Giải cờ tướng hạng nhất quốc gia 2016: Lại Lý Huynh tỏa sáng rực rỡ

Cập nhật: 27-05-2016 | 09:58:43

Gii cờ tướng đã bước vo vn đấu cuối cng, ghi nhận Lại Lý Huynh trở thnh kỳ thđầu tiên ca Việt Nam đoạt cú đúp HCV (cờ nhanh vcờ tiêu chuẩn) ca cờ ớng đnh cao Việt Nam. Đặc biệt, kỳ thđầu đn ca lng cờ đất Thđã thi đấu hết sức ấn tượng để đoạt danh hiệu vô địch nội dung cao quý nhất lcờ tiêu chuẩn trước 1 vng đấu…

Sau khi có những điều tiếng về việc các đồng đội thi đấu không hết mình trong những cuộc đối đầu trực tiếp, giúp Lại Lý Huynh giành HCV nội dung cờ nhanh, kỳ thủ họ Lại đã nỗ lực hết mình nhằm chứng tỏ năng lực thật sự của mình ở nội dung quan trọng nhất là cờ tiêu chuẩn. Điểm lại đường đến ngôi vua cờ tướng Việt Nam trong năm 2016 của Lại Lý Huynh phải nói là hết sức gian nan, nhưng cũng đầy hào hùng. Nếu như ở vòng 1, kỳ thủ họ Lại không mất nhiều tâm lực khi thắng đồng đội Diệp Khải Hằng thì ở những vòng đấu sau phải nói là thật sự gay cấn, khốc liệt, đòi hỏi thật sự bản lĩnh thì mới có thể vượt qua. Sau khi thủ hòa kỳ thủ Trần Chánh Tâm (TP. HCM) ở vòng 2, Lại Lý Huynh gặp bất lợi khi bị đồng đội Trần Quốc Việt (Bình Dương) chia điểm trong trận hòa gay cấn ở vòng 3. Ở vòng 4, Lại Lý Huynh gặp ngay Võ Minh Nhất, từng có lúc được xem là khắc tinh của mình, khi kỳ thủ của Bình Phước từng đánh bại kỳ thủ số 1 của Bình Dương trong trận tranh HCV môn cờ tướng Đại hội TDTT toàn quốc gần đây nhất.


Lại Lý Huynh
(trái) trong trận thắng quyết định trước Nguyễn Minh Nhật Quang để đoạt ngôi vô địch trước 1 vòng đấu. Ảnh: C.THANH

Tuy nhiên, Lý Huynh dù đi hậu trước cựu vô địch Việt Nam là Võ Minh Nhất (Bình Phước, đang có 3 điểm) nhưng đã xuất sắc đánh bại đối thủ. Kế tiếp, Lý Huynh giữ vững phong độ, chinh phục thành công vòng 5 (thắng Nguyễn Khánh Ngọc của Hà Nội, lúc đó đang giữ ngôi đầu bảng), vòng 6 (Vũ Hữu Cường, Hà Nội, 4 điểm, nhì bảng), vòng 7 (Trần Quang Nhật, Bình Định, đang có 4,5 điểm sau 6 ván) để vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng đầy ngoạn mục. Bước vào ván 8, thử thách cho Lý Huynh được nâng lên ở mức cao độ khi đối đầu với kỳ thủ số 1 của Đà Nẵng là Trần Văn Ninh (5 điểm) đang bám đuổi ngay phía sau kỳ thủ của Bình Dương. Dù gặp rất nhiều bất lợi, nhưng cuối cùng Lý Huynh vẫn đưa trận đấu kết thúc với tỉ số hòa có lợi cho anh để tiếp tục dẫn đầu giải sau 8 ván đấu.

Bước vào ván đấu thứ 9, Lý Huynh (7 điểm) gặp ngay đại cao thủ Nguyễn Hoàng Lâm (5,5 điểm) của TP.HCM, người từng giành HCB châu Á. Bản lĩnh và tâm lý thi đấu vững chãi đã giúp Lý Huynh đánh bại người được xem là đồng cơ đồng lạng với anh. Nhưng, nếu không thể chinh phục được thần đồng cờ tướng Nguyễn Minh Nhật Quang (TP.HCM, 6,5 điểm) thì Lý Huynh (8 điểm) cũng sẽ khó mà bước lên bục cao nhất do không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra ở ván cuối khi mà đối thủ của anh là kỳ thủ lão làng Trịnh A Sáng (TP.HCM). Nhật Quang từng đánh bại Lý Huynh 2 lần trong 4 giải đấu gần đây nên rất nhiều CĐV của TP.HCM chờ đợi Lý Huynh sẽ thúc thủ trước kỳ thủ đàn em. Tuy nhiên, không phụ lòng chờđợi của người hâm mộ, Lý Huynh dù đi hậu, nhưng đã không phạm sai sót, thắng thuyết phục Nhật Quang ở vòng 10 để đăng quang ngôi vô địch trước 1 vòng đấu.

Nhận định về ngôi vô địch của Lại Lý Huynh, ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ Hội quán cờ tướng QQ (Bình Dương) cho rằng, so với 2 lần lên ngôi vô địch Việt Nam ở năm 2013 (tại TP.HCM), 2014 (tại Vũng Tàu) thì lần này Lại Lý Huynh gặp khó khăn lớn hơn, bởi đối thủ nào cũng muốn đánh bại kỳ thủ số 1 của Bình Dương. Nhưng Lý Huynh sau chuyến tập huấn tại Trung Quốc trở về đã thi đấu biến hóa, khó lường ở trung cuộc và tàn cuộc nên giành được HCV là hết sức xứng đáng.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên