Giảm lãi suất cho vay: Chờ tín hiệu thị trường

Cập nhật: 18-07-2017 | 09:18:52

Hàng loạt ngân hàng công bố giảm lãi suất (LS) cho vay với các mức LS thấp. Tuy nhiên, trên thực tế đối tượng được tiếp cận vốn ưu đãi, cấp tín dụng bao nhiêu... vẫn chờ vào tín hiệu thị trường.

Nhu cầu tín dụng tăng mạnh khiến LS vay khó giảm thêm. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Bình Dương Ảnh: THANH HỒNG

Hiệu ứng lan tỏa

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra quyết định giảm LS điều hành và trần LS cho vay ngắn hạn vào ngày 7-7-2017 đến cuối tuần qua, trên địa bàn tỉnh đã có thêm nhiều chi nhánh NH từ NH thương mại khối Nhà nước như BIDV, Vietcombank, Agribank, Vietinbank cho đến các NH TMCP như Sacombank, Eximbank, LienViet Post Bank... đều đồng loạt thông báo điều chỉnh giảm LS về mức tối đa chỉ còn 6 - 6,5%/năm đối với nhu cầu vay vốn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

 Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Bình Dương cho biết “Trước khi có chủ trương của NHNN, BIDV Bình Dương đã giảm LS vay VND ở các khoản vay ngắn hạn, mới phát sinh về mức 6%/năm đối với những khách hàng ưu tiên, đạt chuẩn và các khách hàng khác. Dù mức giảm nhẹ (khoảng 0,25%/ năm) nhưng chủ trương này có ý nghĩa giúp khách hàng có giá vốn tốt hơn, hoạt động kinh doanh hiệu quả, kích cầu và tăng trưởng tín dụng.

Đại diện NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng cho hay, Agribank thực hiện giảm LS cho vay ngắn hạn từ 7%/năm xuống còn 6,5%/năm và giảm LS cho vay trung, dài hạn từ 8,5%/năm xuống còn 8%/ năm đối với các khách hàng là đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39. Còn đại diện LienViet Post Bank cũng cho hay, NH này đã giảm 0,25% LS cho vay đối với tất cả các kỳ hạn cho các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch xếp hạng AA trở lên. Đặc biệt, LS cho vay ngắn hạn đối với một số ngành nghề ưu tiên theo quy định của NHNN chỉ còn tối đa là 6%/năm, thấp hơn 0,5%/ năm so mức trần tối đa NHNN mới quy định (từ ngày 10-7).

Như vậy, đến thời điểm này, xem như LS cho vay đã được giảm trên diện rộng và như một hiệu ứng lan tỏa tất yếu của ngành NH trong việc nhanh chóng thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, nỗ lực vì mục tiêu chung để phát triển kinh tế.

Chờ nới trần tăng trưởng tín dụng

 Việc các NH điều chỉnh giảm lãi vay đang phát đi tín hiệu vui cho cộng đồng doanh nghiệp và cho cả ngành NH. Bởi, đầu tiên sẽ giúp bản thân các NH khơi thông dòng vốn, dễ dàng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2017. Kế đến, chi phí đầu vào của doanh nghiệp sẽ giảm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy vậy, xu hướng LS cho vay trung, dài hạn trong thời gian tới có tiếp tục giảm, dòng tín dụng sẽ được cung ứng ra thị trường bao nhiêu vẫn còn là dấu hỏi cho nhiều doanh nghiệp.

Số liệu của NHNN chi nhánh Bình Dương cho thấy, tính đến cuối tháng 6-2017, huy động vốn của các tổ chức tín dụng ước đạt 148.100 tỷ đồng, tăng 3,1% so với đầu năm và tăng 12,75% so với cùng kỳ năm 2016, trong khi tăng trưởng tín dụng tăng 9,33% so với đầu năm và tăng 15,85% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này cho thấy, dư nợ cho vay của hệ thống NH Bình Dương tăng trưởng rất nhanh và có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20 - 22% kế hoạch năm 2017. Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, lãnh đạo một số NH có dư nợ cho vay lớn, cho biết việc hạ lãi vay không đồng nghĩa với việc NH sẽ đẩy mạnh cung ứng vốn ra thị trường bởi gần đây, NHNN ban hành một số Thông tư mới sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của các NH. Trong đó, rõ nhất là Thông tư 39 quy định trần LS vay chỉ áp dụng đối với trường hợp cho vay ngắn hạn bằng VND thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo quy định. Mặt khác, với nhu cầu tín dụng tăng cao trong thời gian qua, không ít NH đã chạm trần tăng trưởng cho vay vào giữa năm 2017. Bởi vậy, các NH khó đẩy mạnh giải ngân trong những tháng cuối năm. Theo số liệu của BIDV chi nhánh Bình Dương, hiện nay dư nợ cho vay của NH này đạt gần 9% trong khi tăng trưởng tín dụng được BIDV Trung ương giao 9% trong năm 2017. “Chúng tôi đang xin chỉ tiêu, điều chỉnh mở rộng hạn mức tín dụng cho vay để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ, qua đó thực hiện đầu tư phát triển doanh nghiệp”, ông Linh, Giám đốc BIDV Bình Dương nói.

Tương tự, hiện dư nợ tín dụng của Vietcombank chi nhánh Bình Dương đã chạm ngưỡng mức 23%. Theo đó, NH này đã vượt chỉ tiêu hoạt động cả năm 2017. Riêng hệ thống VCB Việt Nam được cấp “quota” tín dụng 16% nhưng nay đã đạt 13%, mức tăng rất mạnh. Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương, với kết quả kinh doanh này NH đang kiểm soát chặt tín dụng và điều chỉnh tín dụng tăng chậm lại trong những tháng cuối năm. “Nếu NH tiếp tục giải ngân món vay lớn thì không bao lâu, VCB Bình Dương tiếp tục vượt ngưỡng, cả hệ thống VCB sẽ vượt trần hạn mức tín dụng, gây ảnh hưởng toàn hệ thống”. Như vậy, mặc dù NH công bố giảm LS cho vay chung nhưng thực tế chỉ có một số doanh nghiệp thuộc đối tượng ưu tiên, có tình hình tài chính tốt, có phương án kinh doanh hiệu quả và khách hàng cá nhân thì mới được cho vay với LS ưu đãi theo Thông tư 39 và tình hình thực tế chung của hệ thống NH”, ông Quang xác nhận.

Đánh giá về mức LS cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn liệu rằng có tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới, lãnh đạo các NH cho biết, theo đà tín dụng tăng mạnh thì chính sách giảm lãi vay ở các kỳ hạn trên sẽ khó giảm thêm bởi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác theo diễn biến thực tế của kinh tế vĩ mô và hoạt động của NH. Trong đó, nhu cầu vay cao thì giá huy động tăng. Nếu tiếp tục giảm LS huy động sẽ khiến dòng vốn huy động dịch chuyển sang kênh khác thay vì gửi NH. Nếu huy động vốn gặp khó thì nguồn cung tín dụng không thể giảm lãi vay hoặc duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, lãi cho vay trung, dài hạn giảm thì lợi nhuận của NH nhìn chung sẽ giảm, nhưng mức độ giảm đến đâu thì còn phụ thuộc vào chính sách của từng NH và nhà băng thực hiện chỉ đạo ở mức nào để vẫn có thể duy trì hoạt động, thanh toán cổ tức mà vẫn hỗ trợ tốt cho tăng trưởng kinh tế.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên