Giải pháp giữ vững an ninh trật tự: Vận động người dân tham gia tố giác tội phạm

Cập nhật: 14-06-2019 | 06:59:33

 Nhằm bảo đảm về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, ngoài công tác nghiệp vụ điều tra phá án, các đơn vị Công an (CA) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chú trọng công tác quản lý nhân, hộ khẩu. Ngoài ra, để người dân nhiệt tình cung cấp thông tin tham gia tố giác tội phạm, các ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương cũng đã làm tốt công tác vận động chủ nhà trọ tham gia tố giác tội phạm, đem lại hiệu quả thiết thực.

 Cung cấp thông tin tội phạm

Phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hiện có trên 100.000 người dân sinh sống và làm việc. Địa bàn phường có hơn 22.000 phòng trọ phục vụ nhu cầu lưu trú của 80.000 người, vấn đề bảo đảm ANTT trong các khu nhà trọ này luôn được CA địa phương đặc biệt chú trọng.

Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng CA phường Bình Chuẩn, cho biết: “Với số lượng người ở trọ trên địa bàn rất đông nên công tác quản lý nhân hộ khẩu đã gặp không ít khó khăn vì đối tượng này thường xuyên thay đổi địa điểm, công việc không ổn định và có một số người chưa hiểu rõ về Luật Cư trú. Vì vậy CA phường đã phối hợp với các doanh nghiệp, chủ cơ sở trọ trên địa bàn tuyên truyền Luật Cư trú cho người dân. Nhờ đó giúp chúng tôi theo dõi được những đối tượng phi pháp xuất hiện trên địa bàn, triệt xóa nhiều băng ổ nhóm, cờ bạc, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng và vận chuyển ma túy trái phép trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, thông qua đường dây nóng của CA phường, chúng tôi tiếp nhận 256 nguồn tin, trong đó 188 nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra phá án”.


 Để nắm rõ về số lượt khách đến nhà nghỉ, khách sạn, thời gian qua, CA phường An Bình chú trọng việc kiểm tra khách lưu trú nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng phạm tội ẩn náu

Tương tự, phường An Phú, TX.Thuận An có gần 100.000 nhân khẩu. Với sự phát triển nhanh về dân số, thời gian qua CA phường An Phú chú trọng việc quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn. Thiếu tá Lê Đình Hùng, Trưởng CA phường An Phú, cho biết: “Phường An Phú được xem là địa bàn phức tạp về tình hình ANTT. Để công tác giữ gìn ANTT đạt được kết quả cao, cảnh sát khu vực thường xuyên có mặt trên địa bàn khu phố mình phụ trách để nắm tình hình; tăng cường trong công tác tổ chức kiểm tra hành chính đối với các dãy trọ không có chủ trực tiếp quản lý. Qua kiểm tra, nếu phát hiện chủ trọ nào không đăng ký tạm trú cho người ở trọ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Thông qua công tác thường xuyên kiểm tra nhân, hộ khẩu trên địa bàn phường, thời gian qua chúng tôi cũng đã theo dõi được lưu biến động của đối tượng phạm pháp. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho người ở trọ đăng ký làm thủ tục tạm trú, đơn vị cũng đã treo dán mẫu bảng kê khai lý lịch ở trụ sở CA phường và các văn phòng khu phố trên địa bàn”.

Khi người dân đồng thuận

Ngoài việc các chủ cơ sở trọ trên địa bàn tỉnh nhiệt tình phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra hành chính, nhiều chủ cơ sở trọ cũng đã mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Từ đó đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Theo nhiều lãnh đạo địa phương, đó là kết quả trong công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Trên địa bàn phường Thuận Giao có khoảng 112.000 dân, trong đó có trên 90% là người tạm trú; 1.680 cơ sở trọ. Nhằm góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn được tốt hơn, địa phương đã củng cố mô hình Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm; Câu lạc bộ Chủ nhà trọ và các tổ an ninh tự quản để hoạt động tốt hơn. Các tổ chức này đã phối hợp với các hội đoàn thể, ban điều hành các khu phố và lực lượng CA phường phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, thông qua đường dây nóng của CA phường, chúng tôi tiếp nhận được 20 nguồn tin có ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn”.

Phường An Bình, TX.Dĩ An có nhiều điểm giáp ranh với địa bàn TP.Hồ Chí Minh, địa phương có trên 65.000 người sinh sống, luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT. Thời gian qua, ngoài việc tăng cường kiểm tra hành chính về đêm tại các dãy trọ theo kế hoạch, CA phường An Bình đề nghị tất cả các chủ nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn đem sổ ghi chép danh sách khách qua đêm lên trụ sở CA phường trình báo trước 22 giờ trong ngày. Theo lãnh đạo CA phường An Bình, nhờ làm tốt được công tác quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn nên CA phường cũng đã nắm được di biến động của đối tượng phạm pháp để nhanh chóng triển khai công tác theo dõi, xử lý đối tượng. Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, từ đầu năm đến nay, CA phường An Bình phối hợp với đơn vị chức năng liên quan bắt giữ 4 đối tượng truy nã, gần 100 đối tượng phi pháp, xử lý theo quy định của pháp luật.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên