Giáo dục nghề nghiệp: Góp phần phát triển nguồn nhân lực

Cập nhật: 24-08-2017 | 09:21:32

Các trường nghề, trung tâm dạy nghề trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị chu đáo, hoàn thành kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2017-2018. Phấn đấu năm 2017, toàn tỉnh tuyển được 30.000 học viên để bổ sung vào nguồn lao động là đội ngũ công nhân kỹ thuật, góp phần phát triển nguồn

 Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương tiếp nhận gói thầu “Cung cấp, lắp đặt thiết bị; xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng, xây dựng chương trình, giáo trình và đào tạo; quan hệ trường ngành” từ nguồn vốn ODA do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và đã đưa vào phục vụ cho công tác đào tạo tại trường

 Linh hoạt trong tuyển sinh

Ngay từ đầu năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động triển khai kế hoạch tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho các đơn vị liên quan; đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh THCS, THPT đăng ký tham gia học nghề đạt tỷ lệ cao. Phấn đấu năm 2017, tuyển sinh được 30.000 học viên (trong đó cao đẳng 1.500 sinh viên; trung cấp 3.000 học viên; sơ cấp và dưới 3 tháng là 25.500 học viên). Hình thức tuyển sinh được thực hiện một hoặc nhiều lần trong năm theo các quy định như: Tuyển sinh trình độ sơ cấp, trung cấp thực hiện theo hình thức xét tuyển; tuyển sinh trình độ cao đẳng thực hiện theo hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, việc chọn hình thức tuyển sinh trình độ cao đẳng do hiệu trưởng các trường quyết định và công bố.

Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, công tác tuyên truyền giáo dục được các đơn vị đặc biệt quan tâm nhằm từng bước thay đổi nhận thức học sinh và phụ huynh về tâm lý xem trọng bằng cấp, nhất thiết phải vào đại học. Hơn hết các trường luôn bảo đảm đủ điều kiện học tập cho người lao động có nhu cầu tham gia học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang đứng chân trên địa bàn tỉnh. Công tác này đang ngày càng hoàn thiện, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động, tiến tới phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Chuẩn bị chu đáo công tác tuyển sinh

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm học 2017-2018 các trường nghề, trung tâm dạy nghề trong tỉnh đang ráo riết đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, tay nghề của đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo đạt trình độ khu vực và quốc tế, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư về mọi mặt. Từ năm 2014, trường đã đầu tư xây dựng đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, chương trình, giáo trình. Hiện nay, trường đã hoàn tất việc đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc tài trợ để lắp đặt trang thiết bị, máy móc hiện đại tương đương với các thiết bị mà doanh nghiệp đang sử dụng. Xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường còn tiếp nhận bộ chương trình, giáo trình đào tạo tiên tiến của 8 nghề từ Hàn Quốc. Việc đầu tư này nhằm nâng cao chất lượng tay nghề của học sinh, giúp học sinh sớm tiếp cận với máy móc thiết bị hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài. Thầy Phan Anh Vũ, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương cho biết: “Năm học 2017-2018, trường tuyển mới 440 học sinh hệ trung cấp. Để chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh, ngay từ đầu năm nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn học nghề cho người lao động. Chủ động thành lập ban tuyển sinh đến trực tiếp tại các huyện vùng xa để tư vấn tuyển sinh...”.

Thông tin từ phòng Đào tạo trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cho biết, hiện số học sinh, sinh viên đăng ký nhập học tại trường đạt 90% chỉ tiêu đề ra cho các hệ. Chuẩn bị mùa tuyển sinh năm học mới, trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các phòng học lý thuyết và thực hành theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Hệ thống thư viện, giảng đường, phòng học, phòng thực tập đáp ứng đủ điều kiện, trang thiết bị cho học sinh, sinh viên học tập. Đặc biệt, trường có ký túc xá tiện nghi đáp ứng nhu cầu cho học sinh, sinh viên xa nhà. Trong khi đó, đến thời điểm này trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore số hồ sơ học sinh, sinh viên nộp đăng ký xét tuyển tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là trường đã làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, phối hợp chặt chẽ với các trường, ban ngành đoàn thể tổ chức tư vấn tuyển sinh để học sinh lựa chọn ngành nghề đăng ký ngành học phù hợp với bản thân.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X