Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư: Xây dựng hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững…

Cập nhật: 18-11-2013 | 00:00:00

  Hệ thống siêu thị hiện đại tạo ra hạ tầng TM-DV đồng bộ cho Bình Dương. Trong ảnh: Siêu thị Big C Bình Dương

 - Thưa ông, hạ tầng cung cấp điện là yếu tố quan trọng trong kết cấu hạ tầng. Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển hạ tầng cung cấp điện ở Bình Dương trong thời gian tới?

- Sở CT đã xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng cung cấp điện, góp phần hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh Bình Dương, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và đô thị hóa của địa phương. Theo kế hoạch này, sở sẽ chủ trì thực hiện phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015, có xét đến năm 2020 (đã được Bộ CT phê duyệt vào năm 2011), quy hoạch phát triển điện lực 7 huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu giai đoạn 2012-2015 là phát triển hệ thống hạ tầng điện đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dân sinh trên địa bàn, phấn đấu tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện đạt 99,5%, công suất cực đại Pmax = 1.743MW, điện thương phẩm 9.586 triệu kWh; tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm giai đoạn này là 13,1%/năm; điện năng thương phẩm bình quân đầu người là 4.695 kWh/người/ năm; tích cực thực hiện công tác ngầm hóa hệ thống điện, đặc biệt là các công trình xây dựng mới ở các trục đường chính đô thị và trong Thành phố mới Bình Dương theo hướng hiện đại. Trong giai đoạn 2016-2020 phấn đấu tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện đạt trên 99,5%, công suất cực đại Pmax = 2.959MW, điện thương phẩm 16.679 triệu kWh; tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm giai đoạn này là 11,7%/năm; điện năng thương phẩm bình quân đầu người là 6.672kWh/người/năm...

- Được biết, các cụm công nghiệp (CN) ở Bình Dương vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Kế hoạch phát triển hạ tầng cho các cụm CN sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Sở CT đã giao nhiệm vụ cho Phòng Kế hoạch tài chính, Phòng Quản lý CN, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch phát triển cụm CN tỉnh Bình Dương đến năm 2020, có xét đến năm 2025 và chính sách ưu đãi các chủ đầu tư xây dựng cụm CN, khuyến khích các DN vào cụm CN. Mục tiêu cụ thể của giai đoạn 2012-2015 là kêu gọi đầu tư 2 cụm CN vật liệu xây dựng và chế biến nông sản thực phẩm trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư cụm CN đã có chủ trương của UBND tỉnh, bảo đảm hạ tầng đồng bộ để bố trí dự án.

- Lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) của Bình Dương cũng đã phát triển nhưng chưa ngang tầm sự phát triển CN. Đâu là kế hoạch để đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng TM-DV?

- Để thực hiện kế hoạch phát triển TM-DV theo hướng CNH, HĐH cần triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4020/QĐ-UBND ngày 23- 12-2011 và Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4141/QĐ- UBND ngày 30-12-2011.

Theo đó, tỉnh tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới nhiều khu thương mại, siêu thị, chợ, tăng cường quản lý, sắp xếp trật tự việc buôn bán tại các trung tâm thương mại, các chợ, nhất là chợ Thủ Dầu Một, bảo đảm việc kinh doanh văn minh, hiện đại. Đến năm 2020 phấn đấu hoàn thành 85 - 90% cơ sở hạ tầng thương mại được phê duyệt, trong đó có 122 chợ, 24 siêu thị, 37 trung tâm thương mại. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, đã được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả...

Sở CT cũng phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống thương mại điện tử. Trong giai đoạn 2012-2015, sẽ xây dựng và đưa vào thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở CT phục vụ phát triển thương mại điện tử”; tiếp tục nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử… phục vụ hiệu quả cho hoạt động của DN. Giai đoạn 2016-2020 sẽ nâng cấp hạ tầng dự án phù hợp tình hình phát triển KT-XH của tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

 BẢO ANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên