Gian nan đòi nợ!

Cập nhật: 15-10-2014 | 08:37:22

Cuối năm 2013, TAND huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) đã hòa giải thành và buộc ông Nguyễn Danh Xuân (SN 1966, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) phải trả 630 triệu đồng tiền nợ cả gốc lẫn lãi cho bà Trương Thị Vân và trả 100 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Vân. Nhưng gần một năm trôi qua cả hai nguyên đơn chưa nhận được một đồng nào từ ông Xuân. Họ đã gửi đơn đến nhiều cơ quan cầu cứu.

 Bởi tin ông hàng xóm

Bà Trương Thị Vân (ngụ ấp 1, xã Hưng Hòa, Bến Cát, nay là huyện Bàu Bàng) bức xúc: “Sau ngày hòa giải thành tại tòa (28- 11-2013), ông Xuân lập tức bán chiếc xe hơi hiệu Toyota Vios giá trị hàng trăm triệu để tẩu tán tài sản chứ không trả tiền cho chúng tôi. Chúng tôi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bàu Bàng nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Trong 630 triệu đồng ấy, tôi đứng ra vay giúp cho vợ chồng ông Xuân hàng trăm triệu đồng và bây giờ phải gánh nợ. Chúng tôi đã quá khổ sở vì việc này, còn ông Xuân nhởn nhơ trước pháp luật như không có chuyện gì xảy ra”.

 Vụ việc được hòa giải thành từ ngày 28-11-2013 nhưng đến nay ông Xuân không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Trong ảnh: Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự về việc trả nợ của ông Xuân do TAND huyện Bến Cát ban hành

Bà Vân trình bày: Chồng tôi từng có nhiều năm công tác chung cơ quan với ông Xuân nên từ lâu hai gia đình rất thân. Ngày 1-12-2006, cô Trần Thị N. (vợ ông Xuân) có đến hỏi mượn tôi 370 triệu đồng để mua cao su và mượn một ít cho người em của N. đang cần vốn làm ăn. Do là chỗ quen biết đã nhiều năm, tôi từng cho vợ chồng ông Xuân mượn tiền trước đó nên không có gì đắn đo. Ngay sáng hôm đó, tôi đã đưa cho cô N. mượn 200 triệu đồng. Đến chiều, tôi hỏi mượn của người khác 170 triệu đồng rồi lấy về đưa cho N. Khi mượn tiền, cô N. bảo rằng khi nào cần thì cứ báo để cô ấy trả lại. Còn lãi suất cô N. trả đủ hàng tháng. Sau đó, vợ chồng cô N. vẫn thường xuyên qua lại với gia đình tôi. Những lần tâm sự, thấy gia đình cô N. gặp khó khăn nên chúng tôi cũng không đòi phải trả tiền lãi. Đến ngày 6-7-2009, ông Xuân lại đến nhờ tôi mượn giúp 130 triệu nữa. Lần này ông hứa đến tháng 12-2012 sẽ trảdứt điểm cảgốc lẫn lãi. Sau đó ông Xuân gạch tên vợ ra khỏi sổ nợ và ghi tên ông Xuân mượn gia đình tôi tổng cộng 500 triệu đồng. Đến ngày hẹn, chúng tôi tìm vợ chồng ông Xuân đòi nợ thìhọ cứ hẹn hết lần này đến lần khác và không trả nợ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Vân (ngụ ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) đã cho vợ chồng ông Xuân mượn 100 triệu đồng từ tháng 6-2011, nhưng đến nay vẫn đang “cười trừ”. Bà Vân cho biết cũng vì chỗ hàng xóm thân quen, hơn nữa có chồng đang công tác chung với ông Xuân, nên khi ông Xuân hỏi mượn tiền đểlàm ăn chung với vợ chồng người em vợ ở Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bà Vân không một chút nghi ngờ. “Khi đưa tiền cho ông Xuân mượn, tôi bảo rằng: Đây là tiền lương của vợ chồng tôi dành dụm để nuôi 2 cháu học đại học, tôi chỉ cho vợ chồng chú mượn thời gian một năm thôi! Ông Xuân hứa sẽ trả nợ cho tôi đúng hẹn, đồng thời trả tiền lãi cao hơn lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, ông Xuân chỉ trảtiền lãi cho tôi đúng hai tháng. Đến thời hạn 12 tháng, tôi đến nhà ông Xuân đòi nợ thì ông ấy hứa hết lần này sang lần khác, khi thìbảo chờ bán cao su trên Đồng Xoài, khi khác lại bảo vay tiền ngân hàng để trả… Tôi bảo ông Xuân bán xe hơi để trả nợ cho chúng tôi, thì ông ấy nói: “Vợ không cho bán!”. Nói chung vợ chồng ông Xuân không muốn trảnợ cho chúng tôi” - bà Nguyễn Thị Vân trình bày.

Mượn “một cục”, trả “từng cắc”

Quá bức xúc trước việc “xù nợ” của vợ chồng ông Xuân, bà Nguyễn ThịVân và Trương Thị Vân đã tìm đến nơi ông Xuân đang công tác để khiếu nại, thìđược hướng dẫn làm đơn gửi TAND huyện Bến Cát xét xử theo pháp luật. Cuối năm 2013, vụ việc này đã được TAND huyện Bến Cát tiến hành hòa giải thành. Theo đó, ông Xuân có nghĩa vụ trả 630 triệu đồng tiền nợ cả gốc lẫn lãi cho bà Trương Thị Vân và trả1 00 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Vân. Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Xuân không chấp hành nghĩa vụ trả nợ cho phía nguyên đơn.

Ông Nguyễn Quang Truyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bàu Bàng cho biết: “Chúng tôi vẫn đang xác minh tài sản của ông Xuân để tiến hành thi hành án. Căn nhà mà vợ chồng ông Xuân đang ở không có sổ đỏ, phần đất này là đất mà Trại tạm giam Bố Lá cấp cho cán bộ ở nên không thuộc tài sản của vợ chồng ông Xuân Mới đây, sau khi bà Nguyễn Thị Vân phát hiện ra vợ chồng ông Xuân có một lô đất rộng hơn 87m2 ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chúng tôi đã cho ngăn chặn và ghi nhận số tài sản này. Tới đây, chúng tôi sẽ kê biên bán đấu giá để thi hành án”.

Trước bức xúc của hai nguyên đơn về việc ông Xuân cho rằng mình không còn tài sản nên không thể thi hành án, cơ quan thi hành án đưa ra phương án là ông Xuân trả nợ bằng cách trừ dần vào lương, cụ thể, ông Xuân sẽ trảcho bà Nguyễn Thị Vân 1 triệu đồng/tháng; trả cho bà Trương Thị Vân 2 triệu đồng/ tháng. Ông Tuyền cho rằng, nếu người được thi hành án không chấp nhận thìcơ quan thi hành án sẽ xem xét lại.

 QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết
Tags
đòi nợ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên