Giải “bài toán”… rác tồn đọng gây ô nhiễm!

Cập nhật: 15-08-2016 | 09:53:54

Sau loạt bài “Chậm thu gom rác thải gây ô nhiễm” đăng trên báo Bình Dương phản ánh nhiều bất cập trong việc thu gom rác thải khiến người dân bức xúc vì ảnh hưởng đến môi trường sống, nhiều địa phương đã có những động thái tích cực trong việc chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý đối với những cơ sở thu gom rác trên địa bàn.

 

 Thông qua đường dây nóng, người dân đã kịp thời cung cấp nhiều thông tin về môi trường giúp địa phương xử lý. Trong ảnh: Từ tin báo của người dân, cán bộ môi trường phường An Phú bắt quả tang xe đổ trộm chất thải

 Cắt hợp đồng đối với chủ cơ sở chậm thu gom rác

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết đơn vị đã chính thức cắt hợp đồng trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt đối với ông Nguyễn Văn Dụ (quê Tây Ninh) về việc ông này chậm thu gom rác ở địa phương, khiến người dân bức xúc. Liên quan đến việc chính quyền địa phương phường An Bình cắt hợp đồng trách nhiệm thu gom rác đối với ông Nguyễn Văn Dụ, ngày 31-5, báo Bình Dương có bài: “Chậm thu gom rác, người dân mang rác vứt dọc đường”. Sau ngày báo Bình Dương phản ánh, chính quyền địa phương phường An Bình đã nhanh chóng tìm cơ sở mới để thay thế cho cơ sở thu gom cũ; đồng thời tiến hành củng cố hồ sơ liên quan để cắt hợp đồng đối với ông Dụ.

 

Sẽ thành lập hợp tác xã quản lý thu gom rác

Được biết, sau ngày báo Bình Dương đăng tải loạt bài phản ánh về việc chậm thu gom rác gây ô nhiễm, lãnh đạo UBND TX.Thuận An đã gửi công văn chỉ đạo 9 phường, xã trên địa bàn thị xã chuẩn bị cho việc thành lập hợp tác xã quản lý thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó, TX.Dĩ An cũng tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách môi trường ở các đơn vị trực thuộc thị xã và trưởng ban điều hành các khu phố trên địa bàn TX.Dĩ An. Ngoài ra, TX.Dĩ An cũng ban hành mẫu hợp đồng thu gom rác theo quy chuẩn để chính quyền địa phương làm thủ tục ký kết với chủ cơ sở thu gom rác.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, để rác không bị ứ đọng tại những thùng chứa rác ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1, địa phương nhờ đơn vị thu gom khác ký hợp đồng trách nhiệm thu gom rác với trên 350 hộ dân tại tổ này. “Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, theo dõi việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường, hiện nay chúng tôi đã thiết lập đường dây nóng. Theo đó, số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, lãnh đạo UBND phường, cán bộ phụ trách môi trường và ban điều hành các khu phố đã được dán tại điểm công cộng và trong khu dân cư để người dân kịp thời phản ánh”, ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết.

 

 

Tương tự, ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết đơn vị này đã chính thức cắt hợp đồng trách nhiệm thu gom rác đối với ông Lê Nhật Minh Tuấn, chủ cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt tại địa phương.

Trước đó, vào ngày 5, 6 và 7-7, báo Bình Dương có đăng loạt phóng sự điều tra: “Chậm thu gom rác thải gây ô nhiễm”. Đối với loạt phóng sự này, báo Bình Dương đã phản ánh cơ sở thu gom rác của ông Lê Nhật Minh Tuấn không đủ năng lực trong việc thu gom rác, khiến rác tồn đọng. Nói về vấn đề cắt hợp đồng đối với những cơ sở thu gom rác yếu về năng lực, ông Lê Minh Đức cho rằng: “Địa phương đang thanh lọc nhằm tìm đơn vị có đủ năng lực thu gom rác theo đúng giờ để ký hợp đồng với trên 6.000 hộ dân ở phường An Thạnh. Nếu đơn vị vừa thay cho ông Tuấn không làm hết trách nhiệm, để rác tồn đọng, người dân phản ánh, bị phường lập biên bản đến lần thứ 3 thì chúng tôi sẽ cắt hợp đồng như đã thỏa thuận trước đó”.

Hiệu quả từ đường dây nóng

 Ngày 31-5, báo Bình Dương có bài: “Chậm thu gom rác, người dân mang rác vứt dọc đường”. Bài viết có phản ánh cơ sở thu gom rác của ông Lê Quang Điệp chậm thu gom rác trên tuyến đường Hưng Định 16, phường Hưng Định (TX.Thuận An). Sau ngày báo đăng tin, chủ cơ sở này đã lấy rác theo đúng giờ. Ngoài ra, đơn vị này đã xin chữ ký xác nhận của hộ dân trong mỗi lượt lấy rác. Nhờ sự siết chặt quản lý của chủ cơ sở này đối với công nhân thu gom rác nên tuyến đường Hưng Định 16 nói chung và nhiều địa phương khác do đơn vị này thu gom rác đã bảo đảm hơn trước.

Liên quan đến việc xử lý đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi, chủ cơ sở chậm thu gom rác gây ô nhiễm, sau ngày báo Bình Dương đăng tin, hiện nay một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập đường dây nóng. Nhờ đó, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý và nhắc nhở. Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Thông qua đường dây nóng, từ đầu năm đến nay, phường An Phú đã tiếp nhận 50 nguồn tin báo về việc người dân vứt rác không đúng nơi quy định, chủ cơ sở chậm thu gom rác để rác tồn đọng. Theo đó, địa phương đã lập biên bản xử lý trên 30 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 20 triệu đồng và thu giữ hàng chục phương tiện liên quan. Và để kịp thời tuyên dương những người cung cấp thông tin, hình ảnh chứng minh lỗi của người vi phạm, địa phương đã thưởng nóng cho 30 lượt người tham gia tố giác. Song song với công tác này, trong 2 tháng trở lại đây, phường An Phú đã mua mới hàng chục thùng chứa rác đặt tại những nơi công cộng. Nhờ đẩy mạnh công tác này, hiện nay trên địa bàn phường đã có gần 20 tuyến đường không rác, trong đó KP.3 được TX.Thuận An chọn thí điểm mô hình khu phố không rác”.

 

Trong khi đó, ông Vương Vĩ Quyền, cán bộ phụ trách môi trường phường Thuận Giao, cho hay: “Mặc dù “Đường dây nóng phản ánh rác thải” của phường cũng vừa mới thành lập nhưng địa phương đã tiếp nhận nhiều nguồn tin có giá trị. Từ đó, địa phương đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Song với công tác này, hiện nay chúng tôi cũng thuê người thu dọn những đống rác tự phát trên địa bàn phường”.

 Sẵn sàng cắt hợp đồng đối với cơ sở thu gom rác nếu tiếp tục vi phạm

 Báo Bình Dương số ra ngày 17 và 25-7 có bài phản ánh về việc cơ sở thu gom rác trên địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An do bà Nguyễn Thúy Vân làm chủ đã chậm thu gom, khiến rác tồn đọng, bốc mùi hôi thối, xuất hiện dòi nhặng, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống khiến người dân bức xúc. Sau ngày báo chí phản ánh, chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân để thông qua việc cắt hợp đồng đối với bà Thúy Vân. Ông Vương Vĩ Quyền, cán bộ phụ trách môi trường phường Thuận Giao, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, cơ sở thu gom rác của bà Thúy Vân đã vi phạm hợp đồng trách nhiệm đến lần thứ 2. Vì thế, địa phương chưa đủ cơ sở pháp lý để cắt hợp đồng. Nếu trong thời gian tới đây, bà Thúy Vân tiếp tục vi phạm một lần nữa thì sẽ cắt hợp đồng theo nội dung đã thống nhất trước đó. Nghĩa là chúng tôi đã sẵn sàng để loại bỏ những cơ sở chậm thu gom rác không làm hết trách nhiệm trên địa bàn”.

Cũng theo ông Vương Vĩ Quyền, hiện nay phường Thuận Giao đã thành lập đường dây nóng để lãnh đạo địa phương, cán bộ môi trường thường xuyên tiếp nhận, xử lý những thông tin phản ánh của người dân về những vấn đề liên quan đến việc ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

 THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tôi đề nghị nhà tòa báo cho người theo dõi việc gom lấy rác để nhân dân nhờ.
Trần Linh Linh (Cách đây 8 năm)
Tôi thích ông Ẩn và ông Đức quá. Hai ông này làm rất quyết liệt như vậy sẽ được lòng nhân dân.
Lê Thị Mỹ Dung (Cách đây 8 năm)
Hơn 2 tháng nay tôi đọc nhiều phóng sự rác của báo bình dương. Xét cho cùng thì chính quyền địa phương cần thành lập hơp tác xã như thuận an là đúng. Người dân chúng tôi ủng hộ hết mình.
Tống Văn Chính (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên