Giáo dục quốc phòng và an ninh: Đi vào chiều sâu và hiệu quả

Cập nhật: 12-03-2019 | 09:08:59

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả toàn diện trên các mặt, ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà trực tiếp là đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.


Công tác Giáo dục QP-AN của tỉnh trong thời gian qua đã được nâng cao về mặt chất lượng.
Trong ảnh: Các học viên tham gia lớp Giáo dục QP-AN tại TX.Bến Cát

Trong năm 2018, công tác giáo dục QP-AN được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo, đưa vào nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai thực hiện. Bên cạnh coi trọng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp trong tỉnh tập trung đẩy mạnh phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân, mở rộng đối tượng, nhất là các đối tượng đặc thù. Nhờ đó, công tác giáo dục QP-AN ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được nâng lên, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp là đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đây là nhân tố quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Để công tác giáo dục QP-AN đạt hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tích cực, chủ động khảo sát, rà soát, nắm chắc số lượng các đối tượng theo luật định; xây dựng kế hoạch tổng thể về giáo dục QP-AN của địa phương. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và các trường THPT, nên nhu cầu giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên rất lớn. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 35 trường THPT tổ chức giảng dạy môn học giáo dục QP-AN cho 28.502 học sinh. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần thứ IX, có 254 học sinh THCS và THPT tham gia. Thực hiện Thông tư liên tịch số 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 5-11-2015 của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục QP-AN thuộc trường Quân sự tỉnh liên kết với 4/8 trường cao đẳng, đại học được phân luồng giảng dạy môn học giáo dục QP-AN cho 2.015/2.110 sinh viên, đạt 95,49% so với số lượng đăng ký; liên kết với 4 trường trung cấp, cao đẳng, đại học ngoài phân luồng giảng dạy môn học giáo dục QP-AN cho 3.206/3.857 sinh viên, đạt trên 83% so với số lượng đăng ký.

Là địa phương phát triển công nghiệp, thu hút đông người lao động từ các tỉnh, thành đến làm ăn, sinh sống, vì vậy, Bình Dương đã mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN, trong đó chú trọng bồi dưỡng công tác giáo dục QP-AN cho những người là chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ, công nhân. Trong năm 2018, tỉnh đã tổ chức phổ biến kiến thức QP-AN cho đối tượng là công nhân, chủ nhà trọ, thanh niên nhập ngũ, dân quân tự vệ, dự bị động viên được 24 lớp với 3.671 người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; thông qua các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về truyền thống yêu quê hương, đất nước, chấp hành pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương và đề cao cảnh giác không để kẻ xấu kích động, lợi dụng tham gia biểu tỉnh, tuần hành…

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh cho biết, kết quả công tác giáo dục QP-AN đạt được trong những năm qua là rất quan trọng; đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Kết quả đó đã góp phần thiết thực vào việc tăng cường tiềm lực, thế trận, nhất là “thế trận lòng dân” vững chắc trong từng khu vực phòng thủ địa phương và trên cả nước.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên