Giám sát quy hoạch sử dụng đất đai để đầu tư phát triển các khu dân cư trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

Sáng 8 - 11, tại Sở Xây dựng, Đoàn giám sát của Tỉnh ủy do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình triển khai công tác quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đai để đầu tư phát triển các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay trên địa bàn tỉnh có 220 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới với tổng diện tích đất quy hoạch là 8.553ha; trong đó có 51 dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, chiếm tỷ lệ 23,18%; có 94 dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, chiếm tỷ lệ 42,72% và 75 dự án chưa triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng đang bồi thường, chiếm tỷ lệ 34,09%. Đã có 76 dự án được giao đất, đạt tỷ lệ 36,7% so với tổng số dự án được UBND tỉnh giao đất với tổng diện tích là 2.670 ha. Việc phát triển các khu dân cư trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được một phần nhu cầu về nhà ở cho nhân dân, đồng thời tạo diện mạo khang trang hiện đại cho các đô thị trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Các khu dân cư ngày càng đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của nhân dân Qua kiểm tra, giám sát của Sở Xây dựng, đa số các khu dân cư, khu đô thị triển khai thực hiện dự án không đúng trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành như: một số khu quy hoạch chưa lập dự án hoặc chưa phê duyệt dự án, thiếu hồ sơ thiết kế cơ sở, tự xây dựng không có giấy phép xây dựng theo quy định…; các công trình hạ tầng xã hội còn chậm triển khai theo quy hoạch được duyệt; công tác giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến kéo dài tiến độ thi công dự án. Một số khu dân cư hoàn chỉnh hạ tầng nhưng tỷ lệ xây dựng nhà ở còn thấp, chưa hình thành được bộ mặt kiến trúc đô thị và không đồng bộ, một số khu nhà ở xây dựng hoàn thành nhưng ít người ở, nhu cầu ở thật sự chưa cao.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với các dự án không triển khai và thu hồi chủ trương và dự án quy hoạch đối với 38 dự án do chậm triển khai hoặc không triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị trong công tác quy hoạch sử dụng đất đai để đầu tư phát triển các khu dân cư trên địa bàn tỉnh và đề nghị Sở Xây dựng xem xét, tính toán lại nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay để điều chỉnh lại chủ trương quy hoạch cho phù hợp; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý đối với các dự án sai phạm, chậm thi công xây dựng các công trình xã hội. 

Theo Binhduong.gov.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên