Giải quyết dứt điểm chăn nuôi heo ở Bình Nhâm: Cần có những giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 19-05-2016 | 07:41:40

Trước tình hình ô nhiễm môi trường do 122 hộ chăn nuôi heo ở Bình Nhâm gây ra, TX.Thuận An đã và đang đi tìm những giải pháp đồng bộ, cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm và đi đến không giải quyết chăn nuôi heo ở đây.

Đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường TX.Thuận An giải thích để hộ chăn nuôi heo ở Bình Nhâm hiểu về lợi ích bảo vệ môi trường và vận động chuyển đổi ngành nghề

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nhưng…

Một lần theo chân đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường (BVMT) TX.Thuận An để hậu kiểm việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn phường Bình Nhâm, trao đổi cùng một số hộ chăn nuôi heo, họ đưa ra rất nhiều lý do vì sao phải nuôi heo. Hầu hết họ cho rằng vì trình độ học vấn thấp, con nhỏ, không nghề nghiệp, nên chỉ có nuôi heo mới chăm lo tốt cuộc sống gia đình. Cứ như thế, ban đầu, Bình Nhâm có tổng đàn heo ít, nhưng những năm sau đó, tổng đàn heo ngày càng nhiều hơn.

Toàn phường Bình Nhâm hiện có 122 hộ chăn nuôi heo. Phần lớn những hộ này từ các tỉnh phía bắc đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, chuồng trại để chăn nuôi. Con số thống kê cho biết tổng số lượng mà các hộ chăn nuôi hơn 6.000 con. Hầu hết các hộ chăn nuôi heo đều có đầu tư hầm hoặc túi biogas để xử lý chất thải, nhưng do số lượng đàn heo lớn (100 - 200 con), nên nước thải sau xử lý không đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Hiện trạng này không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến vườn cây, sông rạch...

Nắm được thực trạng này, từ năm 2013, Bình Nhâm đã có nhiều cố gắng tuyên truyền các chính sách, quy hoạch phát triển của địa phương và quy hoạch phát triển vùng chăn nuôi tập trung của UBND tỉnh, đồng thời vận động giảm đàn và dừng chăn nuôi, tuy nhiên cách làm vẫn không thành công và các hộ vẫn nuôi. Tiếp đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Thuận An phối hợp với UBND phường Bình Nhâm tiếp tục đến từng hộ chăn nuôi vận động họ chuyển đổi ngành nghề phù hợp với các quy hoạch phát triển của địa phương. Đồng thời, đến năm 2015, đoàn tiếp tục tiến hành kiểm tra thí điểm đối với 9 hộ chăn nuôi heo và tham mưu ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT. Qua hậu kiểm, toàn phường có 5 hộ đã dừng chăn nuôi, 4 hộ vẫn còn nuôi. UBND TX.Thuận An cũng đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế, quyết định xử phạt vi phạm với hình thức tạm dừng cung cấp điện.

Tiếp tục giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, Phòng TN&MT TX.Thuận An tham mưu UBND thị xã ban hành Quyết định số 329/QĐ- UBND ngày 27-1-2016 về việc thành lập Đoàn kiểm tra đối với 38 hộ chăn nuôi có quy mô trên 50 con/hộ trên địa bàn phường Bình Nhâm. Qua kiểm tra, đoàn đã tham mưu UBND thị xã ban hành 38 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với các hộ này. Qua hậu kiểm, đến nay việc chấp hành các quyết định xử phạt có hiệu quả, đã có 28 hộ thực hiện nộp phạt và một số hộ đã giảm đàn.

Cần có những giải pháp đồng bộ

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thái Sơn, Phó Trưởng phòng TN&MT TX.Thuận An, cho biết công tác xử lý ô nhiễm môi trường do chăn nuôi trên địa bàn Bình Nhâm có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do số hộ chăn nuôi và số lượng đàn heo còn nhiều, nên TX.Thuận An rất cần có những giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết dứt điểm trong chăn nuôi.

Thực hiện những giải pháp đó, theo ông Sơn, Phòng TN&MT thị xã đang xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó sẽ tham mưu UBND thị xã cưỡng chế việc thực hiện quyết định đối với trường hợp các hộ chăn nuôi cố tình không thực hiện quyết định xử phạt bằng hình thức ngừng cung cấp điện. Đồng thời, giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp Hội Nông dân và các ngành có liên quan xây dựng đề án chuyển đổi ngành nghề; đề xuất các chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn phường Bình Nhâm; giao Trạm Thú y tăng cường công tác kiểm tra tình hình vận chuyển heo, vệ sinh thú y đối với các hộ chăn nuôi trên địa bàn này.

Đối với UBND phường Bình Nhâm phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của UBND phường trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương đối với các trường hợp chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Song song đó, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, các ngành trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sâu rộng trong nhân dân nhằm hạn chế và chấm dứt tình trạng chăn nuôi heo trong thời gian tới; thành lập đường dây nóng và các chốt kiểm tra để thuận tiện cho người dân thông tin việc nhập, xuất heo tại các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên