.

Thực tiễn cho thấy rằng, quản lý một đầu công việc đã khó, lãnh đạo một tập thể với nhiều cơ quan, ban, ngành còn khó hơn, nhưng không phải không làm được. Công việc ít khi nào đến dồn cùng một lúc, mà do chúng ta để dồn, nên dù có thay đổi kế hoạch thì hiệu quả mang lại cũng không cao. Điều quan trọng là chúng ta cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách tiếp cận từ trong việc thực hiện kế hoạch.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên