Giang hồ “nhí” lãnh án tù

Cập nhật: 11-09-2020 | 09:29:03

Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 7 bị cáo (từ 17 đến 18 tuổi) về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đây là 7 đối tượng tr ong băng nhóm “nhí” thường tụ tập chạy xe nẹt pô, ném gạch gây hư hỏng tài sản của các hộ dân hai bên đường trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp vào cuối năm 2019.


Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Quậy phá làng xóm… “cho vui”!?

Vào cuối năm 2019, Công an TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An) nhận tin báo của người dân ở phường Tân Đông Hiệp trên địa bàn xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên thường chạy xe máy vào đêm khuya ném gạch đá vào nhà dân gây thiệt hại tài sản.

Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An đã phối hợp với Công an phường Tân Đông Hiệp triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, truy xét đối tượng. Qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng công an xác định một nhóm thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi, thường xuyên tụ tập ăn uống ở khu vực chợ Dĩ An (phường Dĩ An) có biểu hiện nghi vấn. Ăn uống xong, nhóm đối tượng này thường cùng nhau chạy xe máy nẹt pô, lạng lách, đánh võng ở nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Chưa dừng lại, nhóm này còn dùng gạch đá, vỏ chai bia ném vào nhà dân, cửa hàng kinh doanh, ô tô đậu trong nhà gây thiệt hại tài sản.

Vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 1-11-2019, các đội nghiệp vụ Công an TX.Dĩ An phối hợp Công an phường Tân Đông Hiệp tổ chức mật phục trên nhiều tuyến đường thuộc KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp và vây bắt được Lê Tuấn Cường và Thái Thị Mỹ Trâm (cùng sinh năm 2002, ngụ phường Tân Đông Hiệp). Sau đó, lực lượng công an tiếp tục truy xét, bắt giữ thêm các đối tượng Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Tấn Lộc, Đoàn Nguyễn Trọng Phúc, Phạm Phú Quý, Vũ Trọng Đức (cùng sinh năm 2003), Phạm Viết Nam, Đặng Văn Khánh (sinh năm 2004) và Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 2005). Quá trình điều tra, Công an TX.Dĩ An xác định từ ngày 12-9 đến 30-10-2019, băng nhóm “nhí” này đã gây ra 18 vụ làm hư hỏng tài sản của các hộ dân, cơ sở kinh doanh dọc hai bên đường trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp với mục đích chỉ để... “cho vui”. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận vào ngày 12-9-2019, sau khi đập phá tủ trưng bày của chị Nguyễn Thị Thúy, cả nhóm còn lấy trộm nhiều đồ chơi bằng nhựa của chị Thúy (trị giá gần 1,9 triệu đồng).

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng, Cường, Lộc, Phúc, Quý, Trâm về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; riêng Đức bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đối với hành vi trộm cắp tài sản của 7 bị can có giá trị dưới 2 triệu đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An xử phạt hành chính mỗi bị can 750.000 đồng. Các bị can được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Còn các đối tượng Phạm Viết Nam, Đặng Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Sơn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an TX.Dĩ An giao cho gia đình quản lý, giáo dục.

Thiếu sự quan tâm của gia đình

Khi biết được hành vi phạm pháp của các bị cáo, nhiều phụ huynh rất ngỡ ngàng vì thường ngày thấy con em mình chỉ đi chơi về khuya. Khi nhắc đến con trai của mình là Nguyễn Huy Hoàng, chị Hà Thị N. nói: “Ban ngày Hoàng ở nhà phụ giúp gia đình giao hàng, còn ban đêm thì xin đi chơi với bạn. Hàng ngày, tôi buôn gánh bán bưng rất mệt khi về nhà thường ngủ sớm nên không biết nó làm gì khi xin đi chơi vào đêm khuya”. Khi chúng tôi hỏi lý do tại sao Hoàng chỉ học đến lớp 8 thì nghỉ học mà không tạo điều kiện đi học tiếp thì chị N. cho rằng, vì gia đình buôn bán, công việc nhiều nên cho Hoàng nghỉ học ở nhà để phụ giúp giao hàng. Theo chị N., trong thời gian tại ngoại chờ xét xử, Hoàng đã nhận ra lỗi lầm, không còn tụ tập đi chơi với bạn bè về đêm nữa mà chăm chỉ phụ giúp gia đình.

Không riêng gì chị N., nhiều phụ huynh khác cho biết vì đi làm về mệt, cần thời gian nghỉ ngơi nên không thể theo dõi, quản lý được cuộc sống sinh hoạt và việc học của các bị cáo.

Theo Hội đồng xét xử, do sự thiếu quản lý, quan tâm của gia đình và nhận thức pháp luật còn kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Căn cứ vào các tình tiết tăng, giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Tấn Lộc, Đoàn Nguyễn Trọng Phúc, Phạm Phú Quý, Lê Tuấn Cường và Thái Thị Thùy Trâm phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Với hai hành vi trên, bị cáo Cường, Trâm và Lộc cùng bị phạt 1 năm 5 tháng tù giam; Hoàng và Phúc bị phạt 1 năm 4 tháng tù giam; Quý bị phạt 1 năm 2 tháng tù giam. Riêng bị cáo Vũ Trọng Đức bị tuyên phạt phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” với mức án 8 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự, gia đình các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường hơn 63 triệu đồng cho các bị hại.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên