Giảm rác thải, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 02-04-2021 | 08:40:14

Trong tháng 3-2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Dự án “Tổng hợp nguồn lực xã hội trong công tác giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Dĩ An”. Đây là dự án của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF SGP) về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ban điều hành dự án

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Chương trình UNDP/ GEF SGP - Đại diện nhà tài trợ, lãnh đạo Tổng cục Môi trường; ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An và đại diện Hội LHPN TP.Dĩ An, lãnh đạo các phường sẽ triển khai dự án. Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm Trưởng ban Điều hành dự án.

Theo Ban điều hành và nhóm chuyên gia tư vấn thực hiện dự án, trung bình hàng ngày, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn TP.Dĩ An khoảng 500 tấn, được thu gom bởi 35 tổ thu gom rác dân lập về bãi trung chuyển rác thải sinh hoạt tại phường Tân Bình. TP.Dĩ An cũng đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch về nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh cho người dân.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ngành liên quan hỗ trợ Hội LHPN tỉnh các vấn đề về chuyên môn; UBND TP.Dĩ An hỗ trợ các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước... Đồng thời cần tổ chức tuyên truyền và phổ biến sâu rộng đến các đối tượng tham gia dự án, nội dung dự án để cộng đồng dân cư hiểu và phối hợp; đưa việc triển khai thực hiện dự án trở thành nhiệm vụ chính trị đối với các địa phương được thụ hưởng từ dự án. Ông cũng đề nghị Ban điều hành và nhóm chuyên gia tư vấn thực hiện dự án giám sát, giải quyết các vấn đề phát sinh, bảo đảm tiến độ và mục tiêu đề ra. Tổ chức đánh giá kết quả triển khai dự án, từ đó tổng kết lựa chọn mô hình phù hợp, triển khai nhân rộng ra các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Dự án này sẽ được triển khai tập trung thí điểm tại 3 phường Đông Hòa, Tân Bình, Dĩ An. Trong đó tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân sinh sống trên địa bàn về tầm quan trọng của phân loại rác tại nguồn, tác hại của rác thải và vai trò của cộng đồng trong phân loại rác, giảm thiểu rác thải. Bà Trương Thanh Nga cho biết Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung nguồn lực, hỗ trợ Hội LHPN TP.Dĩ An. Các địa phương được chọn thực hiện dự án là 3 phường Đông Hòa, Tân Bình, Dĩ An sẽ nhanh chóng thống nhất các nội dung phối hợp giữa các bên liên quan trong triển khai dự án và tuyên truyền về tầm quan trọng của phân loại rác tại nguồn, tác hại của rác thải và vai trò của cộng đồng trong phân loại rác và giảm thiểu rác thải.

Thời gian qua, TP.Dĩ An cũng đã có nhiều mô hình phân loại rác thải tại nguồn do Hội LHPN triển khai thực hiện khá hiệu quả. Các phong trào được triển khai trong chi hội phụ nữ, khối trường học giúp nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Ông Mai Hùng Dũng cũng đã nói về quan điểm phát triển bền vững của tỉnh trên cơ sở 3 trụ cột: Kinh tế - xã hội - môi trường. Cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân trong tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, của hệ thống chính trị - xã hội tỉnh và sự giúp đỡ của các nước, tổ chức quốc tế như: Worldbank, ADB, UNDP, Canada, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bình Dương đã đạt nhiều thành tựu quan trọng cả về kinh tế - xã hội - môi trường trong thời gian qua. Các chỉ tiêu môi trường đều đạt và vượt mục tiêu Trung ương đề ra. Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, GRDP vẫn tăng 6,78%. Bình Dương tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là một trong các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới năm 2021. Với mục tiêu phấn đấu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước, vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng chiếm vị trí quan trọng để đạt được mục tiêu đề ra.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, ông Mai Hùng Dũng cảm ơn đơn vị tài trợ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giúp đỡ triển khai dự án này. Ông hy vọng thời gian tới sẽ được UNDP và Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ Bình Dương giải quyết các vấn đề môi trường đô thị, phát triển chuỗi liên kết nông nghiệp và phát triển công nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn và thông minh.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Chương trình UNDP/GEF SGP, đại diện nhà tài trợ hy vọng Bình Dương sẽ làm tốt dự án này. Các phần việc cụ thể như trang bị 800 thùng rác cho 800 hộ dân, cải tạo 3 bãi rác thành 3 vườn hoa do chi hội phụ nữ ở địa phương quản lý, vận động hơn 4.500 học sinh, giáo viên cùng tham gia dự án, in ấn tài liệu, tuyên truyền rộng rãi để người dân có ý thức hạn chế chất thải nhựa, bảo vệ môi trường sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất.

Ngoài việc tham gia triển khai các kế hoạch của dự án để góp phần thực hiện mục tiêu của dự án, hội còn trực tiếp triển khai một số nội dung kế hoạch như phối hợp cùng các chuyên gia, cán bộ hiện trường tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng mô hình kết nối mạng lưới trong quản lý tổng hợp rác thải thông qua kế hoạch thực hiện mô hình kết nối những người thu gom phế liệu trên địa bàn 3 phường Đông Hòa, Tân Bình, Dĩ An. việc thực hiện dự án là một cơ hội tốt, là điều kiện để giúp phụ nữ nói riêng và người dân trên địa bàn TP.Dĩ An nói chung ý thức hơn về công tác bảo vệ môi trường, chung tay góp phần làm cho cuộc sống xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh hơn. 

Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN TP.Dĩ An, thành viên Ban điều hành, cho rằng: “Đối với Hội LHPN TP.Dĩ An, tham gia chương trình dự án lần này bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ với tư cách thành viên Ban điều hành và thực hiện các nội dung do Hội LHPN tỉnh chỉ đạo sẽ tham gia công tác tổng hợp các mô hình dự án tổ chức thực hiện trên địa bàn thành phố. Hội LHPN TP.Dĩ An phối hợp triển khai thực hiện dự án, vận động hội viên, phụ nữ, người dân các phường tham gia tích cực vào hoạt động kiểm tra, giám sát các mô hình. Kêu gọi cộng đồng dân cư tham gia vào công tác bảo vệ môi trường”.

 

QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên