Giải pháp cho việc xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 28-06-2017 | 14:36:15

Tiêu chí đánh giá đối với thành phố thông minh bao gồm 6 phương diện là: Kinh tế thông minh, môi trường thông minh, quản lý thông minh, giao thông thông minh, cuộc sống thông minh và con người thông minh. Do đó, để xây dựng thành phố thông minh cần có những giải pháp hợp lý để vận hành thành phố thông minh hiệu quả.

Để xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương có nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó có giải pháp về đô thị, giao thông. Trong ảnh: Một góc TP.Thủ Dầu Một Ảnh: H.PHẠM

* Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, bà NIENKE TROOSTER:

Thành phố thông minh, thành phố xanh

Thành phố thông minh không chỉ có các kết nối. Những năm gần đây, công trình xanh là một trong những loại hình được khuyến khích phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, công trình đạt tiêu chuẩn mới trong xây dựng phải là những công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, đồng thời hạn chế tác động xấu đến môi trường. Cấu trúc tòa nhà trong tương lai bao gồm sinh hoạt, tái tạo và thích ứng. Những tòa nhà mới được cung cấp bởi tài nguyên môi trường tự nhiên, khai thác nước mưa để sử dụng làm nguồn nước, lấy gió và ánh sáng để cung cấp năng lượng…

Mục tiêu của việc xây dựng thành phố xanh là thiết kế hệ thống giải pháp thông minh như bộ lọc không khí tại các tòa nhà, khuyến khích người dân sử dụng xe chạy bằng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác hại của khí thải làm ô nhiễm không khí, hệ thống xe buýt thông minh chạy bằng nguồn năng lượng thiên nhiên, quẹt thẻ từ để thanh toán, hay xây dựng hệ thống nông nghiệp đô thị…

*  Giám đốc Phát triển Tập đoàn Brainport (Hà Lan) ông PETER PORTHEINE :

Xây dựng thành phố thông minh gắn với bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng

Các thành phố lớn đang tập trung vào xây dựng hệ thống mạng lưới nhằm thu thập thông tin để phân tích, đánh giá tổng quan về môi trường. Song song với đó là phát triển các ứng dụng điều khiển tương tác, cảnh báo sớm và hỗ trợ xử lý sự cố. Các ứng dụng này được dựa trên nền tảng dịch vụ tương tác thông minh, cho phép cơ quan quản lý, cư dân thành phố và mọi thành phần kinh tế, xã hội tham gia đóng góp xây dựng môi trường.

Tiết kiệm năng lượng là một trong những tiêu chí hàng đầu của thành phố thông minh. Lưới điện thông minh kết hợp với hệ thống phân phối năng lượng mới, như bể cấp nhiên liệu hay sử dụng nguồn tài nguyên tái tạo (mặt trời, gió…). Nhiều thành phố cũng đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và sử dụng điện như Masdar (Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất) và Paredes (Bồ Đào Nha) sử dụng năng lượng mặt trời để điều hòa không khí nhằm tác động tối thiểu đến môi trường.

Do đó, khi xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương cần sử dụng các giải pháp thông minh để giảm chi phí xã hội và tài nguyên tiêu thụ, quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm, nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời tạo ra tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ huy động được nhiều nguồn lực từ bên ngoài. Bằng cách này, nó sẽ giúp chi phí sinh hoạt của người dân rẻ hơn, cuộc sống bền vững và hiệu quả hơn.

* Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng NGUYỄN VĂN THÀNH:

An ninh mạng cho thành phố thông minh, cần có lựa chọn giải pháp hợp lý

Có một nhược điểm mà các thành phố ứng dụng loại hình quản lý công nghệ cao gặp phải là tính minh bạch dữ liệu người dùng. Các chuyên gia cảnh bảo rằng thành phố thông minh có thể trở thành thảm họa nếu giới lãnh đạo không đáp ứng được những hứa hẹn hoặc thực thi các chính sách mà không tham khảo ý kiến người dân.

Khi thành phố hoạt động dựa trên một hệ điều hành thì khả năng lớn sẽ trở thành mục tiêu của tin tặc. Các cơ sở hạ tầng giao thông, kiểm soát không lưu, đèn chiếu sáng và hệ thống điều khiển của mỗi tòa nhà trong thành phố khi trở thành nạn nhân của tin tặc thì nguy cơ thảm họa giống như các bộ phim Hollywood đều có thể diễn ra.

Không chỉ tập trung tìm kiếm chức năng hoàn hảo, mà phải dành thời gian để hiểu các hệ thống an ninh và bảo đảm rằng chúng thực sự hoạt động có hiệu quả. Hạ tầng an ninh thành phố thông minh cần thiết phải bao gồm một trung tâm giám sát khẩn cấp và chống chịu trước thảm họa, quản lý và đánh giá an ninh và bảo đảm quản lý nhân dạng.

 

 HOÀNG PHẠM (lược ghi)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên