Giải VĐQG V-LEAGUE 2017: Cần tập trung củng cố công tác trọng tài

Cập nhật: 26-04-2017 | 18:50:20

Giải bóng đá VĐQG chuyên nghiệp Việt Nam V-League 2017 đã hoàn thành được nửa chặng đường với danh hiệu vô địch lượt đi thuộc về đội Hà Nội. Điểm sáng về nỗ lực thăng tiến của Hà Nội, sự cạnh tranh gay gắt về điểm số giữa các đội ở nửa trên của bảng xếp hạng đã bị lu mờ bởi những yếu kém của công tác trọng tài. Đây là mục tiêu mà BTC giải, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần phải tập trung củng cố trước khi lượt về mùa giải 2017 sẽ khởi tranh vào cuối tháng 6 tới…

 Công tác trọng tài được nâng chất sẽ quyết định thành công của mùa giải

 Hiện tại, sau khi kết thúc giai đoạn lượt đi, 14 đội bóng V-League đang nghỉ giữa 2 giai đoạn, phải chờ đến ngày 24-6 giải đấu mới khởi tranh trở lại. Trước thời điểm này, V-League sẽ tiến hành thi đấu 2 trận đấu bù của vòng 11 diễn ra vào ngày 9-6, giữa Cần Thơ - Hà Nội và chủ nhà Thanh Hóa tiếp Than Quảng Ninh. Đây là 2 trận đấu có ý nghĩa quan trọng, tác động rất lớn đến cuộc đua vô địch V-League 2017 đang có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt khi cả 3 đội đầu bảng là Hà Nội, Thanh Hóa và Khánh Hòa cùng bằng 23 điểm. Riêng 2 đội đầu bảng là Hà Nội và Thanh Hóa mới chỉ thi đấu có 12/13 trận của giai đoạn lượt đi. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, ngay từ thời điểm thi đấu trận đấu bù vòng 11, nhất là cuộc quyết chiến giữa Thanh Hóa và Than Quảng Ninh, BTC giải, VPF và VFF cần phải mời trọng tài ngoại để điều hành trận đấu để có sự công tâm, khách quan.

Bởi, ai cũng đều biết đội Hà Nội ngoài các “anh em ruột” là Đà Nẵng, Sài Gòn FC, Quảng Nam thì Than Quảng Ninh, SLNA chính là những vệ tinh có thể giúp cho đội ĐKVĐ Hà Nội “hoạch định đường đua vô địch” theo ý mình. Vì thế, chỉ cần một vài quyết định của trọng tài theo hướng có lợi cho Than Quảng Ninh hoặc Hà Nội thì Thanh Hóa dù có cố gắng cỡ nào cũng sẽ thành vô vọng trong cuộc đua vô địch. Ngay cả trong cuộc chiến chống rớt hạng cũng thế, với trận hòa 1-1 trên sân của chủ nhà Quảng Nam ở cuối giai đoạn lượt đi đã cho thấy đội Long An sẽ không “buông xuôi”, mà quyết trụ hạng đến cùng.

Trong khi đó, với hàng loạt scandal gây ra ở nhiều trận đấu từ đầu mùa giải đến giờ, đội ngũ trọng tài do BTC giải, VPF, VFF cùng phối hợp phân công chẳng những không giúp cải thiện niềm tin nơi các cầu thủ, BHL, lãnh đạo các đội bóng và người hâm mộ mà lại càng thui chột dần đi. Không phủ nhận rằng, trong đội ngũ trọng tài nội điều hành các trận đấu V-League 2017 có không ít trọng tài hoàn thành tốt khi được giao nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà một số trọng tài của BTC, VPF và VFF hiện nay đôi lúc không theo kịp diễn biến của trận đấu; đưa ra các quyết định thiếu chuẩn xác làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Thậm chí, không chỉ sai sót về chuyên môn; chưa đáp ứng về thể lực mà có một số trọng tài còn bị cho là “có vấn đề về tư tưởng” khi điều khiển trận đấu. Chính vì những điều này mà niềm tin của người hâm mộ và các đội bóng dành cho lực lượng cầm cân nảy mực cứ cạn dần. Mới đây, Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc đã khẳng định: “Các trọng tài Việt Nam hiện đang chịu rất nhiều áp lực từ đội bóng, dư luận… Để chuẩn bị cho các vòng đấu tiếp theo, Công ty VPF và BTC giải đã thống nhất xác định các nội dung cơ bản để tăng cường quản lý, chỉ đạo, nhằm tổ chức tốt các vòng đấu tại giai đoạn II. Cùng với Ban Trọng tài (VFF) và các phòng, ban chức năng liên quan, đợt tập huấn giữa mùa giải cho đội ngũ trọng tài, giám sát đang được xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm bồi dưỡng kiến thức về điều hành, phương pháp trọng tài cũng như có những biện pháp tâm lý để các trọng tài tự tin khi làm nhiệm vụ. Việc mời trọng tài FIFA người nước ngoài sẽ chỉ được tính đến nếu cần thiết tại giai đoạn cuối mùa giải khi tính chất đua tranh quyết liệt tăng cao với phương thức sử dụng phù hợp theo từng trận đấu”.

Mong là những phát biểu của ông Trưởng BTC sẽ đi vào thực chất, mang lại hiệu quả cụ thể để các đội bóng và người hâm mộ không còn phải ngán ngẫm khi nhắc đến công tác trọng tài ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
VĐQG

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên