Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Đa dạng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Cập nhật: 20-03-2019 | 08:35:12

 Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, các trường tiểu học trong tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. 

Trải nghiệm thực tế

Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST) được các trường tiểu học trong tỉnh tổ chức với nhiều hình thức, như: Tham gia lao động tự phục vụ, hoạt động trồng trọt, tham quan nông trại, tham quan di tích lịch sử, dọn vệ sinh nhà tưởng niệm, bia ghi danh...

Một trong những mô hình giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm cho học sinh (HS) đã và đang được các trường tiểu học trong tỉnh thực hiện, đó là mô hình “Vườn rau của em”. Tại những trường tiểu học như: Đông Hòa B (TX.Dĩ An), An Điền (TX.Bến Cát), Bình Hòa (TX.Thuận An)... trường đã dành diện tích đất để trồng rau xanh. Hoạt động này càng ý nghĩa hơn khi nhà trường tổ chức cho HS tham gia trồng rau. Đến với trường Tiểu học Bình Hòa, những luống rau dền, cải bẹ xanh, rau muống... đang lên xanh mướt, chính là nhờ có bàn tay chăm sóc của HS các khối lớp. Được sự hướng dẫn của thầy cô và phụ huynh, HS khối 4, 5 có những trải nghiệm thú vị khi được làm nông dân, từ việc trồng rau, tưới nước, thu hoạch... Cô Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Tất cả sản phẩm của các em đều được nhập cho nhà bếp nếu như thu hoạch đồng loạt, số không thu hoạch đồng loạt thì bán cho phụ huynh. Tiền thu được từ rau các em làm quỹ lớp mua tập, viết cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các hoạt động thiện nguyện khác”.

Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Bình Hòa (TX.Thuận An) cùng chăm sóc “Vườn rau của em”

Việc tổ chức cho HS trồng rau giúp HS gắn kết nhau hơn và biết yêu lao động. Đây được xem là hình thức giáo dục kỹ năng sống rất thiết thực. Với ý nghĩa đó, trường Tiểu học An Điền đã xây dựng cảnh quan trường xanh - sạch - đẹp gắn với mô hình nông nghiệp. Ngoài trồng hoa trong khuôn viên trường, nhà trường còn trồng rau trong bánh xe vừa trang trí, vừa giáo dục kỹ năng sống cho HS. HS khối 4, khối 5 tham gia gieo hạt, chăm sóc, nhổ cỏ... Thông qua các hoạt động nhằm rèn luyện cho các em nề nếp, tác phong, tư cách đạo đức, hướng các em vào tất cả các hoạt động, giúp HS trở thành người phát triển toàn diện.

Giáo dục lòng yêu nước cho HS

Giáo dục HS thông qua hoạt động TNST tại các khu di tích lịch sử, văn hóa cũng là một cách làm của các trường tiểu học. Đây là hành trình đưa các em tìm về văn hóa, nguồn cội. Đến với các địa chỉ này, các em càng thêm tự hào với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để đem lại độc lập tự do cho đất nước. Là người con của vùng đất anh hùng Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên), Ban giám hiệu trường Tiểu học Vĩnh Tân muốn các em phải hiểu và tự hào về bao lớp cha ông đã đóng góp công sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì lý do đó, hàng năm trường tổ chức cho HS tham quan khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi. Đến đây, các em dâng hoa, dâng hương, nghe nói chuyện truyền thống... Hoạt động này không chỉ giáo dục HS lòng yêu nước, mà còn xây dựng cho các em ý thức giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử.

Với sự đa dạng hình thức giáo dục HS, thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, HS ngày càng hoàn thiện về nhân cách. Việc giáo dục HS giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc cũng được các trường quan tâm thường xuyên. Cô Đào Thị Nghĩa, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú (TP. Thủ Dầu Một) cho hay, trong năm học nhà trường tổ chức nhiều hoạt động TNST cho HS, trong đó có góc trải nghiệm trò chơi dân gian - thể dục thể thao dành cho HS. Các em HS tỏ ra hứng thú khi tham gia các trò chơi dân gian, từ đó xây dựng cho HS tính cộng đồng, nhanh nhẹn, phát huy sự sáng tạo, năng khiếu thẩm mỹ...

 “Thời gian qua, các trường tiểu học trong tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động TNST cho HS. Với sự đa dạng hình thức tổ chức dạy học, giáo dục HS, giúp HS được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, từ đó rèn kỹ năng sống cho HS một cách hiệu quả”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo)

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X