Giảm lãi suất: Tín hiệu vay khả quan

Cập nhật: 11-11-2014 | 07:57:41

Ngày 29-10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định điều chỉnh giảm lãi suất huy động đối với các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 5,5%/ năm, đồng thời giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên xuống còn 7%/năm.

Quyết định này đã mang lại tín hiệu tích cực cho các ngân hàng thương mại (NHTM) trong việc thúc đẩy cho vay sản xuất, kinh doanh cuối năm và thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2014.

Quyết định giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay của NHNN mang lại tín hiệu tích cực cho các NHTM trong việc thúc đẩy cho vay sản xuất, kinh doanh cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, quyết định điều chỉnh giảm lãi suất của NHNN ban hành trong thời điểm các doanh nghiệp tại Bình Dương bắt đầu thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đây là lúc nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần vay vốn để phục vụ sản xuất. Tuy mức giảm lãi suất vay từ 8%/năm xuống còn 7%/năm không nhiều nhưng nếu tính chung cho tỷ lệ 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện có trên địa bàn tỉnh thì con số chi phí tài chính tiết kiệm được khá lớn.

Theo số liệu thống kê của NHNN - Chi nhánh Bình Dương, tính đến cuối quý III-2014 tổng dư nợ tín dụng của hệ thống NH trên địa bàn tỉnh đạt trên 72.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay quý III-2014 có mức tăng trưởng khá cao so quý II-2014, tăng chủ yếu dư nợ cho vay trung, dài hạn (tăng 8,4%). Như vậy, tín dụng trong thời gian gần đây đã có sự tăng trưởng khá tốt. Với đà này, hệ thống NH tại Bình Dương sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2014.

 

Bà Nguyễn Thị Thắm, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thương mại sản xuất Xây dựng Tân Thành Tân Định (TX.Tân Uyên) cho biết: “Tôi vay NH để đầu tư vào dự trữ nguyên vật liệu, xăng, dầu… Hiện nay lãi vay được NH áp dụng ở mức hợp lý nên lợi nhuận kinh doanh tạm ổn. Như vậy mục tiêu dần giảm lãi vay như mong muốn của doanh nghiệp đã được NH thực hiện”.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN, BIDV Chi nhánh Bình Dương áp dụng huy động lãi suất từ 6 tháng trở xuống còn 5,5%/năm và tối đa là 12 tháng còn 6,5%/ năm. Song song đó, chi nhánh NH cũng giảm lãi suất cho vay cho vay ngắn hạn ở tất cả kỳ hạn; mức giảm từ 0,5% đến 0,8%/năm so với thời điểm hiện nay. Đối với cho vay ngắn hạn cho 6 đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ, mức lãi suất cho vay giảm xuống còn 7%/năm. Cùng với việc giảm sâu lãi suất cho vay, BIDV còn triển khai mạnh mẽ các gói tín dụng phục vụ cho chương trình xuất nhập khẩu, thủy sản, nhà ở xã hội...

Cùng với BIDV, các NHTM khác trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm chỉnh việc cắt giảm lãi suất huy động và cho vay trên lĩnh vực ưu tiên trong đợt này.

Kích thích tiêu dùng và sản xuất

Hiện tại, bên cạnh lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5,5%/năm theo quy định, các khoản tiền gửi trên 12 tháng tại các NH cũng chỉ còn lãi suất không quá 7,5%/năm. Cùng với đó, lãi suất cho vay cũng được kéo giảm. Theo đó, ngoài lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên giảm xuống còn 7,5%/năm, các khoản vay không ưu tiên cũng được NH điều chỉnh giảm, hiện mức vay hầu hết phổ biến từ 9 -10%/ năm. Một số NH còn triển khai các chương trình cho vay dài hạn ưu đãi với mức lãi suất vay không quá 9%/năm.

Đại diện NHTM Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, trong 2 tháng còn lại của năm 2014, để tiếp tục đáp ứng nhu cầu vốn của người dân cũng như các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đầu tháng 11 này Sacombank triển khai gói ưu đãi 5.000 tỷ để phục vụ các đối tượng sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, tổ chức kinh tế với lãi suất ưu đãi. Hiện nay, Sacombank áp dụng lãi suất khoảng 8%/năm để đáp ứng nhu cầu vốn trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán Ất Mùi cũng như chuẩn bị cho sự kiện Giáng sinh năm nay.

Theo ông Trần Ngọc Linh, hiện nay NH đã chuẩn bị đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp. Và theo chỉ tiêu NH được giao thì tăng trưởng dư nợ tăng khoảng 30% so với năm 2013 là có thể hoàn thành.

Nhận xét chung từ phía NH và doanh nghiệp cho thấy, trong đợt giảm lãi suất huy động và cho vay này của NHNN nhóm khách hàng lĩnh vực nông nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có dự án đầu tư mới cũng hưởng lợi nhờ được hưởng mức lãi suất vay vốn thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây; điều này cũng đang kích thích nhu cầu vay vốn tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh tăng trở lại.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên