Giải quyết nạn ùn tắc giao thông, không thể chần chừ

Cập nhật: 24-10-2016 | 08:53:20

Với mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh đông như hiện nay, chỉ cần xảy ra hỏng hóc phương tiện, va quẹt trên đường là xảy ra ùn tắc giao thông. Việc xảy ra ùn tắc giao thông thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn do một số nơi bố trí nút giao không hợp lý đã gây ra xung đột giao thông.


Lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông tại ngã tư đường Phú Lợi với đường Mỹ Phước - Tân Vạn (TP.Thủ Dầu Một) - điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: DUY CHÍ

Đại lộ Độc Lập, đoạn dưới chân cầu vượt Sóng Thần, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần (TX.Dĩ An) lượng xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa luôn tấp nập. Ông Lâm Bửu, Giám đốc một doanh nghiệp có nhiều lao động tại KCN này chia sẻ, giải pháp các doanh nghiệp tại đây đưa ra nhằm góp phần giảm lưu lượng người trên đường vào giờ cao điểm là thống nhất cùng nhau kết thúc ngày làm việc sớm hoặc chậm hơn giờ cao điểm khoảng 30 phút. Tuy vậy, trên thực tế, kết quả từ giải pháp này vẫn không làm thay đổi được tình hình.

Ông Bửu cho rằng, nguyên nhân gây kẹt xe kéo dài tại đây là do có quá nhiều xung đột do giao cắt giữa các tuyến đường gây ra. Cụ thể, xe từ Quốc lộ 1A vào KCN rẽ phải thì gặp xe từ KCN đi ra. Qua đoạn này khoảng 150m thì gặp giao cắt thứ 2 dưới chân cầu vượt. Mỗi xe container muốn vượt qua mặt đường 20m phải mất từ vài phút đến cả giờ vì thân xe đã chắn ngang hết mặt đường. Vượt qua “tâm bão” này lại đụng tiếp các cửa ra từ KCN, cứ thế kẹt chồng lên kẹt.

Đường ĐT743 đoạn từ trạm thu phí đến chợ Tân Ba (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) dọc hai bên đường hiện có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động. Trước đây, cứ bắt đầu vào ca và cuối giờ tan ca là cả đoạn đường này thường xuyên xảy ra kẹt xe. Nguyên nhân là do có quá nhiều công nhân ra đường cùng lúc; trong đó có nhiều người đi ngược chiều, lấn tuyến. Bên cạnh đó là tình trạng mua bán tự phát trước cổng các công ty cũng góp phần làm kéo dài tình trạng kẹt xe trên đường.

Thấy được nguyên nhân này, cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lực lượng chốt giữ các điểm trên trước giờ vào ca, tan ca; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp mua bán không đúng nơi quy định, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc, kẹt xe phía trước các công ty đến nay đã được kéo giảm.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về giải pháp khắc phục những điểm ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết sở đã xây dựng đề án xử lý các điểm kẹt xe, đồng thời đề xuất giải pháp đầu tư, khắc phục trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để giải quyết ùn tắc giao thông, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành thi công kết nối đường Mỹ Phước - Tân Vạn với Quốc lộ 1K, 1A; cùng với đó xây dựng các cầu vượt trên quốc lộ 13. Tỉnh cũng đã cho dừng thu phí và tháo dỡ trạm thu phí An Phú để triển khai thi công mở rộng tuyến này; đồng thời triển khai dự án xe buýt nhanh BRT đoạn từ Suối Tiên và Thành phố mới Bình Dương, kết hợp xây dựng cầu vượt trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn...

Ngoài những giải pháp nói trên, theo các nhà chuyên môn, cũng cần hết sức quan tâm đến việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về “văn hóa giao thông”. Đây là giải pháp có tính lâu dài, ít tốn kém nhưng có tác dụng quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên