Giải tỏa việc mua bán trên các tuyến đường xung quanh chợ đêm Thủ Dầu Một là phù hợp với mục đích chung của xã hội

Cập nhật: 22-06-2016 | 10:07:54

Mấy ngày qua, một số tiểu thương tại chợ đêm Thủ Dầu Một (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) tỏ ra lo lắng khi nghe UBND phường Phú Cường thông báo về việc giải tỏa việc mua bán trên các tuyến đường xung quanh chợ Thủ Dầu Một. Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường. 

Xin bà cho biết, việc sắp xếp, bố trí cho các hộ tiểu thương kinh doanh ở chợ đêm Thủ Dầu Một được thực hiện như thế nào?

- Việc sắp xếp các hộ kinh doanh trên tuyến đường Điểu Ong, Ngô Tùng Châu và Nguyễn Thái Học theo Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 21-8-2013 của UBND phường được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt ngày 1-9-2013 đã giải quyết nhu cầu kinh doanh trên 300 hộ và cơ bản có trật tự, đi vào nề nếp hơn so với thời điểm chưa sắp xếp; đồng thời tạo thu nhập cho người dân để phát triển kinh tế gia đình, bảo đảm an sinh xã hội. Việc sắp xếp kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh chợ là thực hiện theo Quyết định số 1347/QĐ-UBND ngày 8-4-2009 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Bố trí sắp xếp địa điểm tạm thời cho các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Thưa bà, vì sao trong thời gian tới phải thu hẹp dần rồi giải tỏa chợ đêm Thủ Dầu Một?

- Từ khi thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND của UBND phường đã xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài của một số hộ dân ở đường Điểu Ong, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Bên cạnh đó, ngoài số hộ được bố trí đã phát sinh các tiểu thương thuê trước nhà của một số hộ dân trên các tuyến đường xung quanh chợ; những hộ này câu mắc điện, lấn chiếm lòng đường gây cản trở việc đi lại và không bảo đảm về phòng cháy chữa cháy.

Mặt khác, việc sắp xếp trên không đúng với tinh thần Nghị định số 171/2013/NĐ- CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3-9-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010 của Chính phủ quy định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do đó không bảo đảm về mặt pháp lý.

- Để xóa bỏ chợ đêm Thủ Dầu Một không ảnh hưởng đến hoạt động của các tiểu thương; phường có những giải pháp gì?

- Để thực hiện theo tinh thần Công văn số 576/UBND-KT ngày 22-4-2016 của UBND TP.Thủ Dầu Một được hiệu quả cần phải có lộ trình và sự phối kết hợp với các ngành của tỉnh, thành phố, Ban quản lý chợ Thủ Dầu Một, chợ đêm và phố đi bộ Bạch Đằng. Đối với việc thu hẹp và tiến đến việc xóa bỏ chợ đêm Thủ Dầu Một trong thời gian tới là việc làm phù hợp với lợi ích chung của xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, UBND phường và thành phố cũng hết sức thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của bà con tiểu thương khi phải tìm nơi hoạt động kinh doanh mới phù hợp.

Bên cạnh đó, phường sẽ tăng cường tuyên truyền các văn bản pháp luật về lĩnh vực giao thông đường bộ và các lĩnh vực khác có liên quan; thông báo cho tiểu thương kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ về lộ trình điều chỉnh kế hoạch tiến tới thu hồi Kế hoạch 46 của UBND phường Phú Cường. Lãnh đạo UBND phường và thành phố cũng đã mời đại diện các tiểu thương đến làm việc, qua đó đã giải thích trên cơ sở quy định của pháp luật và vận động các tiểu thương hướng tới mục đích chung xây dựng phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một văn minh, xanh - sạch - đẹp.

- Cảm ơn bà!

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên