Gian nan với hàng lậu, hàng giả cuối năm

Cập nhật: 28-12-2016 | 10:19:25

Đến hẹn lại lên, cứ đến những ngày cận Tết Nguyên đán hàng năm là hàng lậu, hàng giả lại bung ra làm đau đầu các nhà quản lý và tạo nên “thiên la địa võng” thị trường hàng hóa thật giả lẫn lộn làm rối lòng người tiêu dùng. Do vậy, chống hàng lậu, hàng giả luôn là “cuộc chiến” gian nan đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Cũng như mọi năm, chỉ trong vòng mấy ngày cuối tuần qua, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã phát hiện hàng loạt các vụ vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Càng cận kề tết thì các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả hoạt động càng mạnh. Các mặt hàng được đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả “chiếu cố” nhiều nhất vẫn là thuốc lá, rượu bia, pháo bông, bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc… Đường đi của hàng lậu, hàng giả thì muôn hình vạn trạng, từ biên giới xuôi về các thành phố, trung tâm hay từ các trung tâm ngược lên miền núi, vùng xa tùy chủng loại hàng hóa. Hàng lậu, hàng giả không chỉ được vận chuyển bằng xe máy, ô tô cá nhân, mà còn “quá giang” cả tàu hỏa, máy bay. Mới đây nhất là vào ngày 24-12, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện 20 kiện hàng chứa 7.200 viên pháo bông nghi nhập lậu từ Trung Quốc trên một toa tàu hỏa thuộc đoàn tàu khởi hành từ ga Giáp Bát (Hà Nội) vào ga Sóng Thần (Bình Dương).

Theo con số thống kê của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 10 vừa qua, cả nước đã phát hiện gần 88.000 vụ buôn bán hàng giả và gần 12.000 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Con số này được dự báo sẽ còn tăng cao trong 2 tháng cuối năm. Tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay riêng lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện 683 vụ vi phạm, trong đó chủ yếu là buôn bán hàng cấm, vận chuyển và buôn bán hàng lậu, hàng giả… Hệ lụy của hàng lậu, hàng giả đối với nền kinh tế là làm lũng đoạn thị trường, thất thu thuế, phá hoại nền sản xuất trong nước, xâm hại trực tiếp quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình hàng lậu, hàng giả đang bung ra mạnh mẽ, để bảo vệ người tiêu dùng và ổn định thị trường, thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần phối hợp tăng cường công tác kiểm tra thị trường trong dịp tết sắp tới. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường cần bám chắc địa bàn, tập trung kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các điểm bán buôn hàng hóa phục vụ tết. Lực lượng liên ngành cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển hàng lậu, hàng giả; kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm và các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm; tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả. Các cơ quan truyền thông cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về hàng lậu, hàng giả.

Đối với người tiêu dùng, để tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, thiết nghĩ khi mua bất kỳ món hàng nào, người tiêu dùng cần tỉnh táo xem kỹ nhãn hàng trước khi mua; chọn mua hàng tại những địa chỉ uy tín để tránh mua nhầm hàng lậu, hàng giả. Khi phát hiện dấu hiệu hàng lậu, hàng giả người tiêu dùng cần báo ngay cho ngành chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên