Giải pháp nào cho rác nơi đất trống?

Cập nhật: 17-10-2017 | 08:48:29

 TX.Thuận An luôn cố gắng hoàn thiện từ hệ thống đường giao thông, trường học, y tế, nhà văn hóa, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, TX.Thuận An vẫn còn một số người dân đổ rác nơi đất trống làm ảnh hưởng đến sức khỏe và mất đi vẻ đẹp đô thị...

 Ảnh hưởng môi trường

Buổi sáng chủ nhật, chúng tôi đến khu phố 4, phường An Phú, TX.Thuận An. Sau cơn mưa chiều thứ 7, bãi đất trống do Công ty Becamex quy hoạch xây dựng khu dân cư thành một vũng nước đầy vỏ dừa, rác thải nổi bồng bềnh. Rác do người dân, tiểu thương trong Khu dân cư Việt Sing đem đến đổ. Hàng ngàn vỏ dừa chứa nước đọng, nước thải là nơi lăng quăng, bọ gậy sinh sống và hóa thành muỗi. Những vỏ dừa ấy phân hủy bốc mùi hôi khó chịu. Ông Nguyễn Hữu Phó, người dân khu vực này cho biết, rác chủ yếu là do tiểu thương các chợ nhỏ xung quanh mang đến đổ. Đất trống, không có bảo vệ canh gác nên họ đổ thoải mái. Khi được người dân nhắc nhở nhiều người vẫn phớt lờ. Chính vì vậy, mọi người chỉ ngậm đắng nhìn đống rác ngày càng nhiều. Về phía địa phương, cũng có dọn dẹp nhưng dọn xong lại đâu vào đó.

Trẻ em vô tư chơi đùa bên “bãi rác”

Không chỉ ở khu phố 4, phường An Phú mới có rác mà ngay sau lưng chợ Thuận Giao cũng là nơi tập kết rác của các tiểu thương trong chợ. Bãi tập kết này ngay trong khu đất của gia đình bà Út Thơ với hơn 200 hộ dân ở trọ, thuê đất cất nhà tạm sinh sống. Chị Dương Thị Kim Châu, ở trọ tại đây cho biết, không ai nhớ là mương rác này có lúc nào, chỉ biết ban đầu họ vứt một vài túi rác, lâu dần thành bãi rác. Chủ đất đã thuê xe cuốc, đào, hốt rác đi đổ nhưng không lâu sau đó một số người tiếp tục mang rác đến đổ. Họ chủ yếu đổ vào ban đêm, gần sáng nên khó phát hiện. Sống trong khu vực rác thải nhiều, người dân hy vọng các ngành chức năng, địa phương có cách xử lý để trả lại môi trường sống sạch, đẹp cho người dân xung quanh.

Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: “Trong đợt đi khảo sát tình hình dịch bệnh trên người ở một số địa phương, chúng tôi nhận thấy rất nhiều nơi môi trường còn bị ô nhiễm. Người dân vô tư xả rác ở những khu vực đất trống, không có sự quản lý của chính quyền. Không những vậy, nhiều nơi đã quy định phải phân loại rác, tập trung rác để đội thu gom rác đến gom nhưng người dân không làm đúng quy định. Họ thoải mái xả rác trên các tuyến đường, mương nước… gây mất vệ sinh môi trường. Do đó, đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, từ đó không còn tình trạng rác thải tràn lan để Bình Dương luôn xanh - sạch - đẹp”.

Sẽ xử lý sớm nhất

Đem câu chuyện rác thải ở những khu đất trống trao đổi với lãnh đạo TX.Thuận An, chúng tôi được biết, TX.Thuận An rất chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. TX.Thuận An có đội thu gom, xử lý rác thải hoạt động hết công suất. Các địa phương, các tuyến đường có các hội, đoàn thể đăng ký “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường tự quản”. Một số điểm đất trống, địa phương đã chỉ đạo các phường nhắc nhở người dân xung quanh không vứt rác bừa bãi chứ chưa có biện pháp chế tài.

Đối với những bãi tập kết rác trong phần đất của gia đình, đất trống dự án của Công ty Becamex gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, lãnh đạo TX.Thuận An khẳng định sẽ xem xét phối hợp dọn dẹp vệ sinh, đề nghị làm hàng rào chắn. Mặt khác, lãnh đạo địa phương sẽ chỉ đạo các hội, đoàn thể, người dân xung quanh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở để bảo đảm TX.Thuận An luôn xanh - sạch - đẹp.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, qua một lần đi học tập kinh nghiệm tại TP.Đà Nẵng, thành phố được xem là xanh - sạch - đẹp, chúng tôi ghi nhận được mô hình rất hay. Đó là những bãi đất trống, chủ chưa có dự tính xây dựng, sử dụng, địa phương sẽ liên hệ với chủ để tạo điều kiện cho người khác thuê buôn bán nhỏ, tránh “biến” đất trống thành bãi rác. Địa phương đề nghị chủ đất xây dựng hàng rào xung quanh và thường xuyên dọn dẹp để đất sạch, thoáng. Cách làm đó hay, thiết thực nhưng TX.Thuận An chưa áp dụng được vì chưa có một quy định nào về vấn đề này. Do đó, hy vọng lãnh đạo tỉnh xem xét có những cách làm hay giúp địa phương hạn chế việc người dân xả rác bừa bãi, đổ rác trên đất trống của dân. 

TỐ TÂM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên