Giáo dục sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường

Cập nhật: 24-04-2013 | 00:00:00

Giáo dục sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường là 1 trong 5 biện pháp để kiểm soát đường huyết (giữ mức đường huyết như người bình thường) bao gồm giáo dục sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, thuốc men và các xét nghiệm kiểm tra đường huyết. Giáo dục sức khỏe là biện pháp cơ bản nhất trong công tác chăm sóc người bệnh đái tháo đường. Giáo dục ở đây có nghĩa là người bệnh phải học cách tự chăm sóc cho mình. Tất cả mọi thông tin tiến bộ về bệnh đái tháo đường đều mang lại lợi ích cho người bệnh. Người bệnh cần phải học cách tự kiểm tra đường huyết, cách rèn luyện thể lực, cách ăn uống như thế nào cho phù hợp với tình trạng bệnh lý trong những thời điểm khác nhau. Có rất nhiều cách để người bệnh có được những thông tin chính xác và đầy đủ, góp phần nâng cao việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình.

Đọc sách là cách đơn giản nhất và thu nhập được nhiều thông tin chính xác nhất. Xem phim, nghe nhạc lại là cách hợp thời hơn. Ngoài ra người bệnh còn có thể tham dự các lớp học đái tháo đường hoặc đến các cơ sở tư vấn để tìm hiểu một cách cụ thể về diễn biến các chứng bệnh của mình. Gần đây nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã thành lập các câu lạc bộ đái tháo đường. Đây là nơi để bệnh nhân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quý báu trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho mình. Tuy nhiên, muốn có những thông tin chọn lọc, thích hợp với từng đối tượng thì cần phải có các nhà giáo dục về bệnh đái tháo đường. Nhà giáo dục đái tháo đường có thể là bác sĩ, y tá, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm lý…

Muốn có hiểu biết để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, bệnh nhân đái tháo đường phải lựa chọn những thông tin luôn luôn biến đổi theo thời gian mới tìm được những nhu cầu đích thực và những gì cần làm, cần tuân thủ theo. Nhờ có được những kiến thức cơ bản trong giáo dục đái tháo đường, người bệnh có thể thích ứng để không ngừng nâng cao sức khỏe cho chính mình và có đủ bản lĩnh chung sống với bệnh đái tháo đường.

BS. PHẠM CÔNG CHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên