Giải Nobel Vật lý được trao cho hai nhà khoa học Nhật Bản và Canada

Cập nhật: 07-10-2015 | 10:17:34

Huy chương giải Nobel. (Nguồn: AP)

Chiều 6-10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải Nobel Vật lý 2015 cho nhà khoa học người Nhật Bản Takaaki Kajita và đồng nghiệp người Canada Arthur B. McDonald vì phát hiện sự chuyển động của các hạt neutrino. Điều đó cho thấy hạt này có khối lượng.

Theo tuyên bố của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phát hiện của hai nhà khoa học Nhật Bản và Canada "đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc những vận động của vấn đề và có thể chứng thực rõ ràng quan điểm của chúng ta về vũ trụ."

Như vậy, hai nhà khoa học này đã sánh ngang cùng 199 nhà khoa học khác từng đoạt giải thưởng danh giá về lĩnh vực vật lý kể từ năm 1901 đến nay, trong đó có những tên tuổi như Albert Einstein, Niels Bohn và Marie Curie.

Nobel Vật lý là giải thưởng thứ hai được vinh danh trong chuỗi giải thưởng Nobel trong năm nay.

Giá trị giải thưởng này là 8 triệu kronor Thụy Điển (962.000 USD).

Người thông báo giải thưởng Nobel Vật lý tại Stockholm là Goran K. Hansson, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên