Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Dương Thế Phương: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững

Cập nhật: 04-09-2012 | 00:00:00

Năm học 2012-2013 ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) lấy chủ đề là “tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững”,với tinh thần “chủ động, kiên quyết”. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương về nhiệm vụ năm học mới 2012-2013.  Học sinh xây dựng nề nếp học tập trước khi bước vào năm học mới

- Trước tiên, xin ông đánh giá chung về kết quả năm học 2011-2012.

- Năm học 2011-2012, chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà đã có bước chuyển rõ rệt. Chúng tôi xin nêu ra đây vài con số: Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng lộ trình đã đề ra, tính đến cuối tháng 7 có 53/91 xã. phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt 58,24%; có 99% học sinh tốt nghiệp THPT; kết quả trúng tuyển đại học - cao đẳng, Bình Dương xếp hạng 14/63 tỉnh, thành phố, theo thống kê của sở, tính đến ngày 15-8 tỷ lệ trúng tuyển vào các trường đại học là 48,7%; Bình Dương xếp hạng 6/63 tỉnh, thành tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IV.

- Với những kết quả đã đạt được khá toàn diện trong năm học qua, năm học 2012-2013 ngành đã đề ra những nhiệm vụ gì để nâng cao chất lượng giáo dục bền vững?

- Ngành GD-ĐT triển khai chủ đề năm học 2012-2013 là “Tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững”, với tinh thần “chủ động, kiên quyết”; phát triển phương châm “dạy thật - học thật - thi thật” thành phong trào “dạy giỏi, học giỏi”; thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “tận tâm, tận tụy, tận lực, vì học sinh thân yêu”. Ngành đã xây dựng nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành học, cấp học. Giáo dục mầm non, phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2013. Đối với giáo dục phổ thông nhiệm vụ năm học này có nhiều điểm mới theo hướng nâng cao về chất. Đó là, triển khai thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông” giai đoạn 2012-2017, đạt đủ các điều kiện theo chuẩn, nhất là chuẩn về năng lực của giáo viên; tăng cường các kỹ năng “đọc, viết, nghe, nói” cho học sinh theo đặc thù ở các cấp học, đơn vị trường học; thực hiện dạy tiếng Anh từ lớp 1 đại trà từ học kỳ II năm học; triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng đề án trường THPT chuyên Hùng Vương giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 có chất lượng bền vững; đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện các trường tạo nguồn, trường chất lượng cao đạt hiệu quả cao. Triển khai dự án trường tiểu học mới, đề án phương pháp bàn tay nặn bột theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, sở còn chỉ đạo từng trường học xây dựng chương trình hành động, có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với điều kiện nhà trường.

- Tại hội nghị tổng kết năm học 2011-2012, ông có nhấn mạnh: năm học 2012-2013 sẽ lập lại trật tự, kỷ cương dạy thêm - học thêm. Cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Hiện sở đang xây dựng văn bản chỉ đạo các trường chấn chỉnh việc dạy thêm - học thêm, làm sao cho học sinh học ở trường là đủ, về nhà các em tự ôn tập. Những trường có tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trường chuyên, trường tạo nguồn không được tổ chức dạy thêm. Còn lại, các hoạt động dạy thêm (nếu có) phải chấm dứt trước 19 giờ, để học sinh nghỉ ngơi, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau.

- Chất lượng người thầy là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, vậy ngành có tính đến việc chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, thưa ông?

- Đây là công việc thường xuyên của ngành trong những năm học qua. Năm nay ngành sẽ tổ chức, thực hiện nghiêm túc đề án quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên ở các cấp học, ngành học theo chương trình mới về bồi dưỡng thường xuyên; bồi dưỡng viên chức làm công tác thiết bị và thư viện về chuyên môn và nghiệp vụ, bồi dưỡng công tác làm chủ nhiệm lớp, tiếp tục bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Năm học trước ngành đã tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn theo khung năng lực châu Âu, năm nay sẽ tiếp tục làm công việc này. Ngoài ra, ngành còn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Trung ương và chế độ của tỉnh, tiếp tục đề xuất các bất hợp lý về chế độ, chính sách cho giáo viên...

- Xin cảm ơn ông!

H.THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X