Giám đốc Sở Y tế Lục Duy Lạc: Quán triệt thường xuyên việc không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp...

Cập nhật: 26-02-2014 | 00:00:00
 Năm qua, ngành y tế đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế.

    Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế trao giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông của Bộ Y tế cho 2 cá nhân năm 2013

- Bác Hồ từng nói “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Để thực hiện lời dạy của Bác, ngành y tế đã có những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

- Cách nay 59 năm, trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-2-1955, Hồ Chủ tịch căn dặn rằng “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Lời Bác dạy đã trở thành nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngành y tế. Để thực hiện lời dạy của Bác, Sở Y tế đã triển khai cho tất cả các cơ sở điều trị trong tỉnh thực hiện Chương trình 527/CTr-BYT ngày 18-6-2009 của Bộ Y tế về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, các cơ sở điều trị đã tổ chức quán triệt thường xuyên cho nhân viên về việc không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Ngành cũng đã phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là học tập làm theo lời dạy của Bác “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”...

Các hoạt động nâng cao chất lượng KCB, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp nhằm đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân đã được ngành y tế đưa vào tiêu chí chấm điểm thi đua hàng năm của các cơ sở y tế.

- Trong năm qua, ngành y tế đã đạt được những thành tựu nổi bật nào, thưa ông?

- Năm 2013, ngành y tế cơ bản đã ổn định về tổ chức tại các tuyến. Tuyến xã được củng cố, ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng; toàn tỉnh có 45/91 (49,45%) xã, phường, thịtrấn đạt Tiêu chíquốc gia vềy tếxãgiai đoạn 2011-2020. Tuyến huyện sau một năm hợp nhất thành Trung tâm Y tế đã phát huy được nguồn lực, phục vụ tốt trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa bàn.

Công tác phòng bệnh, phòng dịch được triển khai chặt chẽ nên đã khống chế không có dịch xảy ra; hầu hết các Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Các cơ sở KCB công lập từ tỉnh đến huyện, xã cũng được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp và bổ sung nhiều trang thiết bị y tế hiện đại; các loại hình KCB được đa dạng hóa, các dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên sâu được triển khai, công tác KCB BHYT được chú trọng tại hầu hết các cơ sở y tế và đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã ngày càng cải thiện… Nhờ đó, chất lượng KCB đã được nâng cao, công suất sử dụng giường bệnh gia tăng (tuyến tỉnh đạt 95,4%, tuyến huyện đạt 85,5%); trong năm qua đã KCB cho trên 6.700.000 lượt người, đạt trên 114% kế hoạch năm 2013 .

Bên cạnh đó, các cơ sở KCB ngoài công lập cũng đang phát triển. Đến nay, đã có 10 bệnh viện, 37 phòng khám đa khoa và hơn 400 phòng khám chuyên khoa tư nhân hoạt động trong và ngoài giờ, góp phần tích cực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

- Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới ngành y tế sẽ tập trung thực hiện những chương trình hoạt động như thế nào, thưa ông?

- Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới ngành y tế sẽ triển khai các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu: Giảm tỷ lệ mắc và chết các bệnh nhiễm trùng, bệnh dịch, thanh toán hoặc khống chế đến mức thấp nhất đối với các bệnh có vắc-xin phòng ngừa; nâng cao chất lượng KCB đi đôi với nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ người bệnh; chủ động phòng chống các bệnh không lây, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các vấn đề sức khỏe có xu hướng tăng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe trẻ em, thanh thiếu niên, người dân tộc ít người, người lao động, chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế và chương trình mục tiêu Quốc gia Dân số - KHHGĐ. Song song đó, ngành sẽ đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, nâng cao sức khỏe cho mọi đối tượng, tăng tuổi thọ trung bình và chất lượng cuộc sống cho người dân.

 H.THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên