Giao dịch nhà đất tại Bình Dương sôi động trở lại

Cập nhật: 10-07-2017 | 09:11:54

Từ đầu năm đến nay, thị trường nhà đất tại Bình Dương sôi động trở lại, nhiều khu vực, khu dân cư giá nhà đất tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Để nắm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường.


Thị trường nhà đất tại Bình Dương sôi động trở lại.
Trong ảnh: Một góc Khu dân cư Nam Long (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An)

- Ghi nhận cho thấy, thị trường nhà đất tại Bình Dương từ đầu năm đến nay có sự khởi sắc so với năm 2016. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Trong 6 tháng qua, hoạt động mua bán nhà đất trên địa bàn tỉnh rất sôi động, đặc biệt là tại vùng ven của TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát. Giá nhà đất trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng so với năm 2016, bởi do một số nguyên nhân, như: Tỉnh Bình Dương đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại (đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện…), nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, vị trí địa lý thuận lợi. Bên cạnh đó, hàng loạt thông tin quy hoạch hạ tầng, dự án các khu đô thị, trung tâm thương mại của Bình Dương được công bố... đã tác động lớn đến việc tăng giá đất trong thời gian gần đây. Cùng với đó, nhu cầu sở hữu nhà ở tại Bình Dương đang rất lớn, trong khi nguồn cung không nhiều dẫn đến việc giá nhà đất tăng lên. Đồng thời, trong những năm gần đây giá đất bị sụt giảm mạnh, nhiều nền đất dự án giá giảm xuống rất thấp, nay thị trường bất động sản phục hồi trở lại nên giá tăng dần lên.

Tôi cho đây là một hiện tượng bình thường, bởi Bình Dương đang nằm trong khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương lại là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp - đô thị khá cao, nhu cầu về đất đai, nhà ở cũng vì thế tăng theo. Vả lại, nhà đất tại Bình Dương có dấu hiệu chững lại mấy năm liền, nay đang trên đà phục hồi lại cũng là điều dễ hiểu.

- Xin ông cho biết tình hình giao dịch nhà đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, điển hình là tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh?

- Qua số liệu thống kê cho thấy, tình hình giao dịch đất đai trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số hồ sơ dịch vụ đo đạc và bản đồ thực hiện được 58.774 hồ sơ, tăng 36,49% so với cùng kỳ năm trước; trong đó tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện 995 hồ sơ (tăng 38,7%), tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện được 57.779 hồ sơ (tăng 36,45% so với cùng kỳ năm trước). Tổng số hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận thực hiện được 106.605 hồ sơ, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu giao dịch nhà đất tăng từ nhu cầu thực tế cho đây là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư vào thị trường nhà đất tại Bình Dương và ngay cả người mua cũng có nhiều sự lựa chọn hơn khi nhà đất sôi động trở lại.

- Với tình hình đất đai đang có biến động như hiện nay, theo ông người dân khi giao dịch nhà đất cần quan tâm tới vấn đề gì? 

- Người dân hay nhà đầu tư bất động sản cần quan tâm nhất là tính pháp lý của khu đất (thông tin về quy hoạch, mục đích sử dụng đất và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và vị trí và tiềm năng phát triển của khu đất định đầu tư. Riêng đối với đất thổ cư, những vị trí có tiềm năng phát triển tốt và pháp lý rõ ràng, giá cả sẽ ổn định và có thể gia tăng. Trường hợp nếu nhà đầu tư mua nhà ở, lô đất ở trong một khu đô thị được quy hoạch bài bản, phải quan tâm đến năng lực của chủ đầu tư. Do vậy, khi khách hàng đi mua nhà, đất phải tìm hiểu chính xác các yếu tố này. Nếu tất cả các yếu tố trên được đáp ứng thì việc tăng giá là thật, còn nếu các yếu tố trên không bảo đảm, việc tăng giá chỉ do tin đồn.

- Xin cảm ơn ông!

XUÂN VĨ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên