Giáo dục tinh thần yêu thương, chia sẻ

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

Với phương châm: Dạy làm người đi đôi với dạy chữ, trường học các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo khó trong học sinh (HS). Các hoạt động này giáo dục các em tính tương thân, tương ái vốn có của người Việt Nam.

 Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức trung thu 2020 cho trẻ em khó khăn

 Những tấm lòng vàng

Từ đầu năm học, 28 lớp của trường THCS Nguyễn Trường Tộ (TP.Thuận An) bắt đầu nuôi heo đất giúp đỡ bạn khó khăn. Số heo đất này do một phụ huynh HS tài trợ. Hàng ngày, các em tiết kiệm tiền ăn quà vặt bỏ ống heo. Những đồng tiền tình thương mến thương được tích góp bằng cả tấm lòng của các cô cậu học trò. Với mong muốn giáo dục HS tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, vào dịp tết hàng năm, nhà trường còn tổ chức chương trình “Xổ số tình bạn”. Cô Nguyễn Đoàn Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, số tiền thu được từ bán vé số và đập heo đất được nhà trường tổ chức phát quà tết cho HS nghèo. Những năm trước, mỗi năm có từ 65 - 100 HS nhận quà tết từ những tấm lòng thơm thảo của các bạn. Hoạt động này thêm một lần nữa nhân lên giá trị của đạo đức, tinh thần “Thương người như thể thương thân” cho HS của nhà trường.

Thấm nhuần đạo lý “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, cuối tháng 11 vừa qua, Hội đồng Đội phường Phú Mỹ, Liên đội trường Tiểu học Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã quyên góp giúp một cựu HS mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đó, số tiền trên 71 triệu đồng là cả tấm lòng của phụ huynh, HS và thầy cô gửi đến em Nguyễn Thị Ngọc Anh, trước đây là HS của trường, giúp em vượt qua bệnh tật để tiếp tục đến trường cùng bạn bè. Nối dài tình yêu thương đồng bào, trong đợt đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt vừa qua, thầy trò của trường đã quyên góp được trên 40 triệu đồng. Số tiền này đã được chuyển đến bà con kịp thời, mong mọi người vượt qua khó khăn trước mắt.

San sẻ yêu thương

Mỗi tổ chức đoàn, cấp học, bậc học có những chương trình hoạt động từ thiện phù hợp, kêu gọi HS, sinh viên (SV) cùng sẻ chia với những người khó khăn. Với trường Đại học Thủ Dầu Một, trong năm 2020, Đoàn Thanh niên - Hội SV trường đã phối hợp với công đoàn trường quyên góp trong cán bộ giảng viên, SV và một số đơn vị đồng hành ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt. Nhà trường cũng trích từ quỹ khuyến học của nhà trường giúp đỡ SV vùng bão lũ. Tổng số tiền vận động được là trên 350 triệu đồng, cùng với nhiều nhu yếu phẩm khác.

Chia sẻ về những hoạt động này, bạn Bùi Quang Huy, Bí thư Đoàn trường cho hay, với triết lý giáo dục: Học tập trải nghiệm - Nghiên cứu khoa học ứng dụng - Phục vụ cộng đồng, trường Đại học Thủ Dầu Một luôn chú trọng định hướng SV tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng; đặc biệt là các hoạt động tình nguyện sử dụng chuyên môn SV đang theo học như công tác xã hội, công nghệ thông tin, ngoại ngữ… Theo đó, Đoàn Thanh niên - Hội SV trường đã triển khai cho 100% các chi đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện, thăm, tặng quà tại các trung tâm bảo trợ xã hội, các mái ấm, nhà mở; Đoàn khoa sư phạm phối hợp với Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn tổ chức đội hình giáo viên tình nguyện giảng dạy tại các lớp học tình thương; Đoàn khoa ngoại ngữ cũng triển khai đội hình tình nguyện giảng dạy tiếng Anh tại các lớp học nói trên. Ngoài ra, còn có một số mô hình hoạt động tình nguyện tiêu biểu do các câu lạc bộ đội, nhóm thực hiện như: Chương trình thứ bảy yêu thương, chủ nhật xanh…

Các hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng đang tiếp tục được nhân rộng tại các trường phổ thông, đại học, cao đẳng trong tỉnh. Xuân 2021 đang đến gần, chắc chắc sẽ còn nhiều hoạt động nhân đạo được diễn ra trong thời gian tới. Các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng là một hình thức giáo dục trong HS, SV về đạo đức, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo khó trong xã hội.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X