Giải ngân gần 3 tỷ đồng hỗ trợ người chăn nuôi heo bị thiệt hại vì bệnh dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:47:53

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 20-5-2019 (ngày đầu tiên xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh) đến ngày 11-6-2019 bệnh DTHCP đã xảy ra tại 63 hộ/trại chăn nuôi của 13 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn 4 huyện, thị (Phú Giáo, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Dĩ An) của tỉnh; tổng số heo chết và buộc phải tiêu hủy là 4.558 con.

Cơ quan chức năng nhận định, trong thời gian tới khả năng phát tán, lây lan bệnh DTHCP trên diện rộng là rất cao, nhất là đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi không bảo đảm an toàn sinh học và sử dụng thức ăn thừa, các cơ sở chăn nuôi dọc các tuyến đường giao thông. Trước tình hình bệnh DTHCP, tỉnh Bình Dương đã có các chính sách hỗ trợ thiệt hại kịp thời. Cụ thể, ngay từ khi phát sinh ổ dịch, UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 17-5-2018, với 38.000 đồng/kg. Từ ngày 3-6-2019, tỉnh đã triển khai thực hiện mức hỗ trợ công tác phòng chống bệnh DTHCP theo Quyết định số 1481/QĐ-UBND ngày 3-6-2019 của UBND tỉnh. Mức hỗ trợ theo nhóm lứa tuổi, mức thấp nhất 300.000 đồng/con và cao nhất là 4.500.000 đồng/con với heo nái, heo nọc. Sau khi rà soát nhu cầu hỗ trợ kinh phí phòng chống bệnh DTHCP trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tính tổng nhu cầu kinh phí là 333,515 tỷ đồng gởi Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh. Riêng kinh phí hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng đã giải ngân trong đợt 1 gần 3 tỷ đồng.

Theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để phòng, chống bệnh DTHCP hiệu quả, người chăn nuôi cần thực hiện vệ sinh tiêu độc chuồng trại hàng ngày, rắc vôi bột ở lối ra vào và lối đi giữa các dãy chuồng, không sử dụng thức ăn thừa, không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi. Bệnh DTHCP không lây sang người nên người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt heo. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm soát của cơ quan thú y.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên