Giảm dự trữ bắt buộc cho nhiều ngân hàng

Cập nhật: 11-12-2015 | 08:15:47

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 23/2015/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng. Theo thông tư mới này, nhiều quy chế dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng đã được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, việc thông báo dự trữ bắt buộc và trả lãi tiền gửi dự trữ bắt buộc, tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ sẽ do Sở giao dịch NHNN thực hiện.

Thông tư này cũng nêu rõ, việc thông báo dự trữ bắt buộc và trả lãi tiền gửi dự trữ bắt buộc, tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam do NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi tổ chức tín dụng đặt trụ sở chính thực hiện. Đặc biệt, đối với tổ chức tín dụng được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, Thống đốc NHNN sẽ xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các tổ chức tín dụng đến mức tối thiểu 0%.

Đồng thời, đối với tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, tổ chức tín dụng tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém theo chỉ định, Thống đốc NHNN xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cụ thể cho từng tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, NHNN áp dụng các hình thức, biện pháp xử lý đối với tổ chức tín dụng thiếu dự trữ bắt buộc theo quy định pháp luật hiện hành, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, cũng như những quy định pháp luật khách có liên quan.

Thông tư số 23/2015/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 28-1-2016.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên