Giải trình nhiều vấn đề “nóng” cử tri quan tâm

Cập nhật: 06-12-2017 | 08:26:30

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 24-10 đến 2-11, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri tại 80 điểm với gần 8.000 lượt cử tri tham gia; có 682 lượt ý kiến phát biểu, phản ánh, kiến nghị của cử tri. Trong các vấn đề cử tri phản ánh, lĩnh vực giao thông - vận tải được cử tri quan tâm nhiều nhất và đã được ngành giao thông - vận tải trả lời khá cụ thể.

Đường xuống cấp và tình trạng ngập úng cục bộ được cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Ảnh: T.QUANG

Xử lý ùn tắc giao thông

Trả lời phản ánh của cử tri TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một về vấn đề kiểm tra, xửlýùn tắc giao thông vào giờcao điểm trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn giao cắt với đường đi Phú Lợi), Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho biết, đã trao đổi với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC), đơn vị chủ đầu tư trực tiếp quản lý tuyến đường này. Becamex IDC sẽ bổ sung các biển báo cấm dừng, cấm đậu (phải tuyến) và tổ chức chu kỳ đèn dành riêng cho dòng xe rẽ trái trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (hướng từ Tân Vạn rẽ trái đi Thủ Dầu Một và hướng từ thành phố mới Bình Dương rẽ trái đi Bình Chuẩn) tại giao lộ đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường Phú Lợi. Đối với việc lắp đặt hệthống đèn tín hiệu giao thông tại đoạn giao nhau đường Mỹ Phước - Tân Vạn với tuyến đường An Phú13, đường Chu Văn An, Sở GT-VT cho biết, đã làm việc với Becamex IDC, hiện công ty này đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai thi công trong quý I-2018.

Liên quan đến việc bảo đảm mỹquan đô thịvàtránh nguy hiểm cho việc lưu thông khi mưa lớn trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Sở GT-VT. Qua kiến nghị của cử tri, Becamex IDC đã kiểm tra và hoàn thành công tác sửa chữa các nắp hốga bịhư hỏng hai bên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp phòng ngừa phương tiện lưu đậu trái phép trên nắp cống, nắp hố ga sẽ không tránh khỏi phát sinh hư hỏng nắp cống, nắp hố ga. Để khắc phục tình trạng trên, sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra GT-VT phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan tuyên truyền và tăng cường công tác tuần tra, xử lý các phương tiện lưu đậu trên nắp cống, hố ga dọc 2 bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn trong thời gian tới.

Cử tri phường Bình Hòa, TX.Thuận An đềnghị: “Sớm nâng cấp, mởrộng tuyến đường ĐT743 đểgiải quyết hiện trạng ùn tắc giao thông”, Sở GT-VT phúc đáp như sau: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT743 đoạn từ ngã tư miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức Nhà nước đền bù giải tỏa, Becamex IDC đầu tư phần xây lắp. Hiện tại, công tác chuẩn bị đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, dự kiến trong tháng 12- 2017 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán; riêng công tác giải phóng mặt bằng đã được các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND TX.Thuận An và UBND TX.Dĩ An tập trung, nỗ lực thực hiện công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho Becamex IDC triển khai thi công. Để sớm giải quyết tình hình giao thông trên đường ĐT743, sở đã có công văn tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương triển khai thi công trước 2 cầu vượt: Giao lộ ngã 6 An Phú và giao lộ ngã tư 550 trên đường ĐT743.

Duy tu, dặm vá đường xuống cấp

Trả lời kiến nghị của cử tri TX.Dĩ An về một số bất cập trên tuyến đường ĐT743b, Sở GT-VT cho biết, về hư hỏng mặt đường, đến nay, Becamex IDC đã hoàn tất việc duy tu, dặm vá các vị trí hư hỏng trên đoạn đường này trong thời gian chờ nâng cấp mở rộng. Về hư hỏng hố ga tại ngã tư 550, lãnh đạo Sở GT-VT đã trao đổi với lãnh đạo Becamex IDC (chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng ĐT743), Becamex IDC đã chỉ đạo bộ phận có liên quan kiểm tra và khắc phục trong tháng 12-2017.

Trả lời kiến nghị của cử tri phường Bình An, TX.Dĩ An về đề nghị: “Tỉnh tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư tuyến đường quốc lộ 1K sớm đầu tư đồng bộ vỉa hè đường quốc lộ 1K (đoạn đi qua địa bàn TX.Dĩ An), ngày 28-9-2017, Sở GT-VT có Công văn số 4614/SGTVT-QLGT, đề nghị Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K đầu tư hoàn thiện hệ thống vỉa hè đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngày 15-11-2017, sở tiếp tục có Công văn số 5381/ SGTVT-QLGT, đề nghị thực hiện các yêu cầu của sở tại Công văn số 4614/SGTVT-QLGT.

Khắc phục ngập úng cục bộ

Cử tri phường Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một phản ánh: “Tuyến đường ĐT741 (đoạn gần ngã 3 Phú Hòa) thường xuyên bị ngập nước khi mưa, đề nghị ngành chức năng xem xét, lắp đặt hệ thống cống thoát nước”. Sở GT-VT phúc đáp như sau: Theo dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng ĐT741 được UBND tỉnh phê duyệt, những đoạn qua khu đông dân cư, khu đô thị, được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc (cống tròn, cống hộp), chiếu sáng. Những đoạn ngoài khu dân cư, khu đô thị thoát nước dọc đường được thoát theo mương đất. Sau khi tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tốc độ đô thị hóa, xây dựng nhà, công trình kiến trúc dọc 2 bên đường rất nhanh, nên nhu cầu xây dựng hệ thống cống dọc 2 bên tuyến là cần thiết. Ngày 8-11-2016, sở có Công văn số 4115/SGTVT-QLGT, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hệ thống chiếu sáng, thoát nước dọc vào dự án nâng cấp mở rộng ĐT741 và được UBND tỉnh đã chấp thuận tại Công văn số 4367/UBND-KTTH ngày 16-11-2016.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã phối hợp cùng với các sở, ngành, địa phương có liên quan và chủ đầu tư dự án khảo sát thực địa, thống nhất khối lượng đầu tư bổ sung và thứ tự ưu tiên đầu tư các hạng mục, khối lượng bổ sung và đã có Công văn số 4932/SGTVT-QLGT ngày 18-10-2017, đề xuất UBND tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện các hạng mục bổ sung của dự án BOT đường ĐT741 (trong đó có đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước dọc tại các vị trí ngoài khu vực đông dân cư) và được UBND tỉnh Bình Dương thống nhất tại Công văn số 5301/UBND-KTTH ngày 22-11-2017. Sở sẽ phối hợp với chủ đầu tư dự án hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, để có thể triển khai thực hiện các hạng mục bổ sung dự kiến trong giai đoạn 2018-2019…

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên