Giám đốc Sở giáo dục - đào tạo Dương Thế Phương: Chuyển các cuộc vận động lớn thành chương trình hành động

Cập nhật: 04-09-2013 | 00:00:00

   HS trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.TDM) hân hoan bước vào năm học mới

 - Ông đánh giá thế nào về những kết quả ngành đã đạt được trong năm học 2012-2013?

- Năm học 2012-2013, ngành tiếp tục duy trì ổn định phát triển giáo dục, mặc dù số học sinh (HS) tăng trên 22.000 em, tương đương với mức tăng 22 trường. Tỉnh đã duy trì được công tác phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS, PCGD bậc trung học tiến tới cao hơn. Đặc biệt, tỉnh đã cơ bản hoàn thành PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đi trước kế hoạch 2 năm. Trong năm học qua chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, trên 56% thí sinh đạt điểm sàn đại học trở lên, tăng hơn năm học trước 8%. Chất lượng thật là quá trình nỗ lực, sự hỗ trợ gắn bó từ chính quyền địa phương, các sở, ngành, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã tạo nên thắng lợi trong năm học vừa qua.

- Năm học 2013-2014 số HS tiếp tục tăng cao, điều này có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục không, thưa ông?

- Năm học mới ngành GD-ĐT gặp khó khăn do HS gia tăng ở một số địa bàn: TP.TDM, TX.Thuận An, huyện Bến Cát, trong khi cơ sở vật chất trường lớp đưa vào sử dụng mới không nhiều. Quan điểm của ngành là cố gắng duy trì học 2 buổi, để bảo đảm đủ chỗ học cho HS, các trường sử dụng tất cả phòng chức năng để bố trí lớp học. Trường hợp các trường không giải quyết hết số HS tăng thêm thì buộc phải giảm lớp 2 buổi, nhưng cố gắng duy trì 2 buổi ở khối lớp 4 và 5. Đến nay, theo báo cáo của phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố lớp 2 buổi/ngày giảm không nhiều.

- Với chủ đề năm học “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, vậy ngành đã có những giải pháp gì để thực hiện hiệu quả chủ đề trên?

- Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, là năm triển khai chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở đó, toàn ngành GD-ĐT tập trung vào những nội dung lớn, trong đó chuyển cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành chương trình hành động. Ngành yêu cầu từng trường, cơ sở giáo dục xây dựng chương trình hành động bằng những việc làm cụ thể. Trong năm học mới, toàn ngành tích cực thi đua học tập và làm theo lời Bác ở 3 nội dung lớn: Trách nhiệm trong công việc, noi gương trong đời sống và dân chủ trong hoạt động.

Năm nay, ngành tập trung sâu vào nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đối với toàn ngành. Có 2 nội dung tập trung, đó là nâng cao chất lượng một cách hiệu quả và bền vững. Để thực hiện vững chắc nội dung trên, ngành sẽ tiếp tục củng cố bộ máy quản lý, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Để có chất lượng thật, ngành tiếp tục đổi mới về công tác thi cử, kiểm tra. Hiện nay, sở ra đề một số môn kiểm tra và thi học kỳ. Đặc biệt năm học này chú trọng hiệu quả giảng dạy trong nhà trường những đề án của ngành như: “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông”, đề án trường tạo nguồn, trường chất lượng cao… Năm nay, ngành tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nhất là đầu tư phòng dạy ngoại ngữ cho các trường tiểu học, THCS, THPT. Hiện nay có 50% trường được trang bị thiết bị dạy ngoại ngữ cho HS. Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh xây dựng nhiều chính sách để kêu gọi xã hội hóa, nhất là mầm non để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.

- Trước thềm năm học mới, ông có nhắn nhủ gì đến đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà?

- Năm học mới, số HS tăng khá nhiều, ngành có những khó khăn nhất định, nhưng với nền tảng thắng lợi trong năm học 2012- 2013, năm học mới này toàn ngành sẽ quyết tâm hơn. Nhân đây tôi kêu gọi toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung ngành đã đặt ra trong năm học mới.

- Xin cảm ơn ông!

A.SÁNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X