Giải pháp nhân rộng sản phẩm CNNT tiêu biểu: Trách nhiệm doanh nghiệp

Cập nhật: 23-10-2018 | 09:20:35

Trong những năm gần đây, công nghiệp địa phương, còn gọi là công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh Bình Dương phát triển ấn tượng, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của công nghiệp tỉnh nhà. Sau 4 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, toàn tỉnh có 76 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 26 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Đặc biệt, qua 2 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, tỉnh Bình Dương có 8 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Năm 2015, Bình Dương có 3 sản phẩm trên tổng số 100 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần đầu tiên được vinh danh và năm 2017, Bình Dương có 5 trên tổng số 102 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được vinh danh.


Cán bộ Sở Công Thương và Khuyến công tại gian hàng sản phẩm CNNT tỉnh Bình Dương tại tỉnh Trà Vinh năm 2017

Nhiều thương hiệu tỏa sáng

Tại buổi lễ tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương - Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn, cho biết việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện theo 4 cấp, gồm: Cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia. Tiêu chí bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của từng cấp được đánh giá cụ thể theo từng nhóm sản phẩm, gồm: Tiêu chí về đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; Tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; Tiêu chí về tính văn hóa và thẩm mỹ; Tiêu chí khác. Ông Trung cho biết thêm, trong thời gian được cấp giấy chứng nhận, các cơ sở, đơn vị có sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được ưu tiên xem xét hỗ trợ kinh phí Khuyến công quốc gia và kinh phí Khuyến công địa phương để phát triển sản xuất sản phẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5-2015 của Chính phủ về Khuyến công.


Sản xuất quạt công nghiệp tại Công ty Công nghiệp Nghệ Năng, đơn vị có sản phẩm quạt công nghiệp được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017

Tại Bình Dương, từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương rất quan tâm đầu tư thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đây chính là sự động viên, khuyến khích kịp thời để các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển.

Lễ công bố tôn vinh sản phẩm CNNT các cấp đã trở thành ngày hội thi thố tài năng của các doanh nghiệp CNNT. Mỗi sản phẩm CNNT được vinh danh đều nổi lên một vẻ đẹp, đều là những tên tuổi sáng giá gắn liền với phát triển công nghiệp địa phương, mang lại việc làm cho người dân, là một trong những động lực xây dựng nông thôn mới. Mỗi sản phẩm còn là một khám phá về sự phong phú, bền đẹp, giá cạnh tranh, thân thiện với môi trường; là minh chứng hàng Việt đang cố trụ vững, phát triển trước cuộc chiến cạnh tranh và hội nhập, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc bình chọn, vinh danh các sản phẩm CNNT tiêu biểu đã có giá trị động viên, khuyến khích và tôn vinh sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển.


Bình sơn mài vẽ hoa đồng tiền của Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2018

Đã thành thông lệ, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT năm 2018 ở Bình Dương được khởi động rất sớm. Trung tâm Khuyến công đã tham mưu Sở Công Thương xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Theo kế hoạch này, chương trình bình chọn đã được triển khai theo 2 cấp: Cấp huyện và cấp tỉnh. Trung tuần tháng 5 vừa qua, tại TP.Thủ Dầu Một, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2018 đã họp và bỏ phiếu bình chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu đối với 27 sản phẩm được đề cử từ các huyện, thị xã, thành phố.


Bình sơn mài vẽ hoa sen của Công ty TNHH MTV Sơn mài và Mỹ nghệ Tư Bốn, sản phẩm CNNT cấp tỉnh năm 2018

Kết quả, Hội đồng bình chọn đã thống nhất chọn 19 sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ IV, năm 2018. Cụ thể, nhóm A (sản phẩm thủ công mỹ nghệ) có 11 sản phẩm; nhóm B (chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm) có 3 sản phẩm; nhóm C (thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí) có 2 sản phẩm; nhóm D có 3 sản phẩm. Hội đồng bình chọn đã chọn 12/19 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Vào cuối tháng 8 vừa qua, 6/12 sản phẩm của tỉnh Bình Dương được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam trên tổng số hơn 108 sản phẩm của các cơ sở đã được tôn vinh, công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2018, gồm các sản phẩm: Bộ tranh sơn mài danh lam thắng cảnh (Hộ kinh doanh sơn mài Thùy Vân) và Bình sơn mài vẽ hoa đồng tiền h140 x 25cm (Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn đều ở Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một), Bộ bàn và đôn lục bình (Công ty CP SX - TM Quang Minh, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát), Bàn ghế ghép gạch gốm (DNTN Như Ngọc KP.Hưng Lộc, Hưng Định, TX.Thuận An), Bộ sản phẩm đèn LED tube cảm ứng 1m2 và đèn đường 100w tiết kiệm điện (Công ty TNHH SX-TM thiết bị điện Kim Sang, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), Pallet giấy (Công ty Cổ phần SX-TM He Vi, KP.4, phường Tân Định, TX.Bến Cát).

Qua các đợt thi thố tài năng này đã có nhiều thương hiệu nổi bật có sản phẩm được bình chọn qua nhiều năm như: Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thanh Bình Lê, Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn, Công ty Tuấn Linh, thương mại Đầu tư trăn cá sấu Ngọc Sơn, chân vịt tàu thủy của Hộ kinh doanh Bình Dương. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Quang Minh có 2 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia trong 2 năm liền.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX Mây tre lá Ba Nhất, đơn vị năm nào cũng có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu từ cấp tỉnh, cấp khu vực đến cấp quốc gia cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng nguyên liệu từ vùng quê để tạo nên những sản phẩm đa năng, tiện dụng và đạt yêu cầu thẩm mỹ cao để xuất khẩu. Chúng tôi luôn cố gắng làm cho sản phẩm mới, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng và giải quyết nhiều lao động nông nhàn…”.

Trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường

Cũng như HTX Ba Nhất, Công ty TNHH Tư Bốn cũng được vinh danh hàng năm. Ngoài việc cố gắng vượt khó vươn lên ổn định sản xuất, duy trì vẻ đẹp truyền thống, nhìn chung các đơn vị này còn chăm lo tốt đời sống người lao động, bảo vệ môi trường. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH Tư Bốn cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào mục tiêu của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Qua đó, sản phẩm của chúng tôi được khẳng định vị thế trong nước, làm cơ sở để vươn ra bạn bè thế giới. Chúng tôi thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và môi trường cũng là để tăng lợi thế cạnh tranh trong hội nhập và phát triển”.

Công ty Tuấn Linh cũng nổi tiếng từ các cuộc bình chọn này. Ngược lại với các doanh nghiệp khác, sau hành trình xuất khẩu thành công sang các nước châu Âu, Công ty TNHH TM-SX-XK Tuấn Linh (gọi tắt là Công ty Tuấn Linh) đang nghiên cứu sản xuất dòng sản phẩm bằng nguyên liệu ngoại nhập, giá cả phải chăng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước thích sản phẩm đẹp, bền và hợp túi tiền. Công ty Tuấn Linh đã nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, nhập khẩu, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, với màu sắc đa dạng hơn gỗ, màu được pha trộn trực tiếp trong quá trình sản xuất nên không sợ bị bong tróc sơn, thích hợp với mọi loại khí hậu, chống ẩm mốc, mối mọt, chịu được nước, lắp ráp dễ dàng. Chủng loại sản phẩm phong phú gồm salon, bàn, giường, tủ, kệ tivi, kệ sách, tủ giày, hệ thống vách ngăn văn phòng, cửa, trần nhựa... Tuấn Linh cũng là công ty duy nhất trong tỉnh chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm bàn ghế nhựa sử dụng ngoài trời. Đây cũng là công ty chăm lo tốt đời sống công nhân lao động.

Từ niềm vui bộ sản phẩm salon Hawaiset đã được Cục Công nghiệp địa phương trao tặng bằng chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực vào các năm 2014, bộ Tulipan set được tặng bằng chứng nhận cấp quốc gia năm 2015, ông Vương Minh Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Tuấn Linh, cho biết: “Với nguyên liệu nhựa, công ty góp phần thay thế nguyên liệu gỗ, mây đang cạn kiệt, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường. Để lưu truyền nghề đan lát, nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, công ty đang cố gắng truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho thế hệ lao động trẻ, đồng thời cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm để giữ nghề”.

Nhìn chung, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các doanh nghiệp cũng như người dân tin tưởng và hưởng ứng. Giải thưởng sản phẩm CNNT ngày càng danh giá hơn. Ông Trần Đỗ Hoài Bảo, Giám đốc Công ty He Vi, đơn vị có sản phẩm Pallet giấy được bình chọn CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2018, cho biết: “Nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy, đặc biệt là bao bì giấy tổ ong với ưu điểm gọn nhẹ, hấp thu chấn động rung động cao và cấu trúc bên trong tương tự như tổ ong giúp phát huy được khả năng chịu lực tốt, sự đàn hồi cao, cách âm tốt với chi phí hợp lý thường được sử dụng trong các ngành như: Đóng gói bao bì trong trang trí nội ngoại thất, điện tử, kiến trúc, xây dựng, gốm sứ, phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam và quốc tế trong việc hạn chế sử dụng gỗ, kim loại, nhựa và mút xốp trong đóng gói bao bì với ưu thế không cần hun trùng, giấy được sử dụng là giấy tái chế có hiệu quả cao trong quá trình bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn RosH, “hàng rào xanh” của Liên minh châu Âu, Mỹ và các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới”.

Giải pháp nhân rộng sản phẩm CNNT

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết và trao giải Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2018 nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của các địa phương, vì vậy đã thu hút sự quan tâm của các địa phương. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quảng bá thương hiệu sản phẩm; ký kết hợp đồng kinh tế, mở rộng thị trường, tìm hiểu truyền thống lịch sử của Đồng Tháp. Đồng thời, hội chợ triển lãm cũng là hoạt động quan trọng nhằm hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.

Chương trình nhằm mục đích thu hút, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn nữa trong việc duy trì phát triển sản xuất sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được tiềm năng lợi thế của địa phương. Những sản phẩm sau khi được vinh danh sẽ được các cơ quan Nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và nhân rộng, lan tỏa vinh dự đó còn quan trọng hơn. Như ông Ngô Quang Trung phát biểu ở trên, các cơ sở, đơn vị được cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp sẽ được ưu tiên xem xét hỗ trợ kinh phí Khuyến công quốc gia và kinh phí Khuyến công địa phương để phát triển sản xuất sản phẩm (theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5- 2015 của Chính phủ về Khuyến công). Mặc dù sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua chương trình Khuyến công đang là nguồn lực chính của chương trình, song cần huy động thêm tiềm năng của các địa phương, hiệp hội và từng cơ sở. Vì vậy, cần phải có sự chung tay vào cuộc, tận tình với cơ sở, hợp sức để đưa hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành chương trình bài bản, được các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở CNNT quan tâm, phát triển.

Và giải pháp để nhân rộng sản phẩm CNNT tiêu biểu, để sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt tiêu chí về đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất, bên cạnh sự cố gắng vượt bậc của doanh nghiệp CNNT, cần lắm sự tiếp tục đồng hành, phối hợp nhịp nhàng giữa công tác khuyến công và công tác xúc tiến thương mại để sản phẩm CNNT tiêu biểu có cơ hội vươn xa, góp phần phát triển kinh tế, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ thêm khởi sắc.

QUA 2 LẦN BÌNH CHỌN SẢN PHẨM CNNT TIÊU BIỂU CẤP QUỐC GIA, TỈNH BÌNH DƯƠNG CÓ 8 SẢN PHẨM CNNT TIÊU BIỂU CẤP QUỐC GIA ĐƯỢC VINH DANH:

1. Bộ bàn ghế Tulipan set (Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất - Xuất Nhập Khẩu Tuấn Linh, thị xã Thuận An)

2. Bộ bàn đôn ghế ngồi (Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất, thị xã Tân Uyên)

3. Sản phẩm bàn mây xếp (Công ty cổ phẩn SX - TM Quang Minh, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát)

4. Máy Làm mát IFAN - 168 (Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An).

5. Đôn lục bình (Công ty CP SX-TM Quang Minh, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát).

6. Chân vịt tàu thủy (Hộ kinh doanh Bình Đường, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An).

7. Bàn ghế ghép gạch gốm để sân vườn (DNTN Như Ngọc, khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, thị xã Thuận An).

8. Chậu Poly dán đá (Công ty TNHH SX-TM Hiên Hoa Anh, ấp Vĩnh An, xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên).

 

TTKC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên