Giải bóng đá quốc tế truyền hình Bình Dương 2012: Avispa Fukuoka- Ứng viên nặng ký cho cúp vô địch?

Cập nhật: 14-11-2012 | 00:00:00

So với bảng A không quá khắc nghiệt cho chủ nhà Becamex Bình Dương và đội tuyển U22 Việt Nam thì bảng B được dự đoán sẽ cực kỳ khó khăn cho 2 đội bóng Việt Nam là Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) và Đà Nẵng trong việc cạnh tranh với Gremio Barueri (Brazil) và Avispa Fukuoka (Nhật Bản), giành được 1 trong 2 chiếc vé đầu bảng để vào chơi vòng bán kết…

Trong số 4 đội khách mời nước ngoài tại BTV Cup 2012, Avispa Fukuoka được người hâm mộ và các đội bóng Việt Nam quan tâm nhiều nhất. Avispa Fukuoka không chỉ đến từ nền bóng đá phát triển nhất nhì châu Á mà CLB này còn là 1 trong những hình mẫu mà LĐBĐ Nhật Bản muốn giới thiệu cho LĐBĐ Việt Nam trong việc xây dựng bóng đá chuyên nghiệp như văn bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên hồi tháng 8-2012.

Avispa Fukuoka là CLB bóng đá nhà nghề của Nhật Bản, hiện đang thi đấu ở giải J-League 2 (tương đương giải hạng Nhất của Việt Nam). Tiền thân của Avispa Fukuoka là CLB Chuo Bohan FC - CLB do những vệ sĩ của Công ty An ninh Chuo Bohan ở thành phố Fujieda, Shizuoka thành lập vào năm 1982. Đội bóng được thăng hạng thi đấu ở giải hạng 2 của bóng đá Nhật Bản vào năm 1991. Năm 1992, khi LĐBĐ Nhật Bản (JFA) quyết định thành lập giải chuyên nghiệp, Chuo Bohan FC vẫn thi đấu ở giải hạng 2 và được thăng hạng J-League vào 1 năm sau đó. Năm 1994, Chuo Bohan FC dời trụ sở đến Fukuoka và đổi tên CLB thành Avispa Fukuoka. Thành tích nổi bật của Avispa Fukuoka giai đoạn này là xếp thứ 6 giai đoạn lượt về mùa giải 2000, nhưng trong năm tiếp theo, đội phải xuống thi đấu ở giải hạng Nhì.

Sau đó, Avispa Fukuoka có 2 lần trở lại giải đấu cao nhất bóng đá Nhật Bản vào năm 2006 và 2011. Tuy nhiên, những khó khăn về tài chính đã khiến đội không thể trụ hạng thành công, phải trở lại mái nhà hạng Hai. Hiện tại, Avispa Fukuoka đã thi đấu 41 trận và chỉ mới giành được 41 điểm, đang xếp thứ 18/22 đội. Đội hình Fukuoka mang sang Bình Dương lần này rất hùng hậu, với 25 cầu thủ (vượt xa tiêu chuẩn 5 người), trong đó có tiền đạo người Brazil Samir, 2 cầu thủ Hàn Quốc (Oh Chang Hyun, Kim Min Jae). Dù thi đấu trầy trật ở giải hạng 2 của Nhật Bản, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá Việt thì trình độ, đẳng cấp của Avispa Fukuoka cũng vẫn nhỉnh hơn nhiều so với các CLB V-League. Điều này có chính xác hay không thì còn phải chờ đợi thực tế sân cỏ trả lời, nhất là sau trận kịch chiến với ĐKVĐ V-League Đà Nẵng vào ngày 17-11 tới.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên