Giải Nobel Kinh tế 2020 được trao cho hai nhà kinh tế học người Mỹ

Cập nhật: 13-10-2020 | 07:06:07

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Kinh tế học 2020 thuộc về hai giáo sư ngườu Mỹ, Paul Milgrom và Robert Wilson vì đã cải thiện lý thuyết về đấu giá và phát minh những khuôn khổ đấu giá hoàn toàn mới mẻ.

Ông Paul Milgrom sinh năm 1948, còn ông Robert Wilson sinh năm 1937. Cả hai đều là người Mỹ và hiện giảng dạy tại Đại học Stanford (Mỹ).

Chân dung hai nhà kinh tế học vừa nhận giải Nobel Kinh tế học 2020 (Ảnh: NYTimes)

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết đấu giá có mặt khắp nơi. Mọi người sử dụng đấu giá để mua bán đồ trên Internet. Tuy nhiên, mục đích của mỗi người là khác nhau. Một số người bán muốn tối đa hóa doanh thu. Số khác lại dùng đấu giá làm công cụ để giảm khí thải CO2. "Thuyết đấu giá của Paul Milgrom và Robert Wilson là chìa khóa để tìm hiểu những mục tiêu này có thể đạt được bằng cách nào", cơ quan này nhận định.

Nhà khoa học giành Nobel Kinh tế năm 2020 sẽ được trao 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương khoảng 1,1 triệu USD).

Năm ngoái, giải thưởng danh giá này được trao cho 3 nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer với nghiên cứu về cách tiếp cận thực nghiệm trong việc giảm nghèo toàn cầu.

Nobel Kinh tế đã khép lại mùa Nobel năm 2020, sau khi những cái tên mới lần lượt ghi danh vào lịch sử sau khi đoạt các giải Nobel Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn chương, Hòa bình.

Đến nay, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 51 lần cho 84 nhà khoa học. Người trẻ nhất được xướng tên năm 47 tuổi, và cao tuổi nhất là 90. Đến nay, mới có hai phụ nữ giành được giải thưởng này./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên