Giải A mỹ thuật Trương Bửu Sinh: “Cuộc đời của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ tạo cảm hứng sáng tác cho tôi”...

Cập nhật: 03-11-2011 | 00:00:00

Rất phấn khởi khi biết tin mình nhận được giải A mỹ thuật nhưng anh Trương Bửu Sinh cũng khiêm tốn cho rằng: “Có lẽ tôi nhận giải nhờ bám sát chủ đề. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là cuộc đời của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ và những dòng thơ bất hủ của ông là nguồn cảm hứng sáng tạo rất lớn mà tôi có được”.

  

Họa sĩ Trương Bửu Sinh bên tác phẩm giải A “Nhớ Bắc” 

Giải thưởng văn học nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ lần thứ IV vừa tổng kết với những gặt hái thành công của người làm nghệ thuật. Có 7 lĩnh vực dự thi nhưng chỉ có 3 giải A. Ba giải A thuộc về các tác phẩm: Tập ca khúc Thành phố trẻ tôi yêu của Phan Hữu Lý (bộ môn âm nhạc), tác phẩm Nhớ Bắc của Trương Bửu Sinh (bộ môn mỹ thuật) và tác phẩm Cô thợ gốm của Khánh Hưng (bộ môn nhiếp ảnh). Các thể loại văn xuôi, thơ, văn nghệ dân gian, sân khấu không có giải A.

Gặp Trương Bửu Sinh khi anh đang nhiệt tình giới thiệu với mọi người về 2 bức tranh chất liệu bút sắt trưng bày hôm trao giải Huỳnh Văn Nghệ, anh vui vẻ nói về những tác phẩm này. Bức “Đại Cồ Việt” là anh tham gia trong triển lãm tranh miền Đông Nam bộ ở Bình Phước vừa qua. Đây cũng là tranh bút sắt trong đó anh vẽ nước Việt bằng hình ảnh của những câu chuyện kể lịch sử. Nhìn tranh người ta khám phá ra nhiều điều như hình ảnh của rồng, của con trâu... mà 2 con mắt rồng lại đọc được chữ “cố đô”... và nhiều hình ảnh khác nữa. Riêng với bức “Nhớ Bắc”, anh vẽ hình ảnh gợi nhớ vị thi tướng và khắc luôn trên đó một khổ thơ trong bài thơ được xem là tuyệt tác: Ai về xứ Bắc ta đi với/ Thăm lại non sông giống Lạc Hồng/ Từ độ mang gươm đi mở cõi/ Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long...

Là người Sóc Trăng, anh Sinh đến Bình Dương lập thân lập nghiệp và hiện giảng dạy ở trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương. Say mê hội họa, anh cũng mong truyền đạt niềm say mê này sang những thế hệ học trò của mình. Theo anh Sinh, những câu chuyện lịch sử, những nhân vật kiệt xuất là nguồn cảm hứng vô tận và cũng là niềm tự hào để các thế hệ nghệ sĩ học hỏi, diễn đạt qua tác phẩm của họ. Với tác phẩm “Nhớ Bắc”, anh miệt mài sáng tác trong vòng 3 tháng và “để dành” dự giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần thứ IV này. Phần thưởng giải A như một khích lệ, động viên để anh tiến bộ hơn trên bước đường nghệ thuật, đóng góp nhiều hơn những tác phẩm hội họa cho Bình Dương - nơi anh chọn là quê hương thứ hai của mình.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên