Giải quyết ngập úng cục bộ: Cần có giải pháp căn cơ

Cập nhật: 05-07-2018 | 00:48:00

Mưa lớn thì ngập nặng, mưa nhỏ cũng ngập nước là một thực trạng của một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Tình trạng ngập úng cục bộ trên các tuyến đường này đã gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đi lại của người dân, trong khi đó tại một số điểm ngập úng nặng vẫn chưa có các giải pháp căn cơ để giải quyết triệt để.

 

 Một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: C.SƠN

Điệp khúc mưa là ngập

Tuyến đường ĐT743 đoạn đi qua ngã tư Miễu Ông Cù, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh của mỗi người dân đi qua đây khi trời mưa. Vào những ngày bình thường, khu vực này khá thông thoáng, nhưng khi trời mưa, lượng nước tập trung từ các khu vực phía trên dồn xuống đã gây ra tình trạng ngập úng nặng tại khu vực ngã tư này. Trong khi đó, khả năng tiêu thoát của hệ thống cống thoát nước tại đây còn hạn chế nên tình trạng ngập úng thường kéo dài. Vào những ngày mưa lớn, lượng nước chảy xiết xuống vùng trũng, tạo ra “những con suối”, mặt đường tại khu vực ngã tư này ngập sâu cả mét, rất nhiều phương tiện giao thông ồn ứ không thể di chuyển, trong đó chủ yếu là xe gắn máy. Nhiều người đi xe máy phải dẫn bộ bì bõm đi từng mét vì xe bị chết máy. Trong khi đó, nhiều người chấp nhận trú mưa đứng hàng giờ đồng hồ chờ nước rút mới di chuyển được.

Anh Mai Văn Cường, ngụ khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho biết, công việc của anh bắt buộc hàng ngày phải đi qua đoạn ngã tư này nên anh quen thuộc với tình trạng ngập úng tại đây. Khó khăn nhất là khi mưa vào buổi chiều, tầm 5 - 6 giờ. Đây là khoảng thời gian người đi lại qua đoạn đường này rất đông. Khi có mưa lớn, lượng nước tràn về nhanh, đường cũng ngập nhanh nên gây ra tình trạng khá bát nháo với việc cả trăm người chen chúc nhau dò dẫm cùng đi, gây ách tắc giao thông. Anh Cường cho biết: “Tôi đã từng chứng kiến nhiều người, nhất là phụ nữ do tay lái yếu nên đã té ngã trên đoạn đường này. Mong sao tình trạng này được giải quyết để người dân đi qua đây đỡ khổ”.

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực ngã tư này cho biết, trước đây vài năm, đoạn đường này không có tình trạng ngập úng xảy ra như vậy. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên và nặng nề hơn. Khu vực ngã tư này là vùng trũng thấp, mặt đường nghiêng, lượng nước tràn về nhanh, trong khi đó hệ thống cống thoát nước tại đây không tiêu thoát kịp nên gây ra tình trạng ngập lụt. Tình trạng ngập lụt tại đây đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt của các hộ dân địa phương.

Cần giải pháp căn cơ

Qua tìm hiểu tại một số điểm, chúng tôi nhận thấy, tình trạng ngập úng cục bộ xảy ra khá thường xuyên và có ảnh hưởng ngày càng nặng nề đến cuộc sống của người dân. Đơn cử như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua đình thần An Nhơn (khu phố Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) lâu nay tình trạng ngập úng xảy ra liên tục, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân. Anh Nguyễn Thành Toàn, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy sống tại đây cho biết: “Đoạn đường này hễ cứ mưa là gây ra ngập lụt. Những lúc mưa lớn cộng với lượng xe cộ lưu thông trên đường nhiều làm cho nước tràn vào đến sân nhà”. Những lúc như thế này anh Toàn lại trở thành “nhân viên cứu hộ” giải quyết cho các trường hợp xe bị tắt máy khi đi qua đoạn đường này. Anh Toàn cũng cho biết, không chỉ ngây ngập lụt, vào những ngày mưa, đoạn đường trước mặt tiệm sửa xe của anh thường bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Anh Toàn mong muốn chính quyền địa phương có những biện pháp xử lý thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề ngập úng trên địa bàn phường, ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết, hiện nay trên địa bàn phường xuất hiện 3 điểm ngập úng nặng, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh sống cho người dân. Qua các buổi tiếp xúc cư tri, cử tri trên địa bàn phường đã có nhiều kiến nghị đến các vị đại biểu HĐND, UBND phường. UBND phường cũng đã gửi công văn đề nghị giải quyết đến các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Một vài điểm ngập được các đơn vị khắc phục, duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhưng vẫn cứ xảy ra ngập úng vì các giải pháp chưa giải quyết triệt để vấn đề. “Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục có ý kiến kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, giảm bớt những mối lo về ngập lụt cho người dân địa phương”, ông Nguyễn Trần Phi Long nói.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh của tỉnh như hiện nay, tình trạng ngập úng cục bộ xảy ra là điều có thể dự báo trước. Trên thực tế, các ngành chức năng cũng đã vào cuộc khá quyết liệt để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, tại một vài nơi, tình trạng ngập úng cục bộ vẫn thường xuyên xảy ra. Do đó, vẫn cần phải có những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm cuộc sống sinh hoạt thuận tiện cho người dân.

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên