Giải pháp giải tỏa “cơn khát” lao động

Cập nhật: 18-06-2019 | 08:56:36

Cùng với việc “trải thảm đỏ đón nhà đầu tư”, lâu nay Bình Dương cũng đã thực hiện nhiều chính sách để thu hút nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Thu hút nguồn nhân lực luôn được Bình Dương chú trọng thực hiện song hành cùng với việc thu hút đầu tư. Nhờ vậy, một thời gian dài nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng khan hiếm lao động, kể cả nguồn lao động chất lượng cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang rơi vào tình trạng khó khăn.

 Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động là do thời gian qua trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Cùng với đó, những doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra” cũng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Thống kê sơ bộ từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho thấy chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp cần tuyển dụng khoảng 97.000 lao động, nhưng chỉ tuyển được 45.500 lao động. Trong khi “cơn khát” lao động thời gian qua chưa lắng xuống, thì áp lực về nguồn cung lao động trong thời gian tới đang tiếp tục gia tăng khi nhiều dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đi vào hoạt động. Với tầm nhìn xa hơn, từ tác động bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Bình Dương sẽ là “bến đỗ” mới của nhiều doanh nghiệp nước ngoài nằm trong “làn sóng” dịch chuyển đầu tư. Và khi đó, áp lực về nguồn lao động sẽ còn tăng cao.

Để đáp ứng đủ lao động cho doanh nghiệp, Bình Dương đã đưa vào thực hiện nhiều chính sách nhằm khuyến khích nguồn lao động tại chỗ. Hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trên cùng địa bàn là cách làm hiệu quả đã được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện đối với nguồn lao động tại chỗ. Đối với lao động ngoài tỉnh, Bình Dương thực hiện chương trình liên kết tuyển dụng thông qua trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh có nguồn lao động dôi dư, đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền núi phía Bắc. Để giữ chân người lao động, Bình Dương cũng đã đưa vào thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ lao động, trong đó chương trình nhà ở xã hội đã phát huy tác dụng và được công nhân lao động các tỉnh hoan nghênh... Từ những chương trình, chính sách này, Bình Dương đã thu hút được một lực lượng lao động hùng hậu, đủ sức đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Để giải tỏa “cơn khát” lao động cho doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài, thiết nghĩ Bình Dương cần nhắm đến nguồn lao động từ các tỉnh và học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường. Mời gọi học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học và liên kết tuyển dụng lao động từ các tỉnh là giải pháp để giải “cơn khát” lao động cho doanh nghiệp trước mắt. Về trung hạn, cần thực hiện triệt để việc phân luồng học sinh ngay từ bậc trung học cơ sở và mở rộng quy mô các trường nghề. Về lâu dài, Bình Dương cần có chính sách thu hút cư dân các tỉnh, thành chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai để bổ sung nguồn lao động tại chỗ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, tin rằng Bình Dương sẽ giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực để phát triển.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên