Giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:20:18

Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã phối hợp với các sở ngành và địa phương thực hiện tốt tiến độ công việc, tập trung nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án đầu tư.


Những tuyến đường được đầu tư xây dựng rộng rãi, khang trang sau khi thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Đường ĐT744 đoạn qua xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng

Hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn

Với thực tế, giá đất trên thị trường tỉnh nhà thường xuyên có biến động lớn, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư các dự án sẽ có nhiều khó khăn, vướng mắc do khó đạt được sự đồng thuận tuyệt đối các nội dung liên quan. Đây cũng chính là một trong những khó khăn chung đối với ngành tài nguyên, môi trường của nhiều tỉnh có các chỉ số kinh tế - xã hội phát triển năng động.

Vượt qua những khó khăn, thử thách mang tính khách quan, trong nửa đầu của năm 2021, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã triển khai và thực hiện tương đối thành công những nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược đề ra. Trung tâm đã hoàn thành tốt công tác chuyên môn đối với các nhóm lĩnh vực thu hồi, quản lý và khai thác quỹ đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đo đạc; đầu tư dự án.

Trong nửa đầu năm 2021, trung tâm đã phối hợp các đơn vị chức năng và các địa phương thực hiện thu hồi đối với nhiều khu đất công. Sau khi thực hiện thu hồi, trung tâm đã bàn giao quyền quản lý, tiếp quản về cho các đơn vị, địa phương có thẩm quyền. Riêng đối với những khu đất thuộc thẩm quyền quản lý của trung tâm, đơn vị đã xin ý kiến Sở TN&MT thực hiện các thủ tục ký hợp đồng thuê bảo vệ quản lý và thực hiện dọn vệ sinh. Ngoài ra, trung tâm cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra định kỳ đối với các khu đất quản lý để bảo đảm hiện trạng không thay đổi, không bị lấn chiếm hay sử dụng vào mục đích khác.

Theo nhận định của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh, tình trạng một số tổ chức, cá nhân liên tục đầu cơ, tích lũy đất trong thời gian qua là nguyên nhân chính khiến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tình trạng đẩy giá đất lên cao so với thực tế để trục lợi đã gây tâm lý hoang mang, dao động đối với những hộ dân có đất bị thu hồi khiến những hộ dân này thường có xu hướng kiến nghị, phản ánh đề nghị tăng đơn giá bồi thường.

Đối với lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong 6 tháng đầu năm 2021, trung tâm đã thực hiện tổng cộng 13/18 công trình. Trong đó có 7 công trình thuộc vốn ngân sách và 6 công trình thuộc vốn doanh nghiệp. Đơn vị cũng đã thực hiện chi trả gần 299 tỷ đồng tiền bồi thường cho 223 hồ sơ đối với 6 công trình. Thực hiện công tác kiểm kê đối với 9 hộ và 2 tổ chức công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. UBND các huyện, thị phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền đạt 764,98 tỷ đồng cho 409 hồ sơ mới và 31 hồ sơ bổ sung đối với 3 công trình. Trung tâm cũng trình ngành chức năng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ số tiền 81,07 tỷ đồng cho 64 hộ đối với công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Ban hành văn bản trả lời đơn kiến nghị cho 36 hộ dân thuộc công trình Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng.

Với nhiệm vụ đo đạc, trong nửa năm, đơn vị đã kiểm tra, biên tập và chỉnh sửa hoàn hiện hồ sơ kỹ thuật để bàn giao cho các đơn vị và các bộ phận có liên quan thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 523 trường hợp thuộc phạm vi ảnh hưởng của các công trình, dự án. Hoàn thành công tác đo đạc của nhiều công trình.

Trong khi đó, công tác đầu tư dự án cũng được trung tâm triển khai đúng tiến độ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, trung tâm đã trình Sở TN&MT xem xét, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá đối với Dự án khu vực Thành ủy - UBND TP.Thủ Dầu Một cũ. Đối với Dự án công viên Phú Cường, đơn vị sẽ chờ quyết định của UBND tỉnh để tiếp tục phối hợp Tổ rà soát của tỉnh tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến vấn đề chuyển nhượng vốn của Công ty Tân Vũ Minh.

Ngoài ra, liên quan đến Dự án công viên Phú Cường, trung tâm cũng đã thực hiện thủ tục ứng vốn thực hiện chi trả tiền tạm định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư của dự án với số tiền đã chi đạt 1,2 tỷ đồng.

Vướng mắc cần giải quyết

Ông Đoàn Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh cho biết, trong 4 nhóm nhiệm vụ chuyên môn của trung tâm, mỗi nhóm có một vài vướng mắc nhất định. Theo đó, đối với công tác đo đạc, thành lập bản đồ địa chính, đơn vị xác định việc bổ sung hồ sơ pháp lý để hoàn thiện hồ sơ chuyển Chi cục Quản lý đo đạc (QLĐĐ) kiểm tra chất lượng đang gặp nhiều khó khăn vì bản đồ địa chính so với hồ sơ pháp lý không trùng khớp. Ngoài ra, nhiều trường hợp, hồ sơ kỹ thuật bản vẽ đã được Chi cục QLĐĐ thẩm định phục vụ công tác bồi thường. Tuy nhiên, sau đó các thửa đất trên phát sinh biến động về đất đai dẫn đến sự thay đổi về hồ sơ pháp lý, thông tin thửa đất. Việc này yêu cầu đơn vị phải thực hiện kiểm tra rà soát lại hồ sơ kỹ thuật để trình thẩm định lại bản vẽ và phải chờ quyết định của UBND tỉnh phê duyệt việc thay đổi thiết kế, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Cụ thể, do việc ban hành thông báo thu hồi đất và thời hạn thu hồi đất quá dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thực hiện của dự án. Việc thực hiện bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất gặp khó khăn, vướng mắc như những trường hợp nhà ở nằm trong phạm vi giải tỏa một phần, tuy nhiên đa số người dân kiến nghị bồi thường hết nhà. Hiện nay chưa có quy định cụ thể về tiêu chí kỹ thuật, công năng sử dụng, độ an toàn sau khi sửa chữa của nhà ở để làm căn cứ bồi thường.

Ngoài ra, công tác quy hoạch, phát triển quỹ đất cũng gặp một số vướng mắc vì một số dự án trước đây khi mở rộng đường không bồi thường về đất nên không thực hiện chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay khi triển khai dự án nâng cấp, mở rộng lần 2 thì người dân nhiều lần kiến nghị được bồi thường phần diện tích đất đã nằm trên đường hiện hữu gây ảnh hưởng đến tiến độ công tác bồi thường. Đa số các địa phương không còn quỹ đất bố trí khu tái định cư cho người có đất bị thu hồi, người dân yêu cầu được biết giá đất tái định cư và được bố trí tái định cư mới đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Một số công trình, dự án đã tổ chức đo đạc, lập mảnh trích đo phục vụ thu hồi đất nhưng lại điều chỉnh thiết kế tuyến gây ảnh hưởng đến tiến độ công tác bồi thường.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Cụ thể, do việc ban hành thông báo thu hồi đất và thời hạn thu hồi đất quá dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thực hiện của dự án. Việc thực hiện bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất gặp khó khăn, vướng mắc như những trường hợp nhà ở nằm trong phạm vi giải tỏa một phần, tuy nhiên đa số người dân kiến nghị bồi thường hết nhà.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên