Giáo dục môi trường cho học sinh: Nhiệm vụ cấp thiết

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

Giữ gìn môi trường (MT) sống, phát triển kỹ năng để bảo vệ môi trường (BVMT) là những kiến thức cơ bản cần được giáo dục để học sinh (HS) có thể nắm bắt, nâng cao ý thức BVMT.  

 Học sinh trường THCS Phú Hòa (TP.TDM) cùng ra quân tham gia bảo vệ môi trường 

Giáo dục, nâng cao ý thức BVMT xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục ở trường học. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá hoạt động xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực. Theo đó, những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục không ngừng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường (GDMT) cho HS và duy trì các hoạt động BVMT một cách thường xuyên, liên tục.

Biến lý thuyết thành hành động, thời gian qua, từ phòng giáo dục các huyện đến các trường phổ thông đã tích cực đưa nội dung GDMT vào kế hoạch dạy học thông qua hình thức khai thác các nội dung GDMT có sẵn trong sách giáo khoa, sách tham khảo của các môn học trong chương trình chính khóa; coi việc xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị và là nội dung cơ bản của việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, tổ chức tập huấn chuyên đề về GDMT cho giáo viên các bộ môn liên quan trực tiếp đến MT như sinh học, địa lý, giáo dục công dân. Không chỉ vậy, ngành GD-ĐT liên tục chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT bằng nhiều hình thức treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về MT; phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày MT thế giới; Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh MT; chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Nhờ vậy, kết quả mang lại đáng ghi nhận. Ở bậc học mầm non, việc GDMT đã được tổ chức, thực hiện qua chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”, thông qua các hoạt động vui chơi theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” nhằm cung cấp và hình thành cho các cháu những hiểu biết đơn giản về MT sống, biết giữ gìn sức khỏe bản thân, có hành vi ứng xử phù hợp để BVMT. Ở bậc tiểu học, việc GDMT được thực hiện khá rộng rãi qua các môn học giáo dục sức khỏe và tìm hiểu tự nhiên, xã hội. Thông qua các giờ học chính khóa và ngoại khóa, giáo viên giáo dục cho các em ý thức giữ gìn và BVMT, nâng cao lòng yêu thiên nhiên, đất nước. Ở bậc trung học, nội dung GDMT được lồng ghép tích hợp qua nhiều môn học có liên quan như vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục công dân. Thông qua GDMT, các em được trang bị những kiến thức cơ bản về các yếu tố MT, vai trò của MT đối với con người và tác động con người đối với MT, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ MT.

Để công tác GDMT trong trường học tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục gắn việc GDMT với việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện và HS tích cực”; GDMT phải đi đôi với giáo dục kỹ năng sống cho HS; thường xuyên mở các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên về GDMT nhằm nâng cao khả năng tích hợp, lồng ghép GDMT trong các giờ học chính khóa và tích hợp về GDMT trong giảng dạy các môn chính khóa… Có như vậy, HS sẽ có ý thức trong việc BVMT.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên