Giải quyết thủ tục hành chính công qua đường bưu điện: Góp phần giảm tải việc nhận và trả hồ sơ

Cập nhật: 03-02-2018 | 09:34:27

Qua 5 năm Bưu điện (BĐ) tỉnh và Công an (CA) tỉnh phối hợp triển khai dịch vụ trả hồ sơ hành chính công qua BĐ, một số loại giấy tờ đã được giải quyết chuyển phát qua đường BĐ như CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, thu hộ phí xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ. Với sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ trong điều hành giữa BĐ tỉnh và CA tỉnh, mô hình này mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần hạn chế sự quá tải trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ, đồng thời tạo hiệu ứng sâu rộng về mặt hiệu quả công việc, góp phần tham gia cải cách thủ tục hành chính.

 

 Công an các huyện, thị, thành phố góp ý cho Bưu điện tỉnh trong việc chuyển phát hồ sơ giấy tờ đến với người dân tốt hơn trong thời gian tới

Mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Ngày 21-5-2012, Tổng cục Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Bộ Công an ra Công văn số 1678/C16-C64 về việc phối hợp với BĐ thực hiện dịch vụ chuyển trả CMND đến tận tay người dân khi có yêu cầu. Ngày 17-9-2013, CA tỉnh ban hành công văn về việc phối hợp với BĐ tỉnh thực hiện cung ứng dịch vụ hành chính công theo nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước giao. Từ hiệu quả ban đầu, BĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh và CA các huyện, thị, thành phố triển khai chuyển phát giấy đăng ký xe qua đường BĐ. Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, một số loại loại giấy tờ đã được giải quyết chuyển phát qua đường BĐ như: CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, thu hộ phí xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, các loại giấy tờ sẽ triển khai trên phạm vi toàn tỉnh.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc BĐ tỉnh cho biết: “Có 5 loại giấy tờ hiện đang triển khai qua đường BĐ. Năm 2012, chúng tôi chuyển trả CMND đến địa chỉ người dân yêu cầu. Năm 2014, chúng tôi chuyển trả hộ chiếu, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký xe đến địa chỉ người dân yêu cầu. Năm 2016, BĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan thực hiện thu tiền phạt và chuyển giấy tờ tạm giữ cho người xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thời gian qua, dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công qua đường BĐ đã giúp người dân có thể chủ động trong công việc, giảm hao phí lao động, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân”.

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Qua 5 năm thực hiện triển khai Dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công qua đường BĐ, có 373.047 hồ sơ được chuyển trả đến tay người dân. Trong đó, có 253.310 CMND, 28.705 giấy đăng ký xe, 16.439 hộ khẩu, 50.623 hộ chiếu, 21.099 lượt thu hộ phí xử phạt, 2.871 lượt thu hộ phí xử phạt kèm chuyển trả giấy tờ tạm giữ. Qua triển khai phối hợp thực hiện, nhiều đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp triển khai.

Điển hình như CA TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với BĐ các cấp chuyển phát đến tận tay người dân 60.000 CMND, chiếm 83% số lượng CMND CA TP.Thủ Dầu Một đã cấp cho người dân trên địa bàn. Trung tá Hà Minh Thắng, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, CA TP.Thủ Dầu Một đã ký hợp đồng với BĐ tỉnh thực hiện việc chuyển phát CMND đến tận tay người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Dịch vụ này phần nào đã đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại, qua đó được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ”.

Về phía CA TX.Thuận An, qua 5 năm triển khai thực hiện chuyển phát nhanh giấy chứng nhận đăng ký xe qua BĐ, đơn vị này đã phối hợp với BĐ cùng cấp tiến hành gửi 15.956 hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký xe đến tay người dân. “Trong 5 năm qua, lãnh đạo CA TX.Thuận An đã triển khai đến toàn thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CSGT, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm công tác đăng ký quản lý phương tiện phối hợp BĐ thị xã thực hiện nghiêm túc để đạt hiệu quả cao nhất, tránh những sai sót, thất lạc giấy tờ của người dân. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính”, thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng CA TX.Thuận An cho biết.

TX.Bến Cát là địa bàn tiên phong trong việc phối hợp với CA chuyển phát hộ khẩu đến địa chỉ người dân khi có yêu cầu. Thống kê từ năm 2013 đến nay, BĐ TX.Bến Cát đã chuyển phát 35.565 lượt giấy tờ đến tay người dân, trong đó có 22.795 CMND và 12.770 hộ khẩu. Bà Đoàn Thị Minh Thu, Giám đốc BĐ TX.Bến Cát cho biết: “Năm 2014, xuất phát từ những tiện ích đem lại cho người dân qua một năm thực hiện chuyển phát CMND đến địa chỉ người dân yêu cầu, được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Đội Quản lý hành chính về TTXH, CA TX.Bến Cát, cũng như sự hỗ trợ của khách hàng, BĐ TX.Bến Cát đã thực hiện việc chuyển trả giấy tờ hành chính đến tay người dân. Chúng tôi không chỉ phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển phát hồ sơ theo yêu cầu mà còn hỗ trợ nhau xử lý các trường hợp sai sót xảy ra để không ảnh hưởng, làm mất lòng tin của người dân”.

Ngoài các đơn vị trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh cũng đã làm tốt công tác phối hợp chuyển phát hộ chiếu qua đường BĐ với 1.800 hộ chiếu/tháng. Phòng CSGT, CA tỉnh phối hợp BĐ tỉnh thực hiện dịch vụ thu hộ phí xử phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ. Đây cũng là loại giấy tờ được triển khai sau cùng vào năm 2016 và dịch vụ này cũng đang được rất nhiều người dân ủng hộ. 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên