Giải pháp để xây nhà cho hộ nghèo không có đất

Cập nhật: 30-10-2017 | 08:20:46

Nhằm giúp hộ nghèo (HN) có điều kiện an cư lạc nghiệp, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã trích ngân sách, vận động xây tặng hàng ngàn căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho HN. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số HN khó khăn về nhà ở nhưng không có đất để xây nhà. Đây là “bài toán” khó cho công tác giảm nghèo của tỉnh.

 TX.Dĩ An thực hiện tốt việc vận động họ hàng tặng đất hoặc cho mượn đất để xây dựng nhà cho HN

 Tâm sự của HN

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), chỉ riêng năm 2016 và 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 202 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí 12,9 tỷ đồng. Riêng Hội Bảo trợ Người khuyết tật, Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo đã vận động và xây dựng, sửa chữa được 40 căn nhà tình thương với kinh phí vận động 1,7 tỷ đồng. Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà nhân ái và 2 căn nhà khăn quàng đỏ… Bên cạnh hàng trăm HN được xây tặng nhà, trong số khoảng 3.600 HN hiện nay vẫn còn một số hộ khó khăn về nhà ở, trong đó đa số là không có đất để cất nhà. Điển hình như trường hợp chị Huỳnh Thị Anh Đào (SN 1991), ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo. Chị Đào kể, ba mẹ chị cũng thuộc HN không có đất cất nhà. Sau đó, ba mẹ được ông bà ngoại cho làm nhà tạm trên đất của ông bà ngoại. Đến chị, lập gia đình cả 2 bên nội ngoại không có đất nên cũng được ông bà ngoại cho làm tạm căn nhà để ở. Anh Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết hoàn cảnh gia đình chị Đào khó khăn, địa phương đã vận động được tiền để xây tặng nhà tình thương nhưng do chị chưa có đất nên chưa xây nhà được.

Cũng như chị Đào, gia đình anh Nguyễn Văn Thành thuộc HN ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một cũng không có đất để cất nhà. Trước đây, vợ chồng anh sống chung với ba mẹ nhưng sau đó tách khẩu ra riêng. Không có đất để cất nhà, gia đình anh làm tạm căn nhà tại khu đất công của phường để ở. Anh cũng được cán bộ phường đến khảo sát để xây tặng nhà tình thương nhưng do chưa có đất nên không thể xây được. Cán bộ giảm nghèo phường Tương Bình Hiệp, cho biết tiền xây một căn nhà tình thương thì có thể vận động được, nhưng tiền mua đất thì quá cao. Hiện tại, giá một thửa đất cất nhà ở đây thấp nhất cũng trên dưới 150 triệu đồng, đó là chưa kể nếu là đất nông nghiệp thì phải chuyển đổi thành đất thổ cư. Bởi vậy, vận động mua đất và cất nhà cho HN kinh phí khá cao nên gặp nhiều khó khăn.

Nỗ lực để HN có nhà

Giải “bài toán” nhà ở cho HN không có đất, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương vận dụng những sáng tạo, cách làm riêng. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Dĩ An, cho biết năm 2017, TX.Dĩ An đã xây tặng 7 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền hơn 600 triệu đồng. Đối với những hộ không có đất, TX.Dĩ An thành lập đoàn vận động nhân dân, bà con dòng họ hỗ trợ cho họ đất để cất nhà.

Đối với huyện Phú Giáo, hiện nay đang xem xét chủ trương lập quỹ đất để tổ chức định canh, định cư cho những người khó khăn về nhà ở. Với chủ trương trên, huyện sẽ rà soát lại danh sách HN không có đất để nhanh chóng hỗ trợ. Nếu chủ trương trên sớm được thực hiện, sẽ có thêm nhiều người nghèo có nhà ở để ổn định cuộc sống.

Theo ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, muốn giảm nghèo thì các HN cần được quan tâm, hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh, học tập, việc làm, vay vốn… Đặc biệt, vấn đề nhà ở là quan trọng nhất, có nơi an cư mới mong nhanh chóng lạc nghiệp. Chính vì vậy, với những trường hợp HN còn khó khăn về nhà ở các sở, ngành, địa phương tiếp tục vận động xây tặng. Những trường hợp không có đất nên vận động bà con, họ hàng tặng hoặc cho mượn đất có giấy xác nhận của địa phương. Những căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương xây trên đất cho mượn chỉ được sinh sống không được bán.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên