Uefa Europa League, AJAX-M.U:

Giấc mơ của “Quỷ đỏ”

Cập nhật: 24-05-2017 | 12:18:44

Lúc này, phần lớn các giải vô địch hàng đầu châu Âu đã khép lại với sự lên ngôi của nhiều tân vương. Vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 25-5, hai vị khách cuối cùng là Ajax và M.U sẽ đáp chuyến bay đến sân Friends Arena, Thụy Điển cho trận chung kết UEFA Europa League (UEL) được chờ đợi bấy lâu.

Ở thập niên 70-80, Ajax là một trong những thế lực bóng đá hùng mạnh với 4 chức vô địch UCL, 3 Siêu Cúp châu Âu, 1 vô địch UEL và 1 cúp C2 cùng 33 danh hiệu vô địch Hà Lan,… Thế nhưng, kể từ lần đăng quang UEL đầu tiên vào năm 1992, Ajax trở thành cái bóng mờ nhạt trên đấu trường châu Âu khi chưa 1 lần nâng niu chiếc cúp UCL lẫn UEL danh giá. Tại giải vô địch Hà Lan, Ajax đánh bại Willem II 3-1 ở lượt đấu cuối và trở thành Á quân sau khi Feyenoord giành ngôi vương với 1 điểm hơn Ajax. Mùa tới, đoàn quân của HLV P.Bosz sẽ dự vòng bảng UCL nhưng trước mắt vẫn là trận chung kết UEL gặp M.U. Từng là lò đào tạo trẻ nổi tiếng sản sinh ra hàng loạt tên tuổi như thánh Johan Cruyff, Van Basten,  D.Bergkamp,… nhưng hầu hết bậc hậu duệ sau này đều đi tìm chân trời mơ ước trên đất  Anh,  Ý,  Tây  Ban Nha,…Vì  vậy,  sau  khi cùng Celta de Vigo vượt qua  vòng  bảng,  M.U phải chật vật đánh bại Legia  Warszawa,  FC Kobenhavn, Schalke 04 và Lyon mới có thể bước tiếp vào trận chung kết.

Ajax hay M.U đều khao khát được khắc tên trên chiếc Cúp UEL hằng mơ ước

Trong khi đó, chiếc cúp UEL là phần thưởng mơ ước còn thiếu trong bộ sưu tập của M.U gồm 3 danh hiệu UCL, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 cúp C2 và 20 chức vô địch giải Ngoại hạng Anh,… Chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace ở vòng đấu cuối không đủ giúp M.U lọt vào tốp 5 nên đành lỗi hẹn với đấu trường UCL lẫn UEL. M.U đã cất giấu hầu hết các trụ cột ngoại trừ Pogba và Rooney để dồn sức cho cuộc đụng độ Ajax, bởi con đường duy nhất giúp thầy trò Mourinho hiện diện ở UEL là phải lên ngôi vô địch mùa này. Tại UEL, chân sút Ibrahimovic ghi được nhiều bàn nhất cho M.U với 5 pha lập công nhưng anh dính chấn thương gối và không thể dự trận chung kết diễn ra ngay trên quê nhà Thụy Điển. Cùng  Fenerbahce  vượt qua vòng bảng, “Quỷ đỏ” từng bước quật ngã Saint Etienne, FK Rostov, Anderlecht và Celta de Vigo để vào chơi ở trận chung kết. Trong quá khứ, ưu thế chia đều khi mỗi bên đều giành 1 chiến thắng và thua 1 tại UEL mùa 2011-2012. Trận đấu có thể hòa sau 120 phút và chiếc cúp được trao cho đội may mắn hơn ở loạt đấu súng luân lưu 11m đầy may rủi.

VŨ THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên