Giải pháp cấp bách trong giai đoạn vàng phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 14-04-2020 | 09:30:17

Trong giai đoạn vàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã tiến hành nâng cấp các biện pháp, phòng chống và mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ… Những giải pháp cấp bách này giúp Bình Dương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hiện nay Bình Dương chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19.

 Bệnh nhân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế được sàng lọc, đo thân nhiệt và khai báo thông tin y tế

Nâng cấp các biện pháp phòng, chống

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 84 người nghi ngờ được lấy mẫu xét nghiệm và tất cả 84 người đều âm tính với Covid-19. Trong giai đoạn mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh luôn thống nhất, kiên định với nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện kịp thời, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Bình Dương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, số lượng người lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh nhưng có địa chỉ cư trú tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai rất nhiều nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh là rất cao. Giai đoạn này, tỉnh vẫn siết chặt quản lý, kiểm soát nguồn lây nhiễm hơn nữa bằng các biện pháp phát hiện sớm các trường hợp để áp dụng triệt để các biện pháp cách ly. Đặc biệt hiện nay, có rất nhiều ca nhiễm Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng (sốt, ho, khó thở), do đó khó phát hiện để thực hiện các biện pháp cách ly, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát và nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng, nâng cấp các biện pháp phòng, chống ở cấp độ 3, cấp độ 4, công tác chuẩn bị hậu cần bảo đảm không để thiếu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, lực lượng, vật tư y tế, tham gia phòng, chống dịch bệnh và điều trị trong tình huống ghi nhận bệnh”.

Trong giai đoạn cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế, tổ chức lại hệ thống trong bệnh viện, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Các bệnh viện phải bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều được coi là có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (F1). Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm Covid-19.

Hiện nay Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện của các cơ sở y tế trên địa bàn, chú trọng phòng ngừa lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho lực lượng làm việc tại các cơ sở cách ly và cơ sở y tế. Ngoài công tác tập trung huấn luyện chuyên môn, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân cần liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn, đặt lịch hẹn khám trước với những trường hợp bệnh nặng, cấp cứu và thực hiện đầy đủ các quy định phòng bệnh.

Về phương án chuẩn bị các khu cách ly tập trung, Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng các địa điểm, huy động nhân lực, vật lực chuẩn bị tiếp nhận các trường hợp cách ly theo chỉ tiêu của quân khu giao.

Mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng

Hiện nay, ngành y tế vẫn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an đẩy mạnh rà soát toàn dân, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ; vận động khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI nhằm phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ông Huỳnh Văn Quý, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng công an phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương rà soát người đến, về từ vùng dịch bệnh. Theo đó, đối tượng rà soát tại cộng đồng cũng được mở rộng nhằm tìm kiếm người tiếp xúc để đưa vào diện cách ly”. Cụ thể là người nước ngoài vào Bình Dương đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại các công ty, xí nghiệp, các khu công nghiệp; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Bình Dương tự do… Đối với người Việt Nam là những người từ nước ngoài về nước; những người đi đến hoặc đi qua vùng có ca nhiễm bệnh trong nước; những người có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh; những người sống lang thang, liên quan đến tệ nạn xã hội”.

Cùng với việc mở rộng đối tượng rà soát, ngành công an cũng phối hợp chặt với các địa phương chấn chỉnh, tránh tâm  lý chủ quan, lơi lỏng việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày qua, dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng, các ngành, người dân Bình Dương vẫn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, người dân tích cực chấp hành việc khai báo y tế tự nguyện, bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống của các cơ quan chức năng.

Nói về công tác rà soát đối tượng trên ứng dụng khai báo y tế toàn dân, ông Huỳnh Thanh Hà cho biết thêm: “Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 62.000 người tải ứng dụng khai báo y tế toàn dân, trong đó có hơn 38.000 người thực hiện tờ khai y tế tự nguyện và đã phát hiện 252 người nghi ngờ, đã xác minh 189 người. Qua rà soát, sàng lọc, nhiều tờ khai còn thiếu thông tin, chưa đầy đủ, số tờ khai bị trùng lắp (1 người tải 2 ứng dụng khai báo y tế) vẫn chưa được kiểm duyệt do tính chất bảo mật thông tin nên khó khăn cho công tác điều tra, rà soát. Tuy nhiên, qua ứng dụng khai báo, Sở Y tế cũng đã phát hiện một số trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và đã có những phương án xử lý kịp thời”.

Trong giai đoạn mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng thống nhất nguyên tắc phải tăng cường bảo vệ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chỉ có lực lượng công an, y tế, quân đội mà còn có cả thành viên Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia phòng, chống dịch bệnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên