Bộ sản phẩm gốm sứ Minh Long I phục vụ APEC 2017:

Giấc mơ ấp ủ 10 năm

Cập nhật: 12-02-2018 | 10:33:08

Dồn tất cả tình yêu, hoài bão và kiến thức tích tụ, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I trở thành tổng công trình sư của bộ sản phẩm phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 được tổ chức tại Việt Nam. Từng công đoạn thiết kế, sáng tạo họa tiết, làm khuôn, vẽ màu đều do chính ông giám sát và yêu cầu chỉnh sửa hàng trăm lần cho đến khi sản phẩm đạt chuẩn cao nhất.


Công ty Minh Long I huy động hơn 200 công nhân để nguồn nguyên liệu quý giá tinh tuyển từ hơn 10 quốc gia được thổi hồn qua lửa, dát vàng, làm nên Chén ngọc - món quà trang trọng cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC.
Ảnh: HUY BÌNH

Công phu trọn một lần này…

Vào lần đầu Việt Nam tổ chức APEC năm 2006 tại thủ đô Hà Nội, chiếc cúp APEC do Minh Long I chế tác được chọn làm quà tặng chính thức của Nhà nước ta dành cho lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC. Đó là một niềm vinh dự lớn của Minh Long I khi có cơ hội quảng bá tinh hoa Việt đến với bạn bè thế giới.

Dẫu tạo được tiếng vang ở APEC 2006 nhưng ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I vẫn chưa thực sự hài lòng với những thành công đã gặt hái được. Theo ông, lần đó dù rất tâm huyết và nỗ lực nhưng thời gian quá ngắn nên vẫn còn nhiều điều chưa ưng ý. Bởi vậy, để chuẩn bị cho APEC 2017, ông cùng cán bộ, nhân viên công ty đã chuẩn bị từ 2 năm trước từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và hoàn thiện bộ sản phẩm dành cho hội nghị. “Ở những lần APEC gần đây, các quốc gia đăng cai đã làm rất tốt việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người của họ ra thế giới. Vì thế, lần này chúng tôi muốn có sự chuẩn bị thật tốt, mang lại những sản phẩm thật đặc sắc cho hội nghị”, ông Minh nói.

Và lần đầu tiên, Minh Long I huy động đến hơn 200 công nhân để nguồn nguyên liệu quý giá tinh tuyển từ hơn 10 quốc gia được thổi hồn qua lửa, dát vàng, làm nên Chén ngọc - món quà trang trọng cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Điểm nhấn trong bộ sản phẩm của Minh Long I phục vụ APEC 2017 là chiếc cúp quà tặng với tên gọi vô cùng mỹ miều: Chén ngọc APEC. Ông Lý Ngọc Minh đã dùng chiếc chén ăn thân quen của người Việt để làm biểu tượng cho món quà gửi tặng các lãnh đạo cấp cao.

Trong khi đó, bộ bàn ăn Hoàng Liên phục vụ quốc yến ở APEC cũng được chế tác tinh xảo không kém. Nổi bật ở bộ quốc yến là khay ăn chính có kích thước siêu lớn và nắp đậy lấy ý tưởng từ biểu tượng “trời tròn - đất vuông”. Cũng sử dụng hoa sen làm họa tiết chủ đạo để tạo nên hồn sắc cho bộ dụng cụ phục vụ quốc yến, nhưng sen trên các sản phẩm này được thể hiện bằng những nét vẽ cách điệu để phù hợp với sản phẩm; sen trên từng dụng cụ ăn lã lướt, mềm mại, nhẹ nhàng hơn. “Với tất cả nỗ lực của hơn 30 người, lên ý tưởng và thiết kế trong vòng nửa năm mới cho ra họa tiết sen phù hợp. Đó là câu chuyện đủ thử thách sự nhẫn nại của những nghệ nhân giàu kinh nghiệm nhất”, ông Minh trầm ngâm chia sẻ cùng chúng tôi.

Tình yêu lớn của một doanh nhân yêu nước

Say sưa nhìn ngắm những sản phẩm đẳng cấp quốc gia được dày công chế tác, ông Lý Ngọc Minh tự hào: “Để chọn được hình ảnh hoa sen đẹp như vầy, chúng tôi phải lao tâm khổ tứ rất nhiều. Hoa sen này không Tây cũng không Tàu, đó là hoa sen Việt Nam”. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc thì: “Tưởng bộ sản phẩm gốm sứ phục vụ APEC 2017 cầu kỳ nhưng nhìn kỹ thì rất gần gũi với đời sống, không phải cái gì quá xa lạ. Tôi cho rằng, một bàn tiệc không chỉ là thức ăn, mà là tất cả khung cảnh xung quanh, thể hiện được trình độ của một dân tộc”.

Có thể nói, thông qua sự kiện APEC 2017 lần này, Minh Long I đã chuyển tải thông điệp văn hóa - ngoại giao sâu sắc bằng những sản phẩm đẳng cấp, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới; nhằm gắn kết mối quan hệ hữu nghị thâm giao tốt đẹp giữa các nước, tôn vinh và để lại dấu ấn lịch sử của APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam. Riêng về phía doanh nghiệp, Minh Long I thực sự là niềm tự hào cho ngành sản xuất gốm sứ Việt Nam đã có từ lâu đời và khẳng định thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, sánh vai với nhiều tên tuổi trên thế giới.

Mất thời gian dài lên ý tưởng và đi đến thực hiện bằng hành trình đầy gian khó, Chén ngọc APEC không chỉ nói lên đam mê, sự kiên trì của ông Lý Ngọc Minh mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa tinh thần Việt Nam. APEC 2017 đã kết thúc tốt đẹp, song những dư âm để lại trong lòng nguyên thủ và lãnh đạo các nền kinh tế lớn sẽ rất sâu đậm. Chắc chắn những tác phẩm gốm tinh xảo dùng trong bữa quốc yến và món quà Chén ngọc APEC sẽ để lại trong họ ấn tượng khó quên về một Việt Nam tài hoa, sáng tạo.

Ngoài việc tài trợ chính cho APEC 2017, trong khuôn khổ hoạt động sự kiện từ ngày 6 đến 11-11-2017, Minh Long I đã giới thiệu không gian trưng bày gốm sứ tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (số 9, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng. Công ty còn tham gia Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 nhằm quảng bá tinh hoa gốm sứ Việt Nam nói riêng và tôn vinh sản phẩm độc đáo của đất nước nói chung.

 

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên