Ông Ngô Văn Hòa, Bí thư Thị ủy Thủ Dầu Một (thuộc tỉnh Thủ Dầu Một)

Giai đoạn 1950-1951: Cách mạng Tháng Tám đưa lịch sử sang trang mới

Cập nhật: 29-08-2014 | 15:10:22

Ông Ngô Văn Hòa

…Ngay từ tháng 8-1930, tỉnh Thủ Dầu Một (TDM) đã có chi bộ Cộng sản ở xã Bình Nhâm (TX.Thuận An hiện nay). Phong trào đấu tranh của công nhân, nông dân với các hình thức đòi tăng lương, giảm giờ làm, chống đánh đập… không ngừng nổ ra… Cuối năm 1942, đồng chí Nguyễn Oanh, đại diện Xứ ủy Nam kỳ chỉ định Ban cán sự Đảng tỉnh TDM. Đến mùa xuân năm 1943, tại làng 1 Dầu Tiếng, Tỉnh ủy lâm thời tỉnh TDM chính thức tái lập. Đồng chí Văn Công Khai được chỉ định làm Bí thư. Sang đầu năm 1944, Tỉnh ủy lâm thời họp Hội nghị lần thứ II ra nghị quyết củng cố, xây dựng cơ sở Đảng, lập Mặt trận Việt Minh. Lúc này, Tỉnh ủy lâm thời quyết tâm xây dựng cơ sở Đảng và các tổ chức quần chúng trong công - nông ở cả nông thôn và nội ô.

Vào thời điểm này, phong trào hoạt động của sinh viên - học sinh ở tỉnh TDM cũng như Sài Gòn diễn ra rất sôi nổi. Các đồng chí Huỳnh Kim Trương, Phan Văn Phổ đã về Sài Gòn tìm gặp những bạn học cũ đang lãnh đạo phong trào thanh niên, sinh viên nói chung và Hội truyền bá quốc ngữ nói riêng để học tập kinh nghiệm thành lập hội. Và Hội truyền bá quốc ngữ tỉnh TDM đã ra đời, được đánh giá là hội hoạt động mạnh, đúng hướng.

Bước sang năm 1945, bối cảnh lịch sử trong nước và thế giới có nhiều thuận lợi cho ta. Trong khi đó, cuộc sống của nhân dân vốn cơ cực với cảnh “dân ta một cổ đôi tròng, đã làm trâu ngựa cho Tây lại làm nô lệ cho Nhật”. Đảng Cộng sản Đông Dương lúc bấy giờ đã lãnh đạo nhân dân, nhanh chóng hưởng ứng, tham gia các tổ chức quần chúng theo từng ngành, từng giới.

Với thời cơ và điều kiện chín muồi, Cách mạng Tháng Tám ở tỉnh TDM đã thắng lợi vào ngày 25-8-1945. Sau hơn 80 năm sống nô lệ, giờ đây nhân dân tỉnh TDM đã đánh đổ ách đô hộ của chính quyền thực dân Pháp và phát xít Nhật. Kể từ đây, lịch sử đã sang trang mới. Nhân dân tỉnh TDM sung sướng với thành quả cách mạng có được và sau đó lại quyết tâm bảo vệ trọn vẹn thành quả ấy. Là người dân trong tỉnh, tôi không có gì vui hơn, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Bình Dương không ngừng phát triển, đổi mới và hội nhập.

 TIỂU LIÊN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên