Giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyển sinh năm học 2018-2019

Cập nhật: 10-12-2018 | 08:54:01

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã và đang bước vào cao điểm tuyển sinh năm học mới 2018-2019, trong đó có một số cơ sở cũng đã tổ chức khai giảng. Năm học này, các cơ sở tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy học trong nhà trường để đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự phát triển thành phố thông minh Bình Dương.

 Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đổi mới đào tạo

Bình Dương hiện có 81 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đến một số cơ sở trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều cơ sở đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành khá khang trang, đồng bộ. Để đáp ứng nhu cầu thực hành, thực tập của học sinh, sinh viên, nhiều máy móc, thiết bị đào tạo được trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore trang bị mới đồng bộ, hiện đại như: Hệ thống MPS tự động hóa, robot, vi điều khiển, lập trình CADD/CAM/CNC… Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, cho biết trong những năm qua, trường đã, đang và sẽ được tiếp tục đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại theo hướng mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo; nhà trường đã tiến hành kiểm định chất lượng dạy nghề theo tiêu chí của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, qua kiểm tra đạt cấp độ III, mức cao nhất trong công tác kiểm định và hàng năm vẫn giữ vững các tiêu chí chất lượng đã đạt. Điều đáng ghi nhận là trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định chọn là một trong những trường được đầu tư để đạt trình độ quốc tế và khu vực ASEAN, được thí điểm chuyển giao đào tạo chương trình quốc tế nghề cắt gọt kim loại của Đức.

Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp quản trị công nghệ Bình Dương thực hành bảo dưỡng ô tô. Ảnh: T.D

Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương là 1 trong 5 trường cao đẳng nghề chất lượng cao nằm trong chương trình liên kết hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về lĩnh vực đào tạo nghề. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết theo thiết kế, dự án trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã được đầu tư về xây dựng, phát triển chương trình, giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, mua sắm thiết bị, cung cấp và chuyển giao công nghệ, với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và gói thầu xây lắp nhà xưởng thực hành sử dụng vốn đối ứng của tỉnh Bình Dương là 34,8 tỷ đồng. Trường hiện đang đào tạo 10 ngành nghề, trong đó có 6 nghề theo chuẩn quốc tế được trang bị các máy móc hiện đại.

Để chuẩn bị cho sự phát triển thành phố thông minh Bình Dương tương lai, năm học 2018- 2019, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp quản trị công nghệ Bình Dương đã chủ động đào tạo xây dựng “thương hiệu” với 52% đội ngũ giáo viên đạt trình độ thạc sĩ trở lên. Đây cũng chính là nền tảng để trung tâm xây dựng chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học sinh. Ông Nguyễn Tấn Duy, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp quản trị công nghệ Bình Dương, cho biết trong năm học 2018-2019, trung tâm đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm và hiện đại hóa các trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tuyển dụng thêm nhiều giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, tận tâm với nghề nghiệp. Trung tâm đã đầu tư: nhà xưởng thực hành thực tập sửa chữa ô tô; khu bếp Á - Âu; phòng thực hành nghiệp vụ nhà hàng; mua sắm thêm máy vi tính mới cấu hình cao phục vụ học tập những công nghệ mới.

Nhiều ngành học mở ra cơ hội việc làm

Đẩy mạnh công tác tuyển sinh và đào tạo các ngành khó tuyển sinh, các nghề nặng nhọc độc hại nhưng xã hội đang cần. Đó là một trong những điểm nhấn của các cơ sở trong năm học này. Hiện nay, xã hội luôn rất cần nhân lực ngành hộ sinh. Sinh viên học ngành này sau khi tốt nghiệp gần như 100% đều có việc làm. Tuy nhiên, các em ít có xu hướng chọn ngành hộ sinh để đeo đuổi sự nghiệp. Lý do người học có tư tưởng nếu chọn ngành này công việc sẽ cực nhọc nên không mấy mặn mà. Với trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, hiện nay trường đào tạo ngành hộ sinh ở hai bậc cao đẳng và trung cấp, mỗi năm có 100 chỉ tiêu. Theo khảo sát của nhà trường, sau khi tốt nghiệp các em đều có việc làm ngay. Tuy nhiên, những năm gần đây nhà trường tuyển sinh không đạt chỉ tiêu ở ngành này, có năm chỉ đạt 50% chỉ tiêu. Để tạo sức hút đối với học sinh, năm học 2018- 2019, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương có kế hoạch tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh nói chung, trong đó có ngành hộ sinh. Theo đó, đội ngũ cán bộ tư vấn sẽ đến các trường THPT phát tờ rơi, thông tin về ngành nghề đào tạo, nhu cầu việc làm... Nhà trường sẽ tập trung đến các trường vùng nông thôn, những địa phương còn thiếu cán bộ y tế. Trường sẽ thực hiện tuyên truyền 4 đợt tư vấn trong năm.

Cùng với các cơ sở khác, những ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu được trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An tiếp tục tuyển sinh như: Ngành công nghiệp thực phẩm, công nghệ kỹ thuật môi trường… Sinh viên học tại trường được xét, cấp học bổng. Đặc biệt, 100% sinh viên được nhà trường bố trí việc làm ngay khi tốt nghiệp tại 600 doanh nghiệp trong KCN Đồng An 1, Đồng An 2 trực thuộc trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An và các doanh nghiệp khác trong các Khu công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh; các KCN tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Song song với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; các cơ sở đào tạo đã chủ động nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu của thị trường, mở rộng ngành nghề đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo những ngành nghề phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những ngành nghề trọng điểm ở cấp độ ASEAN, cấp độ quốc gia như: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, hàn, công nghệ ô tô, cơ điện nông thôn, công nghệ chế biến gỗ, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí…

 Để hình thành và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tỉnh Bình Dương đã chủ động, tăng cường và ưu tiên đầu tư cho đào tạo nghề; điều chỉnh quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới dạy nghề, cơ sở đào tạo và các ngành nghề; thực hiện cơ chế liên thông trong đào tạo từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng để người lao động có nhiều cơ hội học tập, từng bước hình thành đội ngũ công nhân kỹ thuật giỏi, nhân viên lành nghề trong các ngành và lĩnh vực.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X