Giải pháp TPP: Đón đầu cơ hội và ứng phó thách thức

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:51:09

Hiệp định Việt Nam - EURO (EVFTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là hiệp định thương mại tự do khu vực toàn diện có nhiều tác động đến Việt Nam. Để các cán bộ quản lý ở c ác sở, ban, ngành, đặc biệt là doanh nghiệp (DN) hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức khi EVFTA, TPP có hiệu lực, ngày 23-9, Sở Công Thương Bình Dương đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) - Cơ hội, thách thức và các khuyến nghị; Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - những thông tin cập nhật". Từ nền tảng của gần 10 năm hội nhập , qua hội thảo, các thành viên của Ban Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) và DN đã "nhận diện" cơ hội, cũng như thách thức để "chủ động hội nhập", đưa tỉnh nhà tiếp tục phá t triển bền vững.

Bình Dương vẫn duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao

5 năm qua, Bình Dương cơ bản đã trở thành một trung tâm kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đã vươn lên đứng th3 trong 8 tỉnh, thành về tăng trưởng sản xuất công nghiệp và thu hút FDI. Tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, vi tỷ lcông nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp tương ứng 60,3% - 37,0% - 2,7%. Trong đó, bình quân khu vực công nghiệp xây dựng tăng trưởng 15,5%, giá trị dịch vụ tăng trưởng 19,2%, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 15,5%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ưc đt 73 triệu đồng. 6 tháng đu năm 2016 của UBND tnh, tình hình kinh tế của tnh tiếp tc chuyn biến tích cc vàđt được khá toàn din trên các lĩnh vc. Tổng sn phẩm xã hi trên đa bàn (GRDP) ưc tăng 7,74% so vi cùng kỳ (kế hoch cnăm tăng 8,2%); trong đó, công nghip - xây dng tăng 8,35%, dch vtăng 7,51%, nông - lâm nghip - thủy sn tăng 3,91%.

Hot đng sn xut công nghip tiếp tc phát trin, chsố sn xut công nghiệp (IIP) tăng 8,37%. Quy mô sản xut công nghip tiếp tc được mrng, cơ cu ni bngành công nghip chuyn dch tích cc theo hưng tăng dn tỷ trng các ngành công nghip chế biến, chế to, gim tỷ trng các ngành khai khoáng. Các sn phẩm công nghip chủ yếu có chsố tăng cao so vi cùng kỳ. Hot đng sn xut kinh doanh tiếp tc phát trin.

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển với tác động tích cực từ cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định EVFTA và Hiệp định TPP mà Việt Nam tham gia ký kết; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN,… được duy trì và phát triển. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh xuất siêu 1,925 tỷ đô la Mỹ. Mặc dù tình hình có nhiều khókhăn do hạn hán, thị trường tiêu thụ nông sản giảm, song sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển ổn định; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 5.401 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Sẵn sàng đón cơ hội

Với việc duy trì tốc độ phát triển kinh tế như trên, Bình Dương đạt chỉ số năng lực HNKTQT hàng thứ 3 trong cả nước. Chỉ số năng lực HNKTQT cấp địa phương được đánh giá trên 8 yếu tố: thương mại, đầu tư, du lịch, con người, cơ sở hạ tầng, văn hóa, đặc điểm địa phương và thể chế. Trong đó, tỉnh Bình Dương về thương mại 7/63, đầu tư 2/63, du lịch 6/63, con người 4/63, cơ sở hạ tầng 3/63, văn hóa 40/63, đặc điểm địa phương 19/63 và thể chế 7/63.

Tổng kết chương trình HNKTQT giai đon 2012 - 2015, ông Trn Thanh Liêm đã tiếp tc chđo: “Tnh ta cn chủ đng hi nhập”. Song song đó từ khi Vit Nam tham gia đàm phán EVFTA, TPP, lãnh đo Bình Dương đã có nhiu hot đng đng hành cùng DN, vượt khó, ổn đnh sn xut, phát triển kinh tế.

Bên cnh vic tiếp tc đng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn hỗ trợ thtrường, lãnh đo tnh, Ban Tuyên Giáo đã mnhiu cuc hi tho, tập hun vcác chuyên đnhư Hi nhập quốc tế TPP cơ hi và thách thc, nêu rõ các lợi ích khai thác từ thịtrường nước ngoài (các nước đối tác TPP), các lợi ích khai thác được tại thị trường nội địa, lao đng vic làm, an ninh trật t. Đặc bit ti Hi tho ngày 23-9, ông Herb Cochran, Giám đốc Điu hành Phòng Thương mi Hoa Kỳ ti Vit Nam đã chra những cơ hi, những khó khăn của Vit Nam khi TPP có hiu lc. Đặc bit, ông Herb khuyến nghmi ngưi nên nghiên cu kỹ chương V của Hip đnh Hi quan và thuận lợi hóa thương mi, đnắm rõ những rào cn thương mi, những điu luật, quy tắc và khuyến ngh. Ông nhn mnh tnh nên thành lập UB to thuận lợi thương mi đhỗ trợ DN trong tiến trình hi nhập khi TPP có hiu lc.

Ti hi tho này, ông Lê Kỳ Anh, cán bphtrách Kinh tế và Thương mi - Phái đoàn Liên minh Châu Âu ti Vit Nam cho biết cơ hi và thách thc của Hip đnh EVFTA.

Và ứng phó thách thức

Bên cnh các cơ hi do các Hip đnh thương mi tdo (TPP, EVFTA) mang lại, đi din lãnh đo các s, ngành, huyn, thxã, thành phố; hip hi các ngành hàng và DN trên đa bàn tỉnh đã nhận diện những thách thức không hề nhỏ khi gia nhập EVFTA, đặc biệt làTPP. Như về thương mại hàng hóa,với một số chủng loại nông sản mà Mỹ và một số nước khác trong TPP (Ô-xtrây-lia, Niu Di-lân, Chi-lê) có thế mạnh, sức ép cạnh tranh là khá lớn khi thuế được đưa về 0%, trong đó nổi bật là thịt lợn, thịt gà. Đây lànhững mặt hàng ta đã sản xuất được nhưng sức cạnh tranh còn yếu. Một số nông sản khác cũng sẽ gặp khó khăn nhưng ở mức độ nhẹ hơn vì những sản phẩm này ta vẫn phải nhập khẩu với số lượng lớn, trong nước dù sao cũng đã quen với cạnh tranh, đó là sản phẩm sữa, đậu tương, ngô và nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc.

Đvượt qua thách thc này, nht là trong lĩnh vc nông nghip, chăn nuôi, DN Vit Nam phi hết sc nỗ lc, biến thách thc thành cơ hi đổi mi mô hình tăng trưng và cơ cu li nn kinh tế.

Đa số chuẩn btinh thn để ứng phóvi thách thc vxã hi. Cnh tranh tăng lên khi tham gia TPP có thể làm cho mt số DN, trưc hết là các DN vẫn da vào sbao cp của Nhà c, các DN có công nghsn xut và kinh doanh lc hậu rơi vào tình trng khó khăn, kéo theo đó là khnăng tht nghip trong mt bphận lao đng sẽ xy ra. Tuy nhiên, do phn ln các nn kinh tế trong TPP không cnh tranh trc tiếp vi Việt Nam, nên ngoi trừ mt số ít sn phẩm nông nghip, dkiến tác đng này là có tính cc b, quy mô không đáng kvà chmang tính ngắn hạn.

Qua hi tho này, các thành viên của Ban HNKTQT tỉnh, các hiệp hội ngành hàng, DN đã nhận thức rõ cơ hội do EVFTA, hay TPP sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam trên các lĩnh vực: Hàng hóa xuất khẩu (da giày, quần áo, đồ gỗ, thủy sản), các ngành dịch vụ. Thông qua những cam kết, Việt Nam sẽ có cơ hội cải thiện các vấn đề liên quan đến biện pháp phòng vệ thương mại, cơ hội chuyển đổi từ nền kinh tế phi thị trường sang nền kinh tế thị trường trong tương lai. Tuy nhiên, Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng cũng gặp phải những thách thức không nhỏ khi tham gia EVFTA, TPP. Do đó, để tận dụng lợi ích và khắc phục khó khăn, cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực thi những cam kết, cần đưa ra hướng đi chiến lược đúng đắn nhằm phát triển đất nước nhanh và bền vững. Đặc biệt là DN, vai chính trong kịch bản hội nhập, cần làm mới mình để “ra biển lớn” ngay cả tại thị trường quê nhà.

B.A 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên