Giải pháp cho cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 06-10-2017 | 23:31:07

Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, để bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, nước ta cần tập trung thúc đẩy phát triển, tạo sự bứt phá thực sự về hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông. Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường cạnh tranh kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện cho DN nhanh chóng hấp thụ và phát triển được các công nghệ sản xuất mới.

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát lại các chiến lược, chương trình hành động, đề xuất xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia theo hướng xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp để phát triển mạnh mẽ DN khởi nghiệp sáng tạo; thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới...

Hiện nay, cộng đồng DN tại Bình Dương rất ý thức được tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình. Nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào dây chuyền sản xuất, hệ thống phân phối hàng hoá... Xu thế toàn cầu hóa, thương mại điện tử xóa bỏ mọi khoảng cách chính là cơ hội cho các DN hòa nhập nhanh chóng với cách mạng công nghiệp 4.0 và quan trọng hơn là rút ngắn khoảng cách về trình độ sản xuất của Việt Nam với các nước có nền công nghiệp phát triển.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, thời gian gần đây nhiều thành viên của hiệp hội liên tục dự các hội chợ thương mại, triển lãm máy móc thiết bị ở các nước châu Á, châu Âu. Trên cơ sở đó, nhiều thành viên đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự…, từ đó từng bước tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường xuất khẩu.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang được Chính phủ, các địa phương và cộng đồng DN rất quan tâm. Điều cần làm hiện nay chính là cùng nhau góp sức tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, để cộng đồng DN tại Bình Dương nói riêng và cộng đồng DN cả nước nói chung đứng vững và phát triển trên sân chơi kinh tế toàn cầu.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên